Thứ 6, 19/04/2024 23:16:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:15, 25/02/2014 GMT+7

Việt Nam chủ trì điều hành đối thoại cấp cao ECOSOC

Thứ 3, 25/02/2014 | 14:15:00 1,758 lượt xem

Sáng 24-2 (giờ địa phương), tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã chủ trì điều hành cuộc đối thoại cấp cao trong khuôn khổ phiên họp về các hoạt động phát triển của Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC).

Đại sứ Lê Hoài Trung (thứ hai từ phải sang) chủ trì đối thoại Ecosoc sáng 24-2

Với chủ đề “Bối cảnh quốc tế trong lĩnh vực phát triển đang thay đổi và ý nghĩa đối với hệ thống Liên hợp quốc,” cuộc đối thoại cấp cao có ý nghĩa định hướng cho các cuộc họp và thảo luận trong 3 ngày họp của ECOSOC, diễn ra từ ngày 24 đến 26-2-2014.

Tham gia cuộc đối thoại này có Bộ trưởng Ngoại giao El Salvador, Bộ trưởng Tài chính Timor Leste, Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ Phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổng giám đốc Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP)...

Cuộc đối thoại xoay quanh chủ đề chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, với trọng tâm là phát triển bền vững, có ý nghĩa và tác động như thế nào đối với các hoạt động phát triển của hệ thống Liên hợp quốc; các cơ quan thuộc hệ thống phát triển Liên hợp quốc cần thay đổi và làm những gì để tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong hoạt động hợp tác phát triển quốc tế nói chung.

Trong thời gian còn lại của phiên họp, ECOSOC sẽ kiểm điểm hoạt động và sự phối hợp của các quỹ như Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Chương trình lương thực thế giới (WFP)....

Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết đây là lần đầu tiên ECOSOC tổ chức một phiên họp riêng về vấn đề hợp tác phát triển của Liên hợp quốc. Phiên họp có tầm quan trọng đặc biệt ở chỗ nó diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới đang tiến hành cải cách, cả các nước đang phát triển và các nước phát triển đều phải thực hiện cải cách kinh tế. Vì vậy, Liên hợp quốc cũng phải có những cải cách để đáp ứng yêu cầu của các nước. 

Không chỉ vậy, bản thân Liên hợp quốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức mới, cần phải thực hiện cải cách. Do đó, phiên họp lần này kéo dài tới 3 ngày và sẽ tập trung vào nhiều chủ đề nhằm cải cách hệ thống phát triển của Liên hợp quốc.

Về lĩnh vực phát triển bền vững, các tổ chức của Liên hợp quốc, các nhà tài trợ đều đánh giá cao các thành tựu phát triển của Việt Nam cũng như sự hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết, tại phiên đối thoại sáng 24-2, đại diện của OECD cũng khẳng định Việt Nam là một trong những bài học thành công. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và các lãnh đạo các quỹ, chương trình phát triển của Liên hợp quốc cũng đều đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam. Vì thế, Việt Nam đã được đề nghị chủ trì đối thoại cao cấp mở đầu cho phiên họp của ECOSOC lần này.

Đánh giá về sự phát triển cũng như vai trò của Việt Nam hiện nay, bà Kanni Wignaraja, Giám đốc Văn phòng Điều phối Hợp tác Phát triển Liên hợp quốc, người khá am hiểu Việt Nam sau 10 năm làm việc tại UNDP ở Việt Nam, cho rằng Việt Nam là quốc gia phát triển nhanh, luôn nỗ lực giữ sự cân bằng nhằm bảo đảm sự bền vững của quá trình phát triển. Hiện nay, trên trường quốc tế, Việt Nam đã trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình và có rất nhiều đóng góp cho các quốc gia đang phát triển theo sau Việt Nam.

Xét về kinh nghiệm thu hút nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm, Việt Nam ngày càng có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với phần còn lại của thế giới. “Tôi đã có một cơ hội tuyệt vời khi được làm việc tại Việt Nam, và tôi mong sớm có dịp quay lại Việt Nam để chứng kiến những đổi thay. Tôi hy vọng khi bước vào vũ đài quốc tế với tư cách là quốc gia thu nhập trung bình, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ,” bà Kanni Wignaraja nhấn mạnh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
10842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu