Thứ 5, 18/04/2024 22:37:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:15, 23/03/2017 GMT+7

Tiêu chí về pháp luật và chính sách đối với công chức thanh tra y tế

Thứ 5, 23/03/2017 | 14:15:00 1,215 lượt xem
BPO - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 869/QĐ-BYT về việc phê duyệt tài liệu “chuẩn năng lực cơ bản của thanh tra y tế”. Theo đó, công chức thanh tra y tế phải bảo đảm các tiêu chí về pháp luật và chính sách y tế như sau:

Công chức thanh tra y tế là công chức chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan thanh tra y tế - cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, thực hiện quyết định thanh tra và các nhiệm vụ khác của cơ quan thanh tra y tế - cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Công chức thanh tra y tế được giao chủ trì thanh tra các vụ việc có quy mô và tính chất phức tạp khác nhau, tùy theo vị trí của thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp hay công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Đồng thời, công chức thanh tra y tế phải có tác phong hành nghề chuyên nghiệp theo các chuẩn mực đạo đức và pháp lý; khi tiến hành thanh tra phải tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định thanh tra về thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tiêu chuẩn xây dựng, hướng dẫn thực hiện và đánh giá pháp luật về y tế

Tiêu chí 1, hiểu biết về pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật thanh tra và pháp luật trong lĩnh vực y tế nói riêng. Tiêu chí 2, tham gia, góp ý vào quá trình xây dựng luật/các văn bản dưới luật phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn thông qua việc phân tích các thông tin thu thập được sau các cuộc thanh tra y tế. Tiêu chí 3, hướng dẫn các cơ quan/tổ chức/cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực y tế; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tiêu chí 4, phát hiện các sơ hở, bất cập của cơ chế, chính sách pháp luật để đề xuất các kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục; phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp trên xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiêu chuẩn xây dựng, hướng dẫn và vận động thực hiện chính sách

Tiêu chí 1, hiểu biết về các chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực y tế. Tiêu chí 2, tham gia, góp ý vào quá trình xây dựng các chính sách y tế phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn thông qua việc phân tích các thông tin thu thập được sau các cuộc thanh tra y tế. Tiêu chí 3, hướng dẫn thực hiện và vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình thực thi các chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực y tế.

PV

 

  • Từ khóa
23069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu