Thứ 6, 29/03/2024 12:42:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:02, 04/12/2019 GMT+7

Tín hiệu lạc quan từ nuôi gà thả vườn

Thứ 4, 04/12/2019 | 14:02:00 2,209 lượt xem
BP - Sau ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, do nguồn cung khan hiếm nên hiện nay giá thịt heo tăng phi mã. Những người nội trợ đảm đang hiện tìm cách cân đối bữa ăn gia đình, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em và người già. Và thịt gà, đặc biệt gà ta thả vườn là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu của mọi nhà. Hơn lúc nào hết, thành viên mô hình nuôi gà thả vườn xã Minh Long (Chơn Thành) đang phấn khởi nắm chắc một cái tết đủ đầy với cách “làm chơi ăn thật”.

Nuôi gà không lỗ

Đang nấu nồi bắp chuẩn bị cho gà ăn, chị Nguyễn Thị Nhương, thành viên mô hình nuôi gà thả vườn tổ 5, ấp 7, xã Minh Long dừng tay tiếp chúng tôi. Khi được hỏi vì sao không cho gà ăn bắp sống trực tiếp, chị Nhương giải thích: Mình nuôi gà chủ yếu lấy công làm lãi, nên phải chịu khó chăm sóc, vì bắp nấu sẽ đảm bảo vệ sinh, mềm giúp gà ăn dễ tiêu hóa, đỡ hao tốn vì nhanh no.

Chị Nhương nuôi gà từ năm 1999, khi chị mới vào Bình Phước lập nghiệp. Số vốn ban đầu mang theo chị mua 2 ha đất trồng nhãn da bò nhưng thua lỗ. Thời gian khó khăn nhất là khi chị quyết định chuyển đổi cây trồng từ nhãn sang cao su, nhưng lúc đó kinh tế gia đình lại dựa vào tiền bán gà. “Đóng tiền học cho con cũng bán vài chục con gà, làm đám giỗ cũng vài con gà, đau ốm hay đi chợ đều từ tiến bán gà. Ưu điểm là do mình nuôi gà ta thả vườn nên thịt chắc, thơm, vì vậy khách hàng rất ưa chuộng, nuôi đến đâu bán đến đó. Nuôi gà không lỗ nhưng để lãi nhiều thì phải nuôi số lượng lớn” - chị Nhương nói.

Chị Nguyễn Thị Nhương, thành viên mô hình nuôi gà thả vườn xã Minh Long (Chơn Thành) cho gà ăn

Hiện gia đình chị nuôi 70 con gà đẻ và đã đầu tư máy ấp trứng để bán con giống cho người dân có nhu cầu. Gà con sau khi nở, úm cho lớn bằng nắm tay rồi bán con giống hoặc nuôi thả vườn ăn bắp, ăn cám, 6 tháng sau bán gà trưởng thành. Hằng ngày khi cho gà ăn, chị Nhương để ý phân gà. Nếu phân gà chuyển màu thì kịp thời cho uống thuốc ngừa cả đàn, tránh lây lan. Với giá 100 ngàn đồng/kg, đàn gà của gia đình chị Nhương đều đặn xuất bán vài tháng/lần, hiện nay “thu nhập từ đàn gà có khi còn cao hơn cao su” - chị Nhương nói.

Bà Vương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Long cho biết: Nuôi gà thả vườn ở xã Minh Long phát triển từ thói quen thả gà tự do của những nông hộ quy mô nhỏ. Những hộ này thường tận dụng diện tích vườn rộng, cây cối tạo bóng mát để gà có thể vận động. Mô hình còn phù hợp với người chăn nuôi chưa có điều kiện đầu tư khép kín hoặc quy mô lớn. Lợi thế của nuôi gà thả vườn là tận dụng đất đai, vườn đồi, nguồn ánh sáng tự nhiên giúp đàn gà khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon, giá bán ổn định, góp phần tăng thu nhập cho các hộ chăn nuôi. Mô hình nuôi gà thả vườn xã Minh Long được thành lập năm 2018 hiện có 17 thành viên, đông nhất ở ấp 5, ấp 7, rải rác các ấp 2, 3, 4. Thành viên mô hình sinh hoạt đều đặn 2 tháng/lần để trao đổi, chia sẻ và cập nhật kiến thức, kinh nghiệm về giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, giá cả và giới thiệu các “mối” mua gà cho nhau.

TRIỂN VỌNG từ NUÔI gà

Thành viên nuôi gà ta thả vườn số lượng lớn nhất mô hình là hộ chị Dương Thị Thìn ở ấp 4, xã Minh Long. Trại gà An Bình của gia đình chị Thìn hiện nuôi 1.200 gà mẹ, bán con giống và gà ta bố mẹ không lai cho khách có nhu cầu. 5 ngày/lần, trại gà An Bình xuất khoảng 1.500 con gà các loại đến huyện Hớn Quản, thị xã Bình Long. Chị Thìn ước tính: Nuôi một con gà ta từ lúc là con giống (trung bình 60 ngàn đồng/kg) đến lúc trưởng thành (1,7-2kg/con) từ 4-6 tháng, giá bán trung bình 100 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mua giống, thức ăn, thuốc, đầu tư chuồng trại thì người nuôi lãi khoảng 40 ngàn đồng/con. Quan trọng nhất là đừng để gà bệnh, vì gà bệnh nếu chữa được cũng sẽ chậm lớn; chăm sóc gà kỹ lưỡng, đúng cách, thực hiện triệt để phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Thành viên mô hình chăn nuôi gà thả vườn xã Minh Long (Chơn Thành) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gà

Ở trại gà An Bình, gà nuôi được cách ly hoàn toàn. Vợ chồng chị Thìn thay nhau cho ăn và chăm sóc, bất cứ lúc nào đi đâu về cũng phải thay đồ, thay dép mới bước vào chuồng gà. Khi gà bệnh được bác sĩ thú y chăm sóc, người nuôi gà phải vệ sinh chuồng trại định kỳ để sát trùng và quan trọng nhất là chích ngừa vắc-xin cho đàn gà, quan sát gà giai đoạn nào hay mắc bệnh gì phải chủ động cho uống thuốc dự phòng. Chị Thìn cho biết: Mỗi năm, trại gà cho lãi khoảng 200-300 triệu đồng và bền vững hay không tùy thuộc rất lớn vào sự tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật chăn nuôi.

Với mục tiêu phát triển mô hình chăn nuôi gia cầm theo liên kết chuỗi giá trị, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm chăn nuôi, hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Long đang xây dựng Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn xã Minh Long, phát triển mô hình lên thành tổ hợp tác. Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn xã Minh Long sẽ hỗ trợ các thành viên mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất liên kết theo chuỗi có hợp đồng liên kết giữa tổ hợp tác và đơn vị thu mua. Dự kiến thành viên tổ hợp tác tham gia dự án sẽ được hỗ trợ một phần tiền mua gà giống; được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc. Bà Vương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Long cho biết: Xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn liên kết theo chuỗi giá trị nhằm tạo đầu ra ổn định, gia tăng giá trị sản phẩm, thay thế hình thức chăn nuôi manh mún và sử dụng hiệu quả nguồn vốn phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng xã Minh Long ngày càng phát triển.

Phương Dung

  • Từ khóa
45165

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu