Thứ 6, 29/03/2024 21:23:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:34, 22/02/2019 GMT+7

Tìm lối đi riêng với đông trùng hạ thảo

Thứ 6, 22/02/2019 | 06:34:00 776 lượt xem
BP - Nhận thấy đông trùng hạ thảo không chỉ là dược liệu quý mà còn có giá trị kinh tế cao, sau hơn 3 năm tự học, tìm hiểu trên internet, tại các cơ sở nuôi cấy đông trùng hạ thảo thành công trong cả nước cùng vốn hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Thành đoàn Đồng Xoài, anh Đỗ Xuân Tân (32 tuổi, ngụ phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài) đã mạnh dạn đầu tư, phát triển 2 nhà nuôi đông trùng hạ thảo. Đến nay, nhà nuôi của anh mang lại kết quả khả quan.

Một lần tình cờ xem truyền hình về câu chuyện khởi nghiệp của một thanh niên với mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo, anh Đỗ Xuân Tân đã nuôi ý tưởng và dành gần 3 năm để nghiên cứu. Anh Tân nhận thấy đây không chỉ là loại dược liệu quý hiếm có giá trị kinh tế cao mà còn không tốn quá nhiều chi phí đầu tư cũng như diện tích sản xuất. Từ năm 2015, ngoài tự học trên mạng, anh Tân còn nhiều lần ra các tỉnh phía Bắc, về miền Tây để học hỏi thực tế mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Tháng 8-2018, được vay vốn hỗ trợ 150 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Thành đoàn Đồng Xoài, anh Tân đã đầu tư cơ sở vật chất, máy móc cũng như nhà nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong 2 phòng trọ thuê. “Thời gian đầu mới làm do chưa có kinh nghiệm, tỷ lệ đạt chỉ khoảng 40%. Không nản chí, tôi tiếp tục đi học hỏi, tìm hiểu nguyên nhân tỷ lệ không được như mong muốn của những người đi trước và nhận được sự chia sẻ tận tình. Sau đó, tôi tiếp tục làm, tự rút kinh nghiệm cho bản thân, đến nay tỷ lệ thành công đạt từ 75-80%” - anh Tân chia sẻ.

Anh Đỗ Xuân Tân (áo trắng) giới thiệu kỹ thuật nuôi đông trùng hạ thảo

Hiện nay đông trùng hạ thảo đang có 2 loại sản phẩm chính là tươi và khô. Theo quy trình nuôi cấy của mình, anh Tân đem các nguyên liệu như gạo lứt, nước dừa cùng một số vi khoáng, khoáng chất cho vào hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa loại chuyên dùng, chịu nhiệt, đem hấp ở nhiệt độ 1230C trong vòng 40-50 phút. Sau khi để nguội cấy trực tiếp giống của đông trùng hạ thảo vào và theo thời gian trong các hũ sẽ bắt đầu nổi những tơ nấm rồi sinh trưởng thành đông trùng hạ thảo, sau khoảng 60-75 ngày có thể thu hoạch.

Ngoài phải cách ly hoàn toàn môi trường bên ngoài bằng phòng kín thì nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng cũng là những yếu tố rất quan trọng để đông trùng hạ thảo có thể phát triển tốt và mang lại dược tính cao. Để kiểm tra dược tính sản phẩm, anh Tân đã gửi các mẫu nuôi về Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh kiểm định. Qua phân tích cho thấy, tỷ lệ dược tính của sản phẩm đã đạt yêu cầu. “Hiện nay, do sản phẩm còn khá mới, tôi đang tiến hành các bước đăng ký để xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm đông trùng hạ thảo” - anh Tân chia sẻ thêm.

Theo thị trường, đông trùng hạ thảo tươi có giá dao động từ 15-20 triệu đồng/kg, còn sau khi sấy khô giá từ 80-120 triệu đồng/kg. Với mô hình hiện tại, mỗi chu kỳ nuôi (từ 60-75 ngày), 2 nhà nuôi của anh Tân có thể cung ứng ra thị trường từ 7-8kg đông trùng hạ thảo khô, nếu đầu ra ổn định hứa hẹn hiệu quả kinh tế rất cao.

Ngoài bán sản phẩm tươi, khô, anh Tân còn ngâm rượu đông trùng hạ thảo để bán, trưng bày và gửi tặng bạn bè, người thân, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong tỉnh. “Do sản phẩm còn mới, ít người biết đến, cộng thêm đây là loại dược liệu quý, có giá khá cao nên việc tiếp cận người tiêu dùng còn hạn chế. Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong tỉnh cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ cho các bạn trẻ có ý định tìm hiểu” - anh Tân nói.

Đánh giá về nhà nuôi cấy đông trùng hạ thảo của thanh niên Đỗ Xuân Tân, anh Bùi Xuân Linh, Phó bí thư Thành đoàn Đồng Xoài cho biết: Đây là mô hình phát triển kinh tế còn khá mới không chỉ tại thành phố Đồng Xoài mà cả trong tỉnh Bình Phước. Qua thực tế cho thấy, mô hình của anh Tân đã có những thành công nhất định. Với mong muốn đồng hành và hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, Thành đoàn Đồng Xoài sẽ tiếp tục đồng hành với các thanh niên có ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp rõ ràng, tính khả thi cao để mỗi bạn trẻ đều có thể phát triển kinh tế trên chính quê hương Đồng Xoài”.

Đức Hinh

  • Từ khóa
38522

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu