Thứ 6, 29/03/2024 08:31:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:13, 04/03/2015 GMT+7

Tìm cán bộ xứng đáng

Thứ 4, 04/03/2015 | 13:13:00 82 lượt xem
BP - Từ tháng 3-2015, Đảng bộ tỉnh ta triển khai đại hội điểm cấp cơ sở, cũng là lúc bắt đầu Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là khoảng thời gian các cấp ủy bận rộn với công tác chuẩn bị cho đại hội. Và một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho đại hội là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những chỉ đạo từ trung ương đối với công tác cán bộ. Ngày 29-1, tại hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn nói: “Cứ thấy bao nhiêu tỷ đồng vào chức này chức kia nghe mà xót cả ruột, nhức cả đầu. Người ta nói giờ chạy cũng tinh vi lắm, ai thừa nhận mình chạy, mà dưới dạng đi thăm, đi chúc tết, ngày lễ, gửi quà cũng rất khéo, nhưng nhận rồi thì há miệng mắc quai, tay đã nhúng chàm, mai kia xét phải nể. Người không được vào quy hoạch là vì không đến thăm ai có phải không?”.

Cũng tại hội nghị này, Trưởng ban Tổ chức trung ương Tô Huy Rứa khẳng định: “Trong thời kỳ đang làm quy trình xét đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển… tất cả cán bộ Ban Tổ chức trung ương không được tiếp xúc với đối tượng có tên trong danh sách xem xét dưới bất kỳ hình thức nào, dù ở nhà, cơ quan hay quán xá, để cán bộ được thanh thản, công tâm, khách quan”. Đây là một trong những giải pháp mang tính chế tài trong công tác cán bộ nhằm ngăn ngừa tình trạng chạy chọt, mua chuộc, hối lộ, đồng thời cũng là thông điệp cứng rắn được đưa ra trước kỳ Đại hội Đảng các cấp.

Không nêu cụ thể nếu vi phạm thì giải quyết như thế nào và có công khai danh tính trường hợp vi phạm hay không nên có ý kiến cho rằng “thông điệp” đó chưa đủ mạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy để “lượng hóa” và đưa ra những quy định cụ thể trong trường hợp này là một vấn đề rất nan giải. Bởi khoa học công nghệ phát triển, các mối quan hệ xã hội phức tạp nên có “1.001 kiểu tiếp xúc” rất tinh vi, “1.001 kiểu chạy”.

Chính vì vậy, trước tiên, đại đa số nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức rất chờ đợi từ một góc độ khác, đó là đạo đức và lương tâm của người làm công tác tổ chức. “Người làm công tác cán bộ phải vô tư, phải tự đi tìm cán bộ để bổ nhiệm chứ đừng để cán bộ tìm tới mình. Khi người ta chạy tới nhà các đồng chí đem cái này, cái khác để biếu, nếu được bổ nhiệm chỉ có hại cho Đảng, cho chế độ. Tôi xin nói thật là những ai làm được việc thì không bao giờ chạy chọt đâu” - đó là một trong những ấn tượng ông Nguyễn Bá Thanh để lại cho đời khi nói chuyện với hơn 4.000 cán bộ của thành phố ngày 24-2-2012 với cương vị là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

 Điều đó thật sát thực tiễn và sâu sắc. Cán bộ làm công tác tổ chức rất cần sáng suốt, chí công vô tư và tìm cán bộ xứng đáng để giới thiệu, bổ nhiệm. Bởi lẽ, bổ nhiệm một cán bộ không chỉ đơn thuần liên quan đến sinh mệnh chính trị, cá nhân người đó mà còn liên quan đến uy tín của Đảng và Nhà nước ta, liên quan tất cả những người dân một ngày nọ phải làm việc hoặc chịu ảnh hưởng từ tư duy của cán bộ ấy, liên quan đến tất cả những ai sống, làm việc cùng cán bộ ấy, đặc biệt với cán bộ là người đứng đầu.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu