Thứ 5, 25/04/2024 19:47:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:36, 03/09/2015 GMT+7

Tín hiệu vui từ Câu lạc bộ tiêu bền vững An Phú 2

Thứ 5, 03/09/2015 | 07:36:00 78 lượt xem
BP - Do giá các loại nông sản liên tục thay đổi và thời tiết diễn biến bất thường nên thời gian qua, không ít người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mong muốn đổi đời. Và tiêu đang là loại cây có “sức hút” mạnh. Do đó, nhiều câu lạc bộ (CLB) tiêu bền vững được thành lập và ngày càng khẳng định hiệu quả. CLB tiêu bền vững An Phú 2 ở xã An Phú (Hớn Quản) là một minh chứng.


Chăm bón cây tiêu đúng quy trình kỹ thuật sẽ mang lại tín hiệu vui cho nông dân (ảnh: Thành viên CLB trao đổi kinh nghiệm tại vườn tiêu)

Năng suất cao nhờ áp dụng kỹ thuật

Vào An Phú gần hai chục năm, gia đình anh Lương Văn Đoan ở tổ 4, ấp Sóc Rul đã nhiều lần chuyển đổi cây trồng và quyết định gắn bó với cây tiêu từ năm 2001. Lúc đầu, anh làm tự phát nên vườn tiêu phát triển chậm và cho năng suất thấp. Sau này, giá tiêu bấp bênh, lại có thời điểm rớt thê thảm. Thế nhưng anh đã giữ lại vườn tiêu và hiện gia đình có 1.200 nọc trên 8 sào đất.

Năm 2014, CLB tiêu bền vững An Phú 2 được thành lập và anh Đoan tham gia từ những ngày đầu. Anh Đoan nói: Từ khi trở thành thành viên CLB, tôi được đọc các tài liệu hướng dẫn quy trình chăm sóc, được kỹ sư nông nghiệp tư vấn ngay tại vườn nên dễ nắm bắt. Hằng  năm, đất trong vườn được lấy mẫu kiểm tra, tìm ra chất dinh dưỡng còn thiếu để bổ sung kịp thời nên năng suất tiêu nâng cao. Nếu trước đây, 1.000 nọc tiêu cho thu 1,5 tấn thì dự kiến vụ tiêu năm nay tăng lên khoảng 2,5 tấn. Chúng tôi còn nhận biết, phân biệt được các loại nấm bệnh để phòng ngừa, điều trị kịp thời cho cây tiêu.

“Điều quan trọng nhất là tôi đã biết cách dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng; biết thu dọn cành nhánh khô để hạn chế lây nhiễm nấm bệnh và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây. Tôi còn thu gom sạch sẽ các loại vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật hay bao bì phân bón nhằm bảo vệ môi trường” - anh Hoàng Văn Tình, thành viên CLB chia sẻ. Không những củng cố về mặt kỹ thuật mà việc tham gia CLB tiêu bền vững còn là chỗ dựa, giúp nông dân tìm được nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định. Bởi CLB đã ký kết với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice trong việc thu mua hồ tiêu. Anh Tình cho biết: Mình ký hợp đồng mua bán với công ty theo giá thị trường nên không sợ thương lái ép giá. Sản lượng tiêu thụ đúng giá ký kết, kịp thời.

Nhiều hộ muốn gia nhập “mái nhà chung”

Cây tiêu được trồng ở tất cả huyện, thị xã trong tỉnh nhưng tập trung nhiều ở Lộc Ninh, Bù Đốp và Hớn Quản. Do giá tiêu ở mức cao khiến người dân nôn nóng đầu tư theo phong trào. Không ít vườn tiêu được trồng ở những nơi điều kiện sinh thái, đất đai không phù hợp; đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật còn hạn chế... Mở rộng vườn tiêu ồ ạt, kém lợi thế dẫn đến năng suất thấp. Thậm chí có vườn bị ngập lụt do trồng ở triền sông suối hay bị tư thương ép giá khi tiêu thụ.

Năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan, Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam triển khai dự án “Phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững” đã hỗ trợ đắc lực cho nông dân phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Duy An, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập gồm 18 thành viên. Các thành viên được tập huấn, cung cấp tài liệu kỹ thuật; được trực tiếp tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trên vườn và cấp trang thiết bị phòng hộ lao động phục vụ sản xuất. Khi xuất hiện bệnh lạ, kỹ sư của công ty sẽ trực tiếp đến tận vườn kiểm tra, hướng dẫn phòng trừ. Dự án cũng đã liên kết với nhà thu mua để hợp tác lâu dài trong việc tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, sản phẩm thu mua với giá ưu đãi và cộng thêm phần thưởng về độ ẩm, vượt sản lượng, tỷ lệ tạp chất... giúp nông dân tăng thu.

Các thành viên còn được trang bị kiến thức về quản lý dinh dưỡng, nấm bệnh như: Bón cân đối theo hướng giảm phân hóa học, tăng cường phân hữu cơ cải tạo đất và hệ vi sinh vật; bón thành nhiều lần, tránh ảnh hưởng đến bộ rễ; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, thời điểm để hạn chế tồn dư... nên năng suất tăng, chất lượng bảo đảm. Đặc biệt, công đoạn phơi tiêu sau thu hoạch cũng được chú ý hơn bằng cách vệ sinh dụng cụ phơi, sân phơi, có che chắn nhằm tránh tạp chất lẫn trong tiêu... Do được hưởng nhiều lợi thế nên hiện có khoảng 20 nông hộ trong ấp đang xin gia nhập CLB, anh An nói.

Ông Nguyễn Văn Sót, Phó chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: Hiện xã có 2 CLB tiêu bền vững với hơn 40 thành viên, hoạt động khá hiệu quả, thường xuyên được tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho nhau, hướng đến lợi ích chung. CLB là mô hình hoạt động mới của cây tiêu, góp phần giữ vững diện tích tiêu trên địa bàn xã. Qua đây, xã mong muốn thành lập thêm CLB tiêu bền vững để tạo cơ hội cho nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Châu Bích

  • Từ khóa
39049

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu