Thứ 6, 19/04/2024 16:57:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:27, 13/06/2018 GMT+7

Tiến Thành hết hộ nghèo

Thứ 4, 13/06/2018 | 14:27:00 1,928 lượt xem
BP - Với cách làm sáng tạo, huy động được sự chung tay giúp sức của toàn xã hội vì mục tiêu xóa nghèo, từ 26 hộ nghèo cuối năm 2017, đến nay xã Tiến Thành (Đồng Xoài) đã xóa hết hộ nghèo theo tiếp cận đa chiều và nâng mức sống hộ thoát nghèo bằng những hình thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp để không tái nghèo.

Ngày 6-6-2018, xã Tiến Thành công bố quyết định xóa hộ nghèo trên địa bàn. Đây là xã đầu tiên của thị xã Đồng Xoài xóa nghèo từ nguồn xã hội hóa, xứng đáng là đơn vị điểm cho các xã, phường, thị trấn trong tỉnh học tập, nhân rộng.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Xã Tiến Thành có 2.493 hộ với 10.395 người. Trong đó, hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2016-2020 là 26 hộ với 90 người và 31 hộ cận nghèo với 120 người. Xã đề ra mục tiêu xóa 100% hộ nghèo và 30% hộ cận nghèo trong 6 tháng đầu năm 2018. Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chăm lo tốt đời sống hộ nghèo, hằng năm Ban chỉ đạo giảm nghèo xã đều rà soát từng hộ, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng và đề ra phương án giúp người dân ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài hỗ trợ gạo hằng tháng; tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách với lãi suất ưu đãi; vay vốn không tính lãi từ các hội, đoàn thể, những hộ nghèo chưa có nhà ở còn được các nhà hảo tâm xây tặng nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm cho các hộ bị bệnh hiểm nghèo...; được hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, học phí cho con em; nhận trợ cấp khó khăn đột xuất.

Lãnh đạo xã Tiến Thành trao số tiền tượng trưng hỗ trợ các hộ thoát nghèo

Ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: Những hộ nghèo đa số do thiếu đất sản xuất, bị bệnh nan y, người già không đủ sức lao động... Dù họ đã cố gắng nhưng không thể thoát nghèo. Nếu cứ giảm nghèo theo cách cũ thì đến năm 2020 cũng không thể xóa nghèo vì nguồn lực hạn chế. Xác định lợi thế trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhà hảo tâm nên cấp ủy, chính quyền vận động doanh nghiệp hỗ trợ. Kết quả thật bất ngờ, từ 48 hộ nghèo năm 2016 giảm còn 26 hộ năm 2017, đến tháng 4-2018 giảm thêm 16 hộ nghèo và đến tháng 6-2018 đã xóa hết hộ nghèo.

“Sau khi xét thoát nghèo, từ số tiền vận động được, trong năm nay, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã sẽ xây 2 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Hạnh ở ấp 4 và hộ bà Nguyễn Thị Tuyết Lượm ở ấp Suối Cam. Ban tiếp tục vận động công ty, nhà hảo tâm xây thêm 2 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho 2 hộ còn khó khăn về nhà ở” - ông Lê Thanh Hoàn, Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo xã khẳng định.

Niềm vui thoát nghèo

Bệnh thần kinh và mất trí nhớ của bản thân khiến kinh tế gia đình ông Võ Văn Phước ở ấp 4 kiệt quệ. Chưa bao giờ ông nghĩ mình sẽ thoát nghèo. Năm 2017, sau khi tìm hiểu thực tế, nhà hảo tâm đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp ông xây nhà và kéo điện, nước, cấp bảo hiểm y tế, gạo ăn hằng tháng... Trong căn nhà khang trang và vừa được xét thoát nghèo, ông Phước xúc động nói: “Nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo xã, các nhà hảo tâm đã tiếp sức hộ nghèo như gia đình tôi có động lực vươn lên, không còn tự ti với xã hội”.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Mười cho biết thêm: “Thực hiện chính sách bảo lưu cho hộ thoát nghèo trong thời gian 3 năm kể từ khi thoát nghèo, xã Tiến Thành tiếp tục vận động các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, hội, đoàn thể giúp hộ mới thoát nghèo tiếp tục được hưởng chính sách như hộ nghèo. Hằng năm, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, xã xét cho vay ưu đãi hộ mới thoát nghèo, vay giải quyết việc làm, dạy nghề... để họ không tái nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga ở ấp Suối Cam là lao động chính nuôi cha mẹ già, em trai út bị bại liệt, con trai bị bại não và con gái út chuẩn bị vào lớp 1. “Trước đây tôi từng may gia công cũng có chút kinh nghiệm nên được các nhà hảo tâm hỗ trợ mua bộ 3 cái máy may để làm kinh tế. Gia đình còn được xã hỗ trợ gạo hằng tháng, mua bảo hiểm y tế cho các con, hỗ trợ học phí, tiền ăn bán trú... Hiện tôi đã nhận được mối may gia công, có thu nhập ổn định, không phụ thuộc nguồn hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức xã hội nữa” - chị Nga chia sẻ.

Ông Phạm Văn Quang, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Đồng Xoài cho biết: Tiến Thành là xã đầu tiên của thị xã xóa hộ nghèo bằng hình thức xã hội hóa. Cách làm sáng tạo của Tiến Thành trong vận động xã hội hóa công tác giảm nghèo rất đáng nhân rộng.

N. Hà

  • Từ khóa
1424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu