Thứ 6, 29/03/2024 08:35:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:31, 12/03/2017 GMT+7

“Tiếng kẻng an ninh” ở Bù Nho

Chủ nhật, 12/03/2017 | 13:31:00 253 lượt xem

BP - Tân Hưng, xã Bù Nho (Phú Riềng) trước đây là thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đường giao thông chủ yếu đất đỏ, đường mòn. Toàn thôn có 62 hộ, 288 người, phân bố không đều, đa số dân di cư từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp. Những năm đầu mới tách, tình hình an ninh trật tự ở thôn rất phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp tài sản khiến nhân dân lo lắng. Từ năm 2011 thôn xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” nên địa bàn Tân Hưng ngày càng trong sạch, nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

NẮM CHẮC TÌNH HÌNH ĐỊA BÀN

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng thôn Tân Hưng cho biết: Ban công an xã phối hợp với ban thôn khảo sát tình hình nhân, hộ khẩu thường trú, tạm trú từng tổ trong thôn. Khảo sát các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, các khu vực thường mất trộm, dễ phát sinh tội phạm. Lập danh sách các đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư hỏng hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn thôn, các đối tượng nơi khác đến hoạt động và ở khu vực lân cận. Khảo sát tình hình hoạt động của các chi hội, tổ an ninh nhân dân. Tổ chức họp dân để quán triệt về công tác phòng chống tội phạm; công bố danh sách các đối tượng cần quản lý, giáo dục, cảm hóa; lồng ghép tuyên truyền cho người dân biết về trách nhiệm của mình trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Người dân thôn Tân Hưng tích cực tham gia “Tiếng kẻng an ninh”

“Ban điều hành thôn đã thành lập một tổ tuyên truyền vận động trực tiếp các tụ điểm, cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm pháp luật chấm dứt ngay hành vi vi phạm và chuyển đổi ngành nghề kinh doanh lành mạnh; kịp thời phối hợp với ngành chức năng giải quyết các vụ việc xảy ra trong thôn. Mặt khác, đến trực tiếp nhà các đối tượng hình sự và thanh niên hư hỏng kết hợp với gia đình quản lý, giáo dục, cảm hóa nhằm giúp họ tiến bộ trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Ngoài ra, thường xuyên họp dân để bàn về việc xây dựng giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, từng bước xây dựng “thôn 3 không” (không tội phạm, không tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật) - anh Bùi Xuân Trung, Trưởng ban công tác mặt trận thôn nói.

Để xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, Ban công an xã phối hợp với ban thôn tham mưu chi bộ ban hành nghị quyết để đưa vào thực hiện. Ban điều hành thôn đã chủ động tổ chức họp dân và đề ra quy định chung là khi nghe tiếng kẻng báo động vang lên, có đối tượng trộm cắp, gây rối thì tất cả hộ dân trong thôn (ít nhất 1 người/hộ) phải tham gia tổ chức vây bắt đối tượng. Nếu hộ nào có người ở nhà mà không tham gia thì sẽ bị phê bình trong cuộc họp thôn. Khi đã bắt giữ được đối tượng thì giao Công an xã xử lý theo quy định pháp luật.

NHÂN DÂN GÓP SỨC GIỮ GÌN ANTT

Mô hình này được người dân ủng hộ cao và xem như là trách nhiệm của mình, tham gia với tinh thần tự nguyện. Tại các buổi sinh hoạt, ban điều hành thôn lồng ghép mời Ban công an xã đến thông báo phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, về tác hại khi sử dụng ma túy và hướng dẫn nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó giúp nhân dân biết và nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong phòng, chống tội phạm. Ban công an xã đã phối hợp với Ban điều hành thôn tổ chức diễn tập hướng dẫn nhân dân thực hiện mô hình.

Với tinh thần đoàn kết cao trong nhân dân, tiếng kẻng an ninh ở thôn Tân Hưng đã phát huy sức mạnh cộng đồng, khơi dậy tính tự giác của nhân dân trong phòng, chống tội phạm. Trong 2 năm đầu, nhân dân đã bắt được 3 vụ trộm cắp tài sản ở địa bàn thôn và tổ chức vây bắt 2 đối tượng trộm ở nơi khác chạy qua địa bàn, thu giữ 2 xe máy giao công an xã xử lý. Ban điều hành thôn còn vận động 2 đối tượng phạm tội ra đầu thú và tổ chức quản lý, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật tại địa bàn thôn. Từ năm 2013-2015, không xảy ra vụ việc nào về an ninh trật tự. Ngoài ra, ban điều hành thôn còn vận động nhân dân tham gia tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. “Hầu hết người dân đều hưởng ứng tham gia “Tiếng kẻng an ninh”, bởi mô hình này phù hợp với lối sống nặng tình làng nghĩa xóm, phù hợp văn hóa người Việt. Từ khi có mô hình này, tình hình an ninh trật tự địa bàn thôn luôn ổn định”. 3 năm liền (2014-2016), thôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa - bà Nguyễn Thị Liên cho biết thêm.

Hiện thôn Tân Hưng còn xây dựng được 2 tổ an ninh nhân dân với 14 thành viên, 1 tổ hòa giải với 9 thành viên. “Tiếng kẻng an ninh” với 60 thành viên tham gia hoạt động tích cực và hiệu quả. Đến nay, tình hình trộm cắp vặt không còn, tội phạm nơi khác đến hoạt động giảm mạnh, từ đó nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Do vậy, hiện thôn không còn hộ nghèo, thu ngân sách và các khoản đóng góp đạt và vượt chỉ tiêu. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn, xây dựng cộng đồng khu dân cư ngày càng gắn kết, bền chặt.

T.Phước

  • Từ khóa
32468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu