Thứ 4, 24/04/2024 18:41:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:15, 15/06/2013 GMT+7

Tiếng kẻng an ninh ở khu phố Tân Trà 2

Thứ 7, 15/06/2013 | 09:15:00 498 lượt xem

Dùng tiếng kẻng thông báo cho nhau mỗi khi trong khu phố xảy ra những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự được tổ bảo vệ dân phố khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) thực hiện cách đây 10 năm. Từ một chiếc kẻng đặt giữa tuyến đường dài gần 2km của hẻm 647, đến nay toàn khu phố đã đặt 11 kẻng an ninh, riêng hẻm 647 có 7 cái.

Khu phố Tân Trà 2 có hơn 350 hộ dân sinh sống, trong đó 23 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp. Trên địa bàn khu phố có 4 tuyến đường thông nhau và nối với các xã, phường lân cận. Một số tuyến đường người dân sống rải rác nên khi có vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra khó giải quyết kịp thời. Do vậy, dùng tiếng kẻng để báo động có kẻ gian là cách làm tốt nhất trong khu dân cư để thông báo khi có trộm cắp, cướp giật... Tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh để người dân hỗ trợ vây bắt tội phạm.


Kẻng an ninh tại hẻm 647, khu phố Tân Trà 2

Ông Nguyễn Xinh, Trưởng khu phố Tân Trà 2 cho biết, hiện khu phố có 9 tổ an ninh nhân dân và 1 tổ bảo vệ dân phố đang hoạt động. Những năm qua, người dân ở hẻm 647 đã phối hợp với ngành chức năng ngăn chặn một số vụ vi phạm điển hình nhờ thông báo bằng loa truyền thanh và tiếng kẻng an ninh. Khi có vụ việc xảy ra, người dân đánh kẻng thông báo và kéo barie ở các tuyến đường thông nhau để vây bắt đối tượng.

Sử dụng tiếng kẻng an ninh là việc làm thiết thực, hiệu quả cao nên Ban bảo vệ dân phố và Ban điều hành khu phố đã nhân rộng số kẻng an ninh trên các tuyến đường. Để phong trào có sức lan tỏa, khu phố Tân Trà 2 đã phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Thái Thanh Tùng, Trưởng ban bảo vệ khu phố Tân Trà 2 cho biết, để nhân rộng mô hình kẻng an ninh, ông và ban điều hành đã liên hệ xin các chân dù cũ, mâm xe, niềng xe để làm kẻng và vận động nhân dân hỗ trợ trụ treo kẻng. Ở những tuyến đường không có trụ, kẻng được người dân treo trước hiên nhà. Thực tế 10 năm qua cho thấy, kẻng an ninh không chỉ thông báo truy bắt đối tượng vi phạm mà còn răn đe những đối tượng, băng nhóm tụ tập gây rối an ninh trật tự tại các tuyến đường.

Như đã thành quen thuộc mỗi khi có trường hợp trộm cắp xảy ra trên địa bàn, một nhà gõ kẻng lập tức tiếng kẻng từ các nhà khác cũng vang lên, mọi người đổ ra đường truy bắt đối tượng vi phạm, hoặc gây áp lực để đối tượng không dám hoạt động trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2013, khu phố Tân Trà 2 không xảy ra các vụ mất cắp xe máy hay vi phạm pháp luật. Tiếng kẻng an ninh được khu phố sử dụng hiệu quả để tự quản về an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. Và thành công của mô hình này chính là ý thức tự giác của người dân. Người dân trong khu phố xem việc hoạt động của tiếng kẻng an ninh là để bảo vệ tài sản cho người khác và chính gia đình mình.

 Nhã Trâm

  • Từ khóa
92238

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu