Thứ 6, 29/03/2024 18:42:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:25, 29/04/2015 GMT+7

Tin bạn trai Tây, mất hàng chục triệu đồng

Thứ 4, 29/04/2015 | 15:25:00 1,583 lượt xem
BPO - Tin lời bạn trai người nước ngoài quen qua facebook sẽ gửi quà “khủng” về, các nạn nhân đã bị lừa đảo mất hàng chục triệu đồng.

Theo hồ sơ, Lê Thị Kim Quyên (SN 1980, trú huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) sống với Mamado Abdallar Mark (39 tuổi, quốc tịch Nigeria) như vợ chồng tại TPHCM. Cả hai cùng với hai người nước ngoài khác là Sunday và Collins (cùng quốc tịch Nigeria) đã thành lập doanh nghiệp có tên là Lê Quyên.

Lừa đảo công ty

Quyên cùng với Mark và Sunday, Collins bàn bạc dùng mạng Internet để lấy cắp thông tin giao dịch của các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài và thông tin của công dân Việt Nam nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bằng những thủ thuật công nghệ thông tin, nhóm xâm nhập hộp thư điện tử của các công ty ở Việt Nam và tìm thông tin giao dịch kinh doanh ngoại thương giữa doanh nghiệp này với Công ty ở nước ngoài.

Sau khi ngăn chặn giao dịch giữa công ty ở Việt Nam với công ty ở nước ngoài, nhóm mạo danh là công ty ở Việt Nam để gửi email đề nghị phía nước ngoài chuyển trả tiền theo hợp đồng mua bán vào tài khoản của Chi nhánh Công ty Lê Quyên mà Brother mở tại ShinhanBank Việt Nam. Tưởng thật, phía đối tác nước ngoài chuyển tiền theo chỉ định bằng email giả tạo của nhóm này.

Với thủ đoạn lừa đảo này, nhóm của Quyên và Mark đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Lừa đảo phụ nữ nhẹ dạ

Ngoài ra, nhóm này còn có chiêu lừa đảo khác là đánh vào lòng tham của các cô gái trẻ ham mác trai Tây. Đó là, nhóm này lập một facebook có tên là William Coulter (quốc tịch Anh) làm quen với các cô gái trong nước. Nhóm đã “câu” được chị B là dược sĩ (trú tại Lạng Sơn).

Sau một thời gian quen nhau, Coulter báo cho chị B là anh ta có gửi cho chị món quà có giá trị lớn (1 nhẫn vàng trị giá 8.000 USD, 1 lọ nước hoa 25.000 bảng Anh).

Quyên lấy tên giả, tự xưng là người của công ty dịch vụ chuyển quà yêu cầu chị B chuyển hơn 85 triệu đồng để nộp thuế, nộp phạt và “lo lót” hải quan sân bay để được nhận quà.

Ngày 15/8/2013 chị B vào TP Hồ Chí Minh theo sự chỉ dẫn của Quyên. Tại đây, Quyên cho Bích số điện thoại của một người đàn ông nước ngoài, người đàn ông này đã nhắn tin yêu cầu chị Bích đến 1 khách sạn ở quận Tân Bình. Tại khách sạn, người đàn ông da đen giới thiệu mình tên là Johny người đại diện của Coulter tiếp tục lừa đảo chị Bích bằng thủ đoạn rửa các tờ giấy có phủ bột màu trắng thành tờ 100USSD và yêu cầu chị Bích đưa 4.700USSD để mua hóa chất rửa tiền nhưng chị Bích không đồng ý. Biết mình đã sập bẫy lừa nên chị Bích đã trình báo với cơ quan điều tra yêu cầu điều tra làm.

Tương tự, nhóm này cũng lừa được một nạn nhân khác ở Nha Trang với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa đưa Sunday, Collins và Quyên ra xét xử (riêng Mark đã bỏ trốn hiện đang bị truy nã).


Ba bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa, Quyên chối tội và cho rằng bị công an ép cung vì tiền Mark rút ra lấy hết chứ mình không biết. Hai bị cáo Nigeria là Sunday và Collins cũng không nhận tội cho rằng bị ép cũng và đổ tội cho Mark (đang bị truy nã)

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Lê Thị Kim Quyên 15 năm tù. Hai bị cáo người Nigeria là Nnadikwe Christian Sunday và Deke Collins mỗi người 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc bị cáo Quyên phải bồi thường 628 triệu đồng cho hai công ty nạn nhân. Bồi thường cho chị B gần 85 triệu đồng và chị V nạn nhân khác 76 triệu đồng.

Bi cáo Sunday phải bồi thường tổng cộng 471 triệu đồng; bị cáo Collins phải bồi thường hơn 1,56 tỷ đồng. Riêng Mark - người tình của Quyên hiện đã bỏ trốn, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Nguồn  PLO

  • Từ khóa
28561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu