Thứ 5, 28/03/2024 22:10:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:25, 18/08/2016 GMT+7

Tiêu chuẩn tuyển chọn vào công an xã

Thứ 5, 18/08/2016 | 14:25:00 7,430 lượt xem
BP - Theo dự thảo Luật Công an xã vừa được công bố trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ, tiêu chuẩn tuyển chọn vào công an xã được quy định như sau:

Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ các tiêu chuẩn dưới đây thì được xem xét, tuyển chọn vào công an xã nơi mình cư trú: Lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án, tiền sự; bản thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trưởng công an xã phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ công an xã (được cơ sở y tế cấp huyện trở lên chứng nhận). Trưởng công an xã, phó trưởng công an xã phải là người đã học xong chương trình trung học phổ thông trở lên (có bằng tốt nghiệp hoặc có giấy chứng nhận đã học hết chương trình trung học phổ thông do cơ quan có thẩm quyền cấp); Công an viên phải là người đã tốt nghiệp từ trung học cơ sở trở lên. Đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa không có đối tượng tuyển chọn có đủ tiêu chuẩn học vấn theo quy định tại điểm này thì trình độ học vấn của trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên có thể thấp hơn nhưng cũng phải là người đã học xong chương trình tiểu học trở lên; có khả năng thực hiện nhiệm vụ và có đơn tự nguyện tham gia công an xã.

UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện), UBND xã phải có quy hoạch, kế hoạch tuyển chọn, bố trí, sử dụng công an xã, bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở; ưu tiên tuyển chọn chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân đã hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tham gia lực lượng công an xã. Việc tuyển chọn người tham gia công an xã phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, theo đúng tiêu chuẩn quy định tại nghị định này và hướng dẫn của Bộ Công an.

Trưởng công an cấp huyện, trưởng công an xã có trách nhiệm tham mưu, giúp chủ tịch UBND cùng cấp trong việc quy hoạch, tuyển chọn, bố trí, sử dụng công an xã.

P.V

  • Từ khóa
22959

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu