Thứ 4, 24/04/2024 13:08:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:36, 20/01/2016 GMT+7

Tìm hiểu các đảo xung quanh Phú Quý

Thứ 4, 20/01/2016 | 15:36:00 677 lượt xem
BP - Phú Quý còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ, là một quần đảo của tỉnh Bình Thuận, nằm ngoài khơi bờ biển Nam Trung bộ. Đến Phú Quý mà chưa tìm hiểu về các đảo nhỏ xung quanh thì coi như cũng chưa hiểu hết về quần đảo giàu tiềm năng này. Các đảo thuộc quần đảo Phú Quý có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, là những điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi hoạt động đánh bắt trên biển.

VẺ ĐẸP HÒN TRANH

Sau Phú Quý, Hòn Tranh là đảo có diện tích lớn thứ 2 trong hệ thống các đảo của vùng biển này. Hòn Tranh cách đảo Phú Quý khoảng 800m, có hình dạng chữ S, nơi rộng nhất 400m và nơi dài nhất 1.000m. Trước kia, Hòn Tranh là đảo hoang không người ở, người dân địa phương thường đến đây để cắt cỏ tranh về lợp nhà. Hiện nay, Hòn Tranh là khu vực an ninh - quốc phòng của đảo Phú Quý. Trên đỉnh cao nhất của đảo Hòn Tranh là trạm ra đa có tầm quan sát 500 hải lý. Nằm giữa biển khơi nhưng Hòn Tranh quanh năm có sóng yên biển lặng, do được núi bao bọc thành một thế chắn sóng vững chãi. Bởi vậy, bãi biển Hòn Tranh cát trắng, nước trong soi rõ từng rạn san hô và nhìn thấy các loại tảo biển. Hòn Tranh có một hệ thống hang động kỳ bí, với nhiều dáng đá lạ màu chàm, vết tích của núi lửa phun trào, gắn với nhiều huyền thoại của ngư dân vùng biển nơi đây. Đi dọc theo mép biển phía nam Hòn Tranh là đến vũng Gần, vũng Bàn, Mũi Xương Cá, vũng Phật... Ở Hòn Tranh còn có hang Cò Nước và hang Cò Khô. Hang Cò Nước là nơi nghỉ đêm của họ nhà cò. Trong hang Cò Khô có một bãi đá, tại đây năm 1945, nhân dân đảo Phú Quý tập trung vũ khí chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền. Vũng Phật là vùng đá trũng màu nâu đỏ, người dân Phú Quý cho rằng, khi chùa Linh Quang bị cháy, tượng Phật bị thiêu rụi, vùng đá này có một hòn linh thạch dáng Phật nổi lên. Ngư dân đã đưa đá về tạc tượng Phật, đặt tại chùa Linh Quang. Vũng Phật đến giờ vẫn là chỗ dựa tinh thần của ngư dân khi ra khơi đánh bắt. Tiếp tục đi dọc bờ cát đến miếu Trấn Bắc, là miếu thờ quận công Bùi Huy Ích, vị tướng tài của Nguyễn Ánh, đã chết khi bảo vệ vua trốn sự truy sát của nghĩa quân Tây Sơn. Bên cạnh miếu Trấn Bắc là vạn (am) người dân thờ 77 thần Nam Hải trôi dạt vào đảo. Hằng năm, cứ vào tháng 3 và tháng 8 âm lịch, người dân đảo lớn Phú Quý lại đi xuồng máy qua Hòn Tranh để tổ chức giỗ quận công Bùi Huy Ích và làm lễ cúng thần Nam Hải, cầu cho một mùa biển yên bình. Hòn Tranh cũng là nơi lánh nạn của vua Gia Long lúc xưa. Dấu vết còn lại, ngoài miếu Trấn Bắc còn có một giếng nước ngọt, dân đảo gọi là giếng Nguyễn Ánh. Điều đặc biệt của giếng nước là mùa mưa hay mùa hạn, nước vẫn trong và đầy cho bộ đội sử dụng quanh năm.

CÁC ĐẢO KHÁC QUANH PHÚ QUÝ

Hòn Đen nằm phía đông bắc, cách Phú Quý khoảng 100m, gồm toàn đá bazan chưa phong hóa. Vào những lúc nước ròng có thể lội bộ qua lại giữa Phú Quý và Hòn Đen. Hòn Trứng nằm phía tây bắc, cách Phú Quý 3km, là điểm tựa của nhiều loại ghe thuyền hành nghề trên biển. Mùa gió nam, thuyền có thể neo đậu ở phía bắc; mùa gió bắc, ngư dân neo đậu thuyền phía nam. Hòn Giữa là một dãy gành đá nằm cạnh Hòn Đen, vắt ngang như một nhịp cầu nối liền Hòn Đen và Hòn Đỏ. Sở dĩ có tên là Hòn Đỏ vì ở đây đá toàn màu đỏ. Hòn Hải nằm cách đảo Phú Quý 70km, có hình dạng một khối đá vuông cạnh mọc thẳng đứng. Tại đây là đường cơ sở A0 để tính lãnh hải của Việt Nam trên vùng biển Đông Nam. Đây cũng là nơi xuất phát của những con thuyền làm nghề câu cá mập nổi tiếng ở Phú Quý. Hòn Hải nằm cách đảo Phú Quý gần 3 giờ tàu chạy. Từ Hòn Hải, thuyền câu cá mập phải trải qua một hành trình dài mới tới được điểm câu, thông thường mỗi chuyến câu của ngư dân kéo dài chừng 1 tháng. Hòn Đồ Lớn nằm phía đông nam và cách Phú Quý 60km. Là hòn đảo mới hình thành năm 1923 do hoạt động phun trào dưới lòng biển Đông... (*)

Đảo Phú Quý cùng với các hòn đảo nhỏ xung quanh được thiên nhiên ưu đãi không chỉ về tài nguyên mà cả về thắng cảnh. Với những bãi biển đẹp, dãy san hô, cụm đá đen lộ đầu ngoạn mục giữa muôn ngàn cơn sóng, khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm là những yếu tố rất hấp dẫn khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Từ Phú Quý, chúng ta có thể đến các đảo nhỏ để tiêu khiển, câu cá, tắm biển và tận hưởng những phút giây sảng khoái với làn nước trong xanh, mát lành nơi vùng biển yên bình của Tổ quốc.

Thế Nhàn

 (*) Bài viết tham khảo tài liệu “Biển đảo Việt Nam”

  • Từ khóa
89759

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu