Thứ 5, 25/04/2024 15:40:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:41, 07/07/2015 GMT+7

Cử tri ngày càng tin tưởng vào Quốc hội

Thứ 3, 07/07/2015 | 13:41:00 1,300 lượt xem

BP - Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII đã kết thúc được 10 ngày. Và đúng như phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên bế mạc, kỳ họp đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong cử tri cả nước bởi tinh thần dân chủ, trí tuệ, đổi mới và hợp lòng dân. Đây là kỳ họp thông qua nhiều dự án luật và nghị quyết nhất. Cụ thể, Quốc hội đã thông qua 11 dự án luật, trong đó có những luật quan trọng như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ngân sách Nhà nước… Trong 9 nghị quyết đã thông qua, có nghị quyết quan trọng như thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau 1 năm nghỉ việc, nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Điểm mới dễ nhận thấy trong kỳ họp này là đại biểu Quốc hội ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trong hoạt động chất vấn. Chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn được nâng lên rõ rệt. Các câu hỏi chất vấn đi thẳng vào những vấn đề nóng bỏng của đời sống xã hội như lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo, vấn đề tiêu thụ nông sản... tạo nên bầu không khí dân chủ và lan tỏa rộng khắp, thu hút sự quan tâm, gắn kết cử tri trên mọi vùng miền đất nước.

 Điều đáng nói là các đại biểu Quốc hội không né tránh mà đã lấy tâm, ý của dân làm tâm, ý của mình, nói được những điều dân quan tâm với Quốc hội. Việc chất vấn các thành viên Chính phủ rất cụ thể, thậm chí có những vấn đề gay gắt như nó vốn có trong cuộc sống. Đặc biệt, cuộc tranh luận hiếm gặp giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm của thành phố Hồ Chí Minh bên hành lang Quốc hội xoay quanh việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy được báo chí đăng tải đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bằng sự thẳng thắn tranh luận đến cùng về các vấn đề đang diễn ra trong đời sống, cả hai đã cùng khẳng định họ là những người thực sự có trách nhiệm với nhân dân. Họ tranh luận với nhau không phải vì câu chuyện cá nhân nào đó mà là vì dân, vì những chính sách đang gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội. Bởi chỉ có tranh luận mới đi đến chân lý. Có tranh luận mới giúp đại biểu và cử tri có cái nhìn khách quan, toàn diện trước những vấn đề mà mình quan tâm.

Đã qua nhiều kỳ họp Quốc hội, việc tranh luận trong nghị trường đang ngày càng sôi nổi, hiệu quả hơn. Trước đây, ít ai để ý đến vấn đề phản biện, nhưng nay đã khác. Nhiều ý kiến trái chiều từ những đề xuất, kiến nghị của cử tri thông qua sự phản ánh của đại biểu đều được Quốc hội lắng nghe, tiếp thu. Việc tranh luận tại Quốc hội (kể cả bên hành lang Quốc hội) là để thuyết phục nhau, đi đến chân lý. Điều này khác hoàn toàn với sự đồng thuận một chiều phổ biến ở những kỳ họp của các khóa trước. Đây chính là cái hay, cái mới thể hiện trí tuệ và dân chủ trong chỉ đạo, điều hành Quốc hội. Những vấn đề chưa rõ ràng trong phần trả lời chất vấn được chủ tọa truy vấn đến cùng. Điều đó góp phần mang lại niềm tin đối với cử tri và đại biểu trước những quyết sách của Quốc hội. Qua đó, cử tri ngày càng tin tưởng hơn vào hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Quốc hội. 

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
6845

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu