Thứ 5, 25/04/2024 08:20:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:52, 04/08/2017 GMT+7

Tìm niềm vui hè từ nhà sách

Thứ 6, 04/08/2017 | 15:52:00 157 lượt xem
BP - Nghỉ hè, nhiều học sinh đến nhà sách tìm đọc các tác phẩm văn học, sách khoa học, dạy kỹ năng sống… và truyện tranh để giải trí và làm phong phú kiến thức. Cách giải trí này của các em được đánh giá là an toàn, lành mạnh và đáng khuyến khích.

Truyện tranh có lời thoại ngắn, hài hước, hình vẽ đẹp, cuốn hút nên hầu hết học sinh tiểu học đến phổ thông đều yêu thích. Tuy nhiên, trong năm học với lịch học dày đặc, các em phải gác lại niềm vui này để dành thời gian học tập. Chỉ đến kỳ nghỉ hè, các em mới được đọc truyện tranh. Em Trần Nguyễn Quỳnh Hương, học sinh Trường THPT Đồng Phú, cho biết: “Buổi sáng em làm hết việc nhà, dành thời gian rảnh vào buổi chiều (2-3 tiếng đồng hồ) để đến nhà sách đọc truyện tranh. Tuy đi từ nhà (xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú) đến nhà sách gần 10km nhưng em rất vui, hào hứng”.

Đọc sách, truyện tranh tại các nhà sách là niềm vui của nhiều học sinh trong dịp hè

Ưu điểm về hình ảnh, câu chữ, Trạng Quỳnh, Thần đồng đất Việt, Cậu bé bút chì, Cậu bé rồng, Doraemon, Conan... là những tên truyện được các em chọn mua nhiều. Ngoài ra, cách gói gọn nội dung trong từng phần ở mỗi cuốn, không dây dưa sang các cuốn sau của truyện tranh giúp các em không bị hụt hẫng, tiếc nuối như đọc tiểu thuyết, truyện dài. Điều phấn khởi, nhiều nhà sách ở thị xã Đồng Xoài đã rất “hiểu” tâm lý bạn đọc nên chú trọng tạo không gian yên tĩnh, thoáng mát, bố trí khu vực cho độc giả đọc sách tại chỗ thuận tiện, như Hùng Vương, Fahasa... Có nhà sách còn sắp xếp ghế ngồi bằng nệm giúp khách hàng thoải mái đọc và chọn mua sách phù hợp. Tại nhà sách Hùng Vương, hàng ghế ngồi “hoạt động hết công suất” với số người xấp xỉ sĩ số một lớp học. Ai cũng ngồi trật tự, không chen lấn chỗ, gây ồn hay trò chuyện lớn tiếng. Đọc xong cất sách cẩn thận, gọn gàng, đúng vị trí. Việc tự ý thức này giúp nhân viên nhà sách quản lý, sắp xếp sách tốt hơn và người đọc tìm thấy tên sách nhanh.

Nhiều người lớn lo ngại thiếu sân chơi cho trẻ vào mỗi dịp hè. Nhưng khi các em biết sắp xếp thời gian và đến nhà sách tìm đọc, chọn mua cho mình loại sách phù hợp, bổ ích thì đây là cách giải trí bổ ích. Em Hoàng Anh chia sẻ: “Em thích đọc sách từ nhỏ và đến hè mới được đọc thỏa thích. Nhà ở xã Tân Lợi (Đồng Phú) xa điểm đọc sách ở Đồng Xoài nhưng có thời gian là em lại rủ bạn đi. Đọc sách giúp em có thêm kiến thức, vốn từ và những bài học từ câu chuyện về cuộc sống”. Em Thanh Tùng, lớp 4, Trường tiểu học Tân Phú (phường Tân Phú, TX. Đồng Xoài) được ba mẹ khuyến khích đến nhà sách tìm đọc sách. Thanh Tùng nói: “Mỗi bạn có một thú vui trong hè như học nâng cao, ôn lại kiến thức, đi du lịch, về quê... Còn em do ba mẹ bận việc nên em đến nhà sách tìm đọc sách, truyện ý nghĩa, có tính giáo dục hoặc tô tượng, vẽ tranh cát... tại đây. Em còn làm quen với nhiều bạn, qua đó biết và tìm đọc những sách, truyện hấp dẫn, bổ ích”.

Hiện nhiều cha mẹ, ông bà chủ động đưa con cháu tới nhà sách dẫu chỉ để đọc truyện tranh. Bà Đặng Thị Quyên ở phường Tân Xuân (Đồng Xoài), thường dẫn cháu đi nhà sách 2-3 lần/tuần. Bà Quyên cho rằng: “Việc cháu đọc sách, truyện, ngoài sách giáo khoa vừa giải trí vừa giúp cháu có thêm kiến thức thay vì cháu ở nhà nghịch điện thoại, xem tivi tối ngày”. Tương tự, một gia đình ở xã Tân Khai (Hớn Quản) thường cho con sang nhà ngoại tại Đồng Xoài chơi dịp cuối tuần. Lần nào sang đón, anh chị cũng cùng các con đi nhà sách để giúp con hình thành thói quen đọc sách. Trong quá trình chọn mua, anh chị còn định hướng sách hay, bổ ích, phù hợp lứa tuổi và sở thích của con.

Truyện tranh, các sách khoa học, kỹ năng sống hấp dẫn, đa dạng, không gian đọc ở một số nhà sách khác không khác thư viện, mong rằng xuất phát từ niềm đam mê này của các em, nhà sách luôn ưu tiên lựa chọn những sách, truyện hữu ích. Qua đó góp phần giáo dục, giúp trẻ hình thành văn hóa đọc, tính cách chuẩn mực, không bị lệch lạc trong nhận thức, suy nghĩ, lối sống.

C.Thơ - C.Nhung

  • Từ khóa
87050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu