Thứ 6, 29/03/2024 01:52:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:11, 27/12/2014 GMT+7

Ổn định điện mùa khô năm 2015:

Tiết kiệm - giải pháp ưu tiên hàng đầu

Thứ 7, 27/12/2014 | 10:11:00 75 lượt xem
BP - Ở các tỉnh phía Nam, mùa mưa năm nay kết thúc sớm và lượng mưa giảm nhiều so với trung bình các năm. Dự báo mùa khô năm nay sẽ kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, gây nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện. Để chủ động cung ứng điện, Công ty Điện lực Bình Phước đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất.


Công nhân ngành điện duy tu lưới điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn - Ảnh: T.V

Đảm bảo không thiếu điện

Công ty Điện lực Bình Phước là đơn vị đứng đầu ngành điện khu vực miền Nam về tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm. Năm 2014, hệ thống điện vận hành tương đối ổn định. Đơn vị không phải tiết giảm công suất và sản lượng để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Sản lượng điện thương phẩm ước thực hiện 1.134 triệu kWh, tăng 8,55% so với năm 2013 (1.044 triệu kWh). Trong đó, sản lượng điện cấp điện áp 110kV là 135 triệu kWh, sản lượng điện bán cho Vương quốc Campuchia là 29 triệu kWh.

Tuy nhiên, bước vào những ngày đầu tháng 12-2014, phụ tải đã có chiều hướng tăng từ 3 đến 5%. Nhằm chủ động đối phó với tình huống phụ tải tăng nhanh và đột ngột gây quá tải các trạm biến áp trung gian 35kV, 110kV, đơn vị đã lập phương thức chuyển đổi sơ đồ kết dây chống quá tải trong hệ thống điện. Điều thuận lợi là hệ thống điện Bình Phước hiện đã được kết nối hầu hết giữa các trạm 110/22kV với tổng công suất 350MVA. Mới đây, Tổng công ty Điện lực Miền Nam đã xây dựng, lắp đặt đưa vào sử dụng mới Trạm biến áp 110kV tại Bù Đốp, kịp thời giải quyết tình trạng quá tải hiện nay và “gánh” bớt một phần phụ tải của điểm “nóng” khác là trạm 110kV Lộc Ninh. Do đó, lưới điện có thể vận hành linh hoạt, chuyển tải qua lại trong mùa khô.

Dự báo tình hình tiêu thụ điện trong mùa khô năm nay không tăng mạnh so với những năm trước. Qua theo dõi, sản lượng điện nhận ngày cao nhất đạt 3.881 triệu kWh, công suất cao nhất đạt 203,7MW và sản lượng bình quân 3.455 triệu kWh/ngày. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, đơn vị đã xây dựng kế hoạch điện thương phẩm trong năm 2015 là 1.246 triệu kWh, tăng 9,93% so với ước thực hiện năm 2014.

Đẩy mạnh tiết kiệm điện

Đại diện Phòng điều độ công ty cho biết: “Dự kiến tình hình phụ tải trong năm 2015 sẽ tăng từ 8 đến 12% so với năm 2014. Công ty đã xây dựng kế hoạch cung ứng điện và tính toán dự phòng khi có sự cố xảy ra. Phương án đảm bảo cung cấp điện liên tục, trong đó ưu tiên những khách hàng trọng điểm khi mất điện đột xuất cũng đã được tính toán”.

Ngay từ đầu năm, hàng loạt chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện cho nhiều đối tượng được triển khai tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Cụ thể, phát động phong trào “Ấp văn hóa, khu phố văn hóa tiết kiệm điện” tại 10 huyện, thị xã; sử dụng băng rôn, áp phích tuyên truyền; phát cẩm nang quảng bá thiết bị điện sử dụng tiết kiệm (bình nước nóng năng lượng mặt trời, bóng đèn compact...). Nhờ vậy, trong 11 tháng năm 2014, công ty đã tiết kiệm được hơn 26,6 triệu kWh điện, đạt hơn 3% điện thương phẩm. Trong đó, khối sinh hoạt - kinh doanh dịch vụ tiết kiệm hơn 17 triệu kWh, chiếu sáng công cộng hơn 2 triệu kWh... đã giảm bớt gánh nặng tiêu thụ trong thời điểm hiện tại.

Đại diện Phòng điều độ cho biết thêm, những biến động của thời tiết dự báo sẽ tác động không nhỏ đến tình hình cung ứng điện trong và sau mùa khô. Đẩy mạnh tiết kiệm điện là chủ trương tối ưu được đưa ra cùng với hàng loạt giải pháp, như tăng cường tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt. Ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết: “Để tăng cường tiết kiệm điện, đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng, như theo dõi sản lượng điện giao nhận hàng tháng của các điện lực thông qua hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa. Đồng thời quy định việc quản lý vận hành, lắp đặt hệ thống đo đếm xuất tuyến các trạm trung gian, tiến tới kiểm soát tổn thất điện năng theo từng xuất tuyến”.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp kinh tế, kỹ thuật và chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Bình Phước đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc cung cấp điện an toàn, liên tục trong các tháng mùa khô và cả năm 2015.                   

T.Mảng 

  • Từ khóa
38084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu