Thứ 6, 29/03/2024 00:39:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:36, 20/01/2019 GMT+7

Tiêu sạch nhờ nhà lồng phơi sấy tự chế

Chủ nhật, 20/01/2019 | 08:36:00 496 lượt xem
BP - Để phát triển sản xuất tiêu sạch, một trong những hộ tiên phong ở huyện Chơn Thành là gia đình ông Nguyễn Tấn Lực, ngụ ấp 4, xã Minh Lập chuyên canh cây tiêu theo hướng sinh học. Đồng thời, ông đã tự chế nhà lồng phơi sấy tiêu bằng nắng mặt trời cho hiệu quả kinh tế cao.

Những ngày này, gia đình ông Lực đang tất bật thuê nhân công để thu hoạch 1,5 ha tiêu, với 2.800 nọc tiêu Ấn Độ. Để làm tiêu sạch bán cho công ty với giá cao hơn thị trường, gia đình ông trồng tiêu theo hướng sinh học, chú trọng sử dụng phân hữu cơ (phân bò và phân cá tự ủ), hoàn toàn không sử dụng phân hóa học hay thuốc trừ sâu. Cách làm này không chỉ giúp cây tiêu sinh trưởng, phát triển tốt mà còn góp phần bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái, giảm tình trạng dịch bệnh lây lan. Ông Lực cho biết, công đoạn phơi tiêu cũng là khâu quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến giá bán. Năm 2018, ông Lực đã học hỏi qua internet và tự làm nhà lồng phơi, sấy tiêu bằng nắng mặt trời, với diện tích nhà lồng 100m2, cao khoảng 3-4m, kinh phí 40 triệu đồng. Nhà phơi sấy này sử dụng khung sắt, bao quanh ni-lon trắng, khi tia nắng mặt trời chiếu vào khiến nhiệt độ bên trong tăng gấp đôi ở môi trường bên ngoài (trong nhà lồng khoảng 45-700C). Ông Lực cho biết: Không khí nhà lồng bị làm nóng bởi hiệu ứng nhà kính, xuyên qua vật cần phơi và mang hơi nước bay ra ngoài qua thiết kế các lỗ hở bên hông nhà phơi. Nếu phơi tiêu có nắng ở ngoài trời thì 3 ngày mới xong 1 mẻ tiêu khô; còn khi phơi trong nhà lồng nếu nắng đẹp, ổn định thì chỉ trong 1 ngày là tiêu khô, chất lượng đảm bảo tốt nhất. Ưu điểm nữa của nhà lồng phơi tiêu là không bị gió, bụi ảnh hưởng và khi trời mưa sẽ không bị ướt và tốn công hốt tiêu”.

Tiêu sạch được phơi trong nhà lồng, đảm bảo vệ sinh, không gió bụi

Hiện nay, với cách trồng tiêu theo hướng sinh học và được phơi, sấy trong nhà lồng bằng nắng mặt trời, tiêu của gia đình ông Lực đã được Công ty TNHH hương gia vị Sơn Hà, tỉnh Bắc Ninh chứng nhận “Đạt tiêu chuẩn hộ nông dân sinh thái” vào tháng 12-2018; tiêu đạt chất lượng xuất khẩu và đã ký hợp đồng mua với giá 95 ngàn đồng/kg tiêu khô. Với 1,5 ha tiêu Ấn Độ, gia đình ông Lực vụ này ước thu khoảng 7 tấn tiêu khô, thu nhập 665 triệu đồng. Đây là khoản thu khá cao so với giá tiêu trên thị trường thời điểm này đang dao động từ 50-55 ngàn đồng/kg.

Ông Trần Quốc Phi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chơn Thành cho biết: “Nhà nông Nguyễn Tấn Lực rất nhạy bén trong việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất tiêu sạch, bán ra thị trường với giá cao. Vụ tiêu năm nay, gia đình ông đã tự chế nhà lồng phơi sấy bằng nắng mặt trời, rất hiệu quả, đảm bảo tiêu phơi khô, sạch, vệ sinh. Ngoài việc phơi tiêu mang tính ưu việt thì công dụng của nhà lồng có thể phơi được bất kỳ mặt hàng nông sản nào. Đây là mô hình nhà lồng phơi sấy bằng nắng mặt trời mới nhất ở huyện Chơn Thành. Trong thời gian tới, hội nông dân các cấp sẽ khuyến khích, nhân rộng mô hình nhà lồng phơi sấy đến các hộ nông dân có nhiều diện tích canh tác để đảm bảo nông sản được phơi khô, chất lượng, cho giá trị cao và vệ sinh hơn”.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
43843

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu