Thứ 7, 20/04/2024 19:26:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:42, 31/10/2014 GMT+7

Tín hiệu vui từ công tác dân số ở Minh Hưng

Thứ 6, 31/10/2014 | 07:42:00 76 lượt xem
BP - Là xã có nhiều khu công nghiệp nên tình hình nhập cư ở Minh Hưng (Chơn Thành) khá phức tạp. Bên cạnh khó khăn trong quản lý dân số thì việc khó tiếp cận với đối tượng cũng làm cho tuyên truyền về DS-KHHGĐ có nhiều hạn chế.

Cộng tác viên dân số xã Minh Hưng tuyên truyền tại nhà dân

Theo chân cộng tác viên dân số ấp 4 Lê Thị Hường đến thăm một số gia đình trong ấp, chúng tôi thấy nhận thức của chị em về SKSS-KHHGĐ khá tốt. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ vừa sinh con thứ hai chưa tròn 3 tháng cũng đã thực hiện KHHGĐ. Chị Lệ cho biết: Do được cộng tác viên dân số đến nhà tuyên truyền nên chị nắm được nhiều kiến thức về DS-KHHGĐ, vì vậy, chị Lệ đã sinh con gái đầu từ năm 2007, 7 năm sau mới quyết định sinh con thứ hai.

Đa số chị em ở ấp 4 đi làm công nhân nên những buổi tuyên truyền  phải linh hoạt. Bà Hường chia sẻ: “Tôi tham gia đội ngũ cộng tác viên dân số đã gần 30 năm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Khi tuyên truyền, tùy hoàn cảnh, từng đối tượng mà vận động. Lời nói cũng phải ngắn gọn, súc tích và tế nhị, nhẹ nhàng. Không gặp đối tượng thì tranh thủ vận động người thân và “canh” giờ họ nghỉ ngơi để đến thăm hỏi, động viên”. Nhờ “có duyên” với công tác này nên bà Hường được nhiều chị em tin tưởng, yêu mến. Đó cũng là lý do khiến bà Hường ngày càng gắn bó hơn với công việc.

9 tháng đầu năm, gói kế hoạch hóa gia đình ở xã Minh Hưng thực hiện được 821/596 biện pháp tránh thai, đạt 137% kế hoạch năm; trong đó đình sản đạt 150% kế hoạch năm, dụng cụ tử cung đạt 135% kế hoạch năm…

Vừa là chủ nhà trọ vừa là cộng tác viên dân số ấp 3A, chị Nguyễn Thị Lâm có nhiều cơ hội gặp gỡ chị em công nhân để tuyên truyền KHHGĐ. Sau giờ tan tầm, chị Lâm cùng chúng tôi đến thăm một số phòng trọ. Đa số những người ở trọ nhà chị Lâm đều rất vui vẻ khi được chị Lâm tư vấn về SKSS-KHHGĐ. Gia đình chị Nguyễn Thị Toán ở thị xã Bình Long có vườn rẫy nhưng do giá cao su giảm mạnh nên chị đến Minh Hưng làm công nhân. “Nhờ thường xuyên được tiếp xúc kiến thức SKSS-KHHGĐ nên chúng tôi đều thực hiện tốt việc sinh ít, sinh thưa để xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc” - chị Toán nói.

Chị Khúc Thị Hoa, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Minh Hưng cho biết: “Tuy phụ cấp ít nhưng với lòng nhiệt tình, đa số cộng tác viên DS-KHHGĐ của xã có trách nhiệm với công việc. Điển hình như cộng tác viên Lê Thị Hường, tuy tuổi đã cao, phương tiện đi tuyên truyền chỉ là chiếc xe đạp cũ nhưng chị vẫn thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” trong khu dân cư. Những nỗ lực của họ đã làm nên thành công trong tuyên truyền DS-KHHGĐ ở xã”.      

Phương Dung

  • Từ khóa
50118

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu