Thứ 7, 20/04/2024 05:24:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:00, 27/05/2018 GMT+7

Tiếp sức cùng nhà nông

Chủ nhật, 27/05/2018 | 11:00:00 133 lượt xem

BP - Sau khi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ban hành Kết luận số 124-KL/HNDTW về việc “Hội Nông dân tiếp tục tham gia phát triển kinh tế - xã hội nông thôn vùng dân tộc và miền núi khó khăn” giai đoạn 2011-2015 và ký kết với Ủy ban Dân tộc về Chương trình phối hợp số 951/CTPH-HNDTW-UBDT “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân các dân tộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2013-2020”, Hội Nông dân tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức ký kết thực hiện các nội dung. Theo đó, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức quán triệt đến các huyện, thị hội triển khai xuống cơ sở thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống hội viên nông dân (HVND), nhất là hội viên dân tộc thiểu số (DTTS).

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Thực hiện chương trình phối hợp, từ năm 2014 đến tháng 4-2018, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền triển khai cho HVND nói chung và hội viên DTTS nói riêng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đã thực hiện 12.236 cuộc tuyên truyền, với 125 ngàn HVND tham gia. Đa số các đợt tuyên truyền, học tập, sinh hoạt hội đều gắn với hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp đồng bào cải thiện đời sống. Tỉnh hội đã trang bị máy vi tính, âm thanh loa đài, tủ sách pháp luật cho cơ sở và cấp hơn 60.000 tờ bướm, tờ gấp, 12.000 cuốn tài liệu pháp luật. Điển hình làm tốt tuyên truyền gồm các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Hớn Quản, Đồng Phú...

Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, đa dạng hình thức tập hợp hội viên. Hội còn gắn việc cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ cho nông dân như: bán phân bón, máy móc, vật tư nông nghiệp với phương thức trả chậm, cho vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn, xóa nhà tranh tre, góp phần xóa đói giảm nghèo; tổ chức đưa hội viên đi tham quan học tập các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong các ngày lễ, tết, hội các cấp cùng phối hợp đi tặng quà, thăm hỏi, động viên gia đình hội viên DTTS và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh... Từ những việc làm thiết thực, hội các cấp đã mang lại lợi ích thiết thực, qua đó thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội đạt trên 80% so tổng số hội viên, quan trọng hơn là nhận thức của họ được nâng lên. Tính đến ngày 15-4-2018, tổng số HVND toàn tỉnh là 88.222, trong đó hội viên DTTS 20.147, hội viên tín đồ tôn giáo 19.412. Hội các cấp đã xây dựng được 17.633 hội viên nòng cốt (DTTS 2.476 người, tín đồ tôn giáo 2.611 người). Lực lượng này phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và tổ chức hội với đồng bào DTTS và đồng bào có đạo, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Hội nông dân phối hợp tổ chức dạy nghề cạo mủ cao su cho nông dân người dân tộc thiểu số huyện Bù Gia Mập

Ngoài ra, Tỉnh hội thường xuyên chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng những cán bộ, hội viên ưu tú, hằng năm đều giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho hội nông dân các cấp. Đến nay, toàn tỉnh có 3.482 hội viên là đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ dân tộc luôn được hội các cấp quan tâm. Theo đó, thời gian qua Tỉnh hội đã tổ chức được 6 lớp với trên 120 cán bộ hội DTTS tham gia, có 25 cán bộ được cử tập huấn các lớp do Trung ương Hội tổ chức. Từ đó tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ cơ sở hội, bổ sung kiến thức cơ bản về lý luận chính trị cũng như nghiệp vụ, kỹ năng.

Vì lợi ích hội viên

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh hội đã tổ chức triển khai, xây dựng giao chỉ tiêu thi đua phấn đấu cho các huyện, thị hội. Kết quả, 5 năm qua có 125 ngàn lượt hội viên DTTS đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Hội Nông dân còn phối hợp các ngành chức năng tổ chức tập huấn trên 300 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho trên 230 ngàn hội viên DTTS tham dự; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân cho gần 10 ngàn hộ vay hơn 5 tỷ đồng; ký kết với các công ty phân bón mua trả chậm cho hội viên hơn 10 ngàn tấn, 2.560 lít thuốc xịt cỏ và các loại vật tư nông nghiệp trị giá hơn 10 tỷ đồng giúp 5.650 lượt hội viên DTTS khó khăn đầu tư sản xuất. Bằng những việc làm thiết thực của hội, 5 năm qua đã có 6.450 lượt hội viên DTTS đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, trên 3.000 hộ đồng bào DTTS thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Song song đó, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 383 lớp dạy nghề cho 13.405 HVND, chủ yếu là nghề chăm sóc khai thác mủ cao su, kỹ thuật trồng nấm, kỹ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh, kỹ thuật trồng và ghép điều... Đã giới thiệu giải quyết cho 3.563 nông dân có việc làm, trong đó trên 60% học viên DTTS có thu nhập ổn định.

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp Ban Dân tộc tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát các chương trình, mục tiêu, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở những địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống như Hớn Quản, Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập, Đồng Phú với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ 400 triệu đồng cho 4 dự án chăn nuôi bò sinh sản, trồng điều cao sản. Qua kiểm tra, các mô hình đều đạt kết quả tốt do nông dân biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, đảm bảo đúng quy trình của dự án.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS, hằng năm, các cấp hội đã phát động thi đua và vận động HVND với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo tổng hợp số liệu báo cáo các năm, HVND cư trú tại các huyện có đông đồng bào DTTS sinh sống đã đóng góp hơn 2 tỷ 560 triệu đồng, hơn 70 ngày công sửa chữa và làm mới hàng trăm kilômét đường nông thôn; nạo vét trên 200km kênh mương; làm mới, nâng cấp 213 cầu, cống, 150 phòng học, trạm y tế, 50 giếng nước; xây dựng tặng 125 nhà tình thương và đóng góp xây trên 200 nhà đại đoàn kết.

Bên cạnh đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn cũng được hội nông dân các cấp triển khai thực hiện thường xuyên. Kết quả, hội các cấp đã tổ chức 6.485 cuộc tuyên truyền, vận động, nổi bật là các chương trình nông dân tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, ma túy và chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã trực tiếp tổ chức 125 lớp tuyên truyền, tập huấn cho trên 2.500 cán bộ, hội viên nòng cốt về công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phối hợp với Trường Quân sự tỉnh mở lớp đào tạo kiến thức quốc phòng cho 179 cán bộ hội cơ sở, cung cấp trên 40.000 cuốn tài liệu về công tác bảo vệ quốc phòng - an ninh. Hội các cấp đã xây dựng được 13.919 hội viên nòng cốt trong lĩnh vực này. Hội Nông dân tỉnh và Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp làm tốt công tác dân vận như: Đầu tư giúp nông dân DTTS trồng lúa nước ở vùng biên, xây dựng điểm sáng vùng biên, vận động nông dân không vi phạm quy chế biên giới... từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.    

Thúy Ngọc

  • Từ khóa
42736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu