Thứ 5, 28/03/2024 23:48:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 10:26, 24/07/2014 GMT+7

Tìm ra phương pháp tách các virus HIV khỏi tế bào người

Thứ 5, 24/07/2014 | 10:26:00 105 lượt xem
BPO - Các nhà khoa học Mỹ đã lần đầu tiên tìm ra phương pháp tách các virus HIV/AIDS khỏi tế bào con người mà không làm tổn hại đến tế bào đó, mở ra hy vọng về một hướng điều trị triệt để cho căn bệnh thế kỷ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: temple.edu)

Theo nghiên cứu công bố trên ấn phẩm của Viện Khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 21/7, các chuyên gia đến từ trường Y thuộc Đại học Temple đã thành công tách tế bào nhiễm HIV trong tế bào con người bằng cách sử dụng một phối hợp enzyme cắt DNA gọi là "nuclease" cùng axít ribonucleic hướng dẫn (gRNA) để truy tìm và tiêu diệt các DNA nhiễm HIV. 

Các gRNA sẽ dẫn đường vào khu vực kiểm soát gien gọi là các đoạn dài lặp lại (LTR) ở hai đầu của hệ gene HIV. 

Các nuclease sẽ theo đó tấn công vào các LTR và cắt đi 9.709 nucleotide (thành phần của DNA và RNA), bao gồm cả hệ gene HIV. Sau đó, các tế bào có thể tự chữa lành và hàn gắn lại các đầu của hệ gene, tái tạo lại những tế bào khỏe mạnh không nhiễm virus HIV.

Mặc dù phương pháp điều trị hiện nay có thể giúp kéo dài đáng kể thời gian sống của bệnh nhân HIV/AIDS, nó không thể hoàn toàn loại bỏ virus HIV khỏi cơ thể người bệnh. 

Giáo sư Wenhui Hu, một tác giả của nghiên cứu, cho biết để có thể chữa khỏi căn bệnh thế kỷ cần phải tìm được phương pháp tách bỏ hoàn toàn hệ gene HIV khỏi tế bào chủ. 

Kamel Khalili, Giáo sư chủ nhiệm Khoa Thần kinh tại Đại học Temple tuyên bố đây là một phát hiện chấn động và nhóm nghiên cứu đang đi đúng hướng.

Phương pháp này đã được kiểm nghiệm thành công ở một số loại tế bào khác nhau và nhóm nghiên cứu cho rằng có thể ứng dụng trong tiêu diệt nhiều loại virus khác. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng phương pháp mới này vẫn cần nghiên cứu sâu hơn trước khi áp dụng trên cơ thể người.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
97685

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu