Thứ 4, 24/04/2024 17:27:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:16, 02/04/2015 GMT+7

Tiếp sức cho các em sáng tạo khoa học

Thứ 5, 02/04/2015 | 06:16:00 369 lượt xem
BP - Những năm gần đây, Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) được nhiều người biết đến với số lượng sản phẩm tham gia nhiều và đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học các cấp. Đó không chỉ là sự cố gắng và niềm đam mê của học sinh mà còn có là sự tiếp sức lớn từ đội ngũ thầy cô giáo và Ban giám hiệu nhà trường.

Giữa tháng 3, nhóm học sinh Mai Ngọc Huy và Lâm Vũ Huy lớp 9A1 của trường đã vượt qua vòng tỉnh tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia tại Đồng Tháp. Kết quả, sản phẩm “Hệ thống cảnh báo rò rỉ khí gas” đã giành giải khuyến khích góp vào thành tích chung của toàn đoàn Bình Phước.

LẤY Ý TƯỞNG TỪ ĐỜI SỐNG

Em Mai Ngọc Huy, thành viên nhóm sáng tạo chia sẻ: Hằng ngày nghe thông tin về các vụ rò rỉ khí gas gây tổn thất về người và tài sản, chúng em luôn muốn làm một điều gì đó. Mùa hè năm 2014, khi về TP. Hồ Chí Minh chơi, chúng em tình cờ được biết đến máy phát hiện và cảnh báo khí gas (hay còn gọi là rô bốt gas) đang được bán trên thị trường để hỗ trợ việc phòng chống cháy nổ trong mỗi gia đình. Nhưng máy được bán với giá cao mà chỉ có tác dụng cảnh báo, không đưa ra được bất kỳ phương án phòng chống nguy hiểm nào. Chúng em đặt giả thiết tại sao không tận dụng những module có sẵn trên thị trường lắp đặt một thiết bị tự động với giá thành rẻ mà có tác dụng lớn hơn trong việc vừa phát hiện, cảnh báo vừa tự động loại trừ tác nhân gây cháy nổ? Từ đó, chúng em nghĩ đến tạo ra sản phẩm “Hệ thống cảnh báo rò rỉ khí gas”. Đây là sản phẩm được ứng dụng trong mô hình bếp nấu gia đình với các nguyên liệu dễ tìm như ván gỗ, module cảm biến khí gas, module cảm biến khí hiện diện ngọn lửa, ống nhựa, motor bơm, ống truyền dịch, đầu phun, bảng điện, chuông và dây điện các loại.

Hai em Mai Ngọc Huy và Lâm Vũ Huy bên sản phẩm dự thi “Hệ thống cảnh báo rò rỉ khí gas”

Theo Ngọc Huy và Vũ Huy, nếu sản phẩm này ứng dụng vào thực tiễn, cách sử dụng cũng rất đơn giản. Cụ thể, khi cấp điện, toàn bộ mạch sẽ được nuôi bằng dòng điện 5V, đặc điểm này giúp tiết kiệm tối đa điện  đại điều khiển còi hú cảnh báo đồng thời kích hoạt quạt thông gió hút khí gas thoát lên trần nhà. Khi lượng khí gas được thoát hết, thiết bị trở lại trạng thái chờ. Khi chế độ thoát khí không kịp, giảm nồng độ gas dẫn đến phát sinh ngọn lửa, cảm biến hiện diện ngọn lửa sẽ kích thích relay trên mạch khuếch đại điều khiển còi hú cảnh báo đồng thời kích hoạt máy bơm phun nước từ bồn nước ăn làm tắt ngọn lửa. Khi ngọn lửa được dập tắt, thiết bị trở lại trạng thái chờ.

Trước đó, sản phẩm máy biến thế sạc pin bằng năng lượng mặt trời của cựu học sinh Nguyễn Hữu Linh đã đạt giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2014. Sản phẩm đã được nhiều người đặt mua ứng dụng vào thực tiễn.

GIÚP CÁC EM ĐAM MÊ SÁNG TẠO KHOA HỌC

Từ năm học 2011- 2012 đến nay, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật và thanh thiếu niên nhi đồng, Trường THCS Tân Tiến đều đạt thành tích cao. Cụ thể, năm học 2013-2014, trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, trường có 5 sản phẩm dự thi cấp huyện đều đạt giải và trở thành trường dẫn đầu toàn huyện. Trong đó, một sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp quốc gia. Năm học 2014-2015, Trường THCS Tân Tiến có 4 nhóm tham dự, đạt 2 giải nhất, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh và đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tiến cho biết: Mỗi năm học trường có 2 đợt phát động sáng tạo khoa học - kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Theo đó, cứ vào đầu năm học trường thường xây dựng kế hoạch phát động phong trào tới từng lớp và giao chỉ tiêu mỗi lớp phải có ít nhất 1 sản phẩm tham dự để chọn những sản phẩm xuất sắc dự thi. Hàng tuần, cứ vào tiết chào cờ, Ban giám hiệu đều phổ biến, nhắc nhở hoạt động này và sẵn sàng hỗ trợ vật tư, thời gian và những chính sách phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, giáo viên tham gia sáng tạo khoa học.

Theo sát hướng dẫn và tiếp thêm niềm đam mê cho các em khám phá khoa học phải kể đến thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên dạy môn Hóa học.  Hơn 10 năm công tác tại trường, thầy Sơn đã tận tình hướng dẫn và đồng hành cùng niềm đam mê sáng tạo khoa học của nhiều học sinh. Mỗi lần tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật hay sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng các cấp, thầy Sơn đều cùng học trò đến các vựa ve chai để tìm những nguyên liệu cho sản phẩm. Thầy và trò thực hiện nhiều ý tưởng với những sản phẩm khác nhau để lựa chọn ra sản phẩm xuất sắc đi dự thi. Trong những cuộc thi của năm học 2013-2014, đoàn học sinh do thầy Sơn hướng dẫn cũng giành được giải thưởng cao từ cấp huyện, tỉnh và đi dự thi quốc gia. Năm học 2014-2015, thầy tiếp tục dẫn các em đi dự thi và đã đoạt giải. Thầy Sơn chia sẻ: Đây là năm thứ hai, thầy trò chúng tôi đạt giải cao trong cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Thành công này, ngoài sự cố gắng của các em còn là sự giúp đỡ về cơ sở vật chất, kinh phí và động viên tinh thần của các thầy cô giáo và Ban giám hiệu nhà trường.                                              

Cẩm Liên

  • Từ khóa
85003

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu