Thứ 4, 24/04/2024 00:10:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:34, 25/05/2016 GMT+7

Tiếp tục nhân rộng mô hình VNEN

Thứ 4, 25/05/2016 | 09:34:00 135 lượt xem
BP - Ngày 24-5, Sở GD-ĐT tổ chức tổng kết Dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam giai đoạn từ năm học 2012-2013 đến năm học 2015-2016.

Mô hình “Trường học mới Việt Nam” (VNEN) là dự án do Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ hỗ trợ giáo dục toàn cầu (GPE) triển khai tại 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đây là mô hình tổ chức trường học dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm.

Dịp này, 3 tập thể, 6 cá nhân được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen; 14 tập thể và 19 cá nhân được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện dự án.Dịp này, 3 tập thể, 6 cá nhân được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen; 14 tập thể và 19 cá nhân được Sở GD-ĐT tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện dự án.

Tại Bình Phước, năm học 2012-2013 bắt đầu thực hiện mô hình VNEN tại 28 trường tiểu học (khối 2, 3), 106 lớp với 3.290 học sinh. Đến năm học 2015-2016, dự án triển khai tại 447 lớp với 13.876 học sinh. Ngoài 28 trường tham gia mô hình VNEN, Sở GD-ĐT đã nhân rộng 27 trường tiểu học tổ chức và dạy học theo mô hình VNEN; trong đó 20 trường nhân rộng mô hình mức độ 1 (một hoặc một số phần), 7 trường nhân rộng mô hình mức độ 2 (toàn phần).

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, sau 4 năm thực hiện mô hình VNEN, giáo viên và học sinh đã nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập và đạt hiệu quả cao. Học sinh thay đổi được thói quen học tập thụ động, làm quen với cách học nhóm dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên. Học sinh được hình thành và phát triển năng lực tự học, chủ động trong quá trình học tập. Mỗi học sinh khi đến trường luôn có ý thức mình phải bắt đầu và kết thúc hành động như thế nào, không chờ sự nhắc nhở của giáo viên. Mô hình trường học mới đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học. Học sinh được trải nghiệm, khám phá, rèn luyện kỹ năng thông qua hoạt động tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Điều dễ nhận thấy là các lớp học theo mô hình VNEN, học sinh rất mạnh dạn, tự tin, nhất là kỹ năng giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm, đánh giá và tự đánh giá hơn hẳn các lớp học truyền thống. Phụ huynh học sinh từ lo lắng, băn khoăn ban đầu đã dần đồng thuận, ủng hộ và tích cực đóng góp cho trường, lớp. Chất lượng giáo dục học sinh, chất lượng đội ngũ giáo viên từ đó cũng nâng cao hơn.

Từ kết quả sau 4 năm thực hiện mô hình VNEN, Sở GD-ĐT định hướng tiếp tục duy trì những trường học đã tham gia và sẽ nhân rộng ở những trường tiểu học còn lại trong thời gian tiếp theo.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85916

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu