Thứ 7, 20/04/2024 18:58:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:38, 04/02/2015 GMT+7

Nhà vườn rục rịch vào tết

Thứ 4, 04/02/2015 | 06:38:00 479 lượt xem
BP - Còn đúng nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đây là thời điểm để các nhà vườn trồng cây ăn trái, bông, quất cảnh... hối hả vào vụ.


Bưởi da xanh vườn ông Bảo đã sẵn sàng đáp ứng thị trường tết 

“Bưởi tuyển” chờ tết

Bưởi được xem là loại trái không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Vì vậy, năm nào gia đình ông Lưu Huy Bảo ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) cũng chăm sóc bưởi để phục vụ thị trường tết. Ông Bảo cho biết: “Gia đình có khoảng 7 sào trồng bưởi da xanh. Năm nào tôi cũng cung cấp một lượng lớn phục vụ tết Nguyên đán”. Tết năm 2014, ông Bảo bán 2 tấn trái. Đối với loại “bưởi tuyển” (từ 2kg trở lên) có giá 60 ngàn đồng/kg, còn lại bán với giá 45-50 ngàn đồng/kg. Dự kiến năm nay, vườn bưởi của gia đình ông Bảo sẽ bán ra khoảng 4 tấn trái. Nếu chỉ bán như năm ngoái, trừ chi phí gia đình thu khoảng 200 triệu đồng.

“Để có những trái bưởi căng da, tép mọng nước, trái to đều, nhà vườn phải có cách chăm sóc phù hợp. Từ thời điểm bưởi ra bông đến khi thu hoạch là 8 tháng. Vì vậy, thay vì thu hoạch trái trong tháng 11 âm lịch, gia đình tôi thường để lại dưỡng thêm 1 tháng để bán dịp tết. Trong khoảng thời gian này, gia đình bón thêm kali tạo độ ngọt cho bưởi, đồng thời tưới đủ nước để bưởi không khô, vỏ vẫn giữ được độ căng, bóng” - ông Bảo chia sẻ.

Quất cảnh vào mùa

Quất cũng là một loại cây cảnh được ưa chuộng trong ngày tết. Nhiều gia đình muốn có một cây quất trưng dịp năm mới không chỉ đẹp mà còn để cầu may mắn, sung túc, đầy lộc cho cả năm. Đáp ứng nhu cầu thị trường, ông Lưu Chí Cường, cùng ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú đã gắn bó với nghề trồng quất cảnh hơn 10 năm nay. Năm ngoái, gia đình ông Cường trồng 200 cây, tết bán “cháy” hàng. Năm nay, trồng 250 cây, trong đó có khoảng 150 gốc đẹp với giá từ 600 ngàn đến 2 triệu đồng/gốc. Hiện các cây đã cho trái xum xuê, nhiều trái đã lốm đốm ngả vàng.

Ông Cường cho biết thêm: “Người chơi quất đa số chọn cây có dáng đẹp, trên cây vừa có đủ 4 loại: trái chín, trái xanh, nụ trắng và lá chồi. Để đáp ứng nhu cầu này, nhà vườn cần chăm sóc đúng kỹ thuật. Thời gian này, ngoài tạo tán chủ vườn còn kết hợp tưới nước, bón phân để kích thích cây đâm chồi nẩy lộc, trái chín”.

Với 250 cây quất cảnh, dự kiến tết này, gia đình ông Cường có khoản thu trên 100 triệu đồng. Thị trường quất cảnh năm nay sẽ không sinh động như những năm trước vì giá mủ cao su giảm. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư không nhiều (khoảng 10%) và chủ yếu “lấy công làm lãi”, người trồng quất như ông Cường không lo lỗ vốn.

Tấp nập vườn bông

Cũng chạy đua với thời gian, các chủ vườn trồng bông đang hối hả chuẩn bị các mặt hàng vào tết. Với thâm niên trồng bông hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Văn Dũng ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú  đang tất bật chăm sóc gần 3 sào bông lay ơn, vạn thọ và cúc vàng để phục vụ tết Nguyên đán.

Anh Dũng cho biết: Hiện vườn bông của gia đình đã được hơn 1 tháng tuổi, bây giờ là có thể cắt bán lai rai cho tới tết. Hiện vườn lay ơn của gia đình anh Dũng đã được 5 lá, dự kiến thời tiết lạnh như hiện nay, bông sẽ nở đúng dịp tết đến. Trung bình một cây vạn thọ bán 10 ngàn đồng, cúc vàng 5-10 ngàn đồng/cây và lay ơn từ 8-12 ngàn đồng/cây. Trung bình, vào 2 tháng cuối, gia đình anh Dũng thu khoảng 60 triệu đồng từ 3 sào bông.

Cũng trồng bông phục vụ dịp tết, hộ anh Nguyễn Văn Thanh ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú trồng khoảng 1.000 gốc lay ơn. Dự kiến, năm nay gia đình anh thu khoảng 30 triệu đồng tiền ăn tết từ bán bông. Anh Thanh cho rằng, do giống lay ơn có nguồn gốc từ Đà Lạt (Lâm Đồng) nên ít nhiều chịu sự ảnh hưởng của thời tiết. Nếu từ nay đến tết Nguyên đán, khí hậu Bình Phước không quá nóng thì dự kiến hoa sẽ nở đúng thời điểm.

Đây là năm đầu tiên anh Thanh trồng lay ơn trên đất ruộng. So với các loại hoa màu khác, trồng bông cho thu nhập cao hơn nên nhiều nhà nông ở khu phố Phú Tân đang dần chuyển sang trồng bông. Anh Thanh chia sẻ: Nếu năm nay trồng lay ơn cho thu nhập khá, sang năm gia đình anh sẽ mở rộng diện tích và đa dạng các loại bông.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Phú cho biết: Hiện trên địa bàn phường có khoảng 2,5 ha diện tích trồng các loại bông, hơn 1,5 ha trồng quất cảnh và khoảng 5 ha bưởi da xanh. Diện tích này cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu người dân trong dịp tết.                    

Hương Dung

 

  • Từ khóa
38219

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu