Thứ 5, 25/04/2024 08:22:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:50, 31/01/2018 GMT+7

Tiến sĩ Bùi Quang Minh với giải pháp xúc tiến thương mại

Thứ 4, 31/01/2018 | 15:50:00 336 lượt xem

BP - Tiến sĩ (TS) Bùi Quang Minh (SN1977) là một trong những trí thức tiêu biểu vừa được tỉnh tuyên dương vào ngày 26-1. Hiện nay, TS Minh là Phó trưởng Phòng Quản lý công nghiệp Sở Công Thương. Trò chuyện với chúng tôi, anh nói: “Đừng đòi hỏi xã hội quan tâm, ưu ái tạo môi trường cho trí thức phát triển mà bản thân mỗi trí thức, trong bất kỳ môi trường nào cũng phải chủ động chọn hướng đi cho mình. Hướng đi ấy phải có khả năng ứng dụng kiến thức được đào tạo, tham mưu người đứng đầu cơ quan, đơn vị những vấn đề đang cần sự giải quyết. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, từng địa phương đang phải phát triển kinh tế theo hướng bền vững, chủ động thích ứng môi trường cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thì vai trò của trí thức lại càng quan trọng”. 

Tiến sĩ Bùi Quang Minh làm việc tại Sở Công Thương

Hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh và được cấp bằng tiến sĩ của Trường đại học New England (Úc) với hạng bình quân là D (hạng tốt theo thang điểm chuẩn của hệ thống đào tạo tại Úc), anh Minh về nước nhận nhiệm vụ tại Sở Công Thương năm 2016. Được sự quan tâm gắn với thử thách của lãnh đạo sở, anh đã trải qua 3 tháng đầu tiên sau khi về nước để thích ứng, cập nhật tình hình địa phương và nghiên cứu cấu trúc tái cơ cấu ngành, lựa chọn hướng đi cho công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản chủ lực, để từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển.

Trên cơ sở những nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh, ứng dụng hiệu quả Chính phủ điện tử, đưa công nghệ thông tin vào hệ thống quản lý và điều hành nền kinh tế, TS Minh thấy rằng, có cơ sở vững chắc để ứng dụng được ngay các giải pháp công nghệ dựa trên nền tảng 4.0 để giúp lãnh đạo tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi muốn nắm rõ cấu trúc nền kinh tế của tỉnh. Phần mềm chuyên biệt về hệ thống cơ sở dữ liệu do TS Minh sáng tạo, áp dụng vào công việc tham mưu lãnh đạo sở, giúp doanh nghiệp có thể tự hiểu được mình nhưng đồng thời ứng dụng hiểu được những cấu trúc trong cả vùng kinh tế. Đây cũng là cơ hội mà Bình Phước là một nhân tố có thể khai thác tiềm năng và thế mạnh của vùng để phát triển. Ứng dụng có ích cho lãnh đạo các cấp và nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, những nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là những khu vực FDI quan tâm đến Bình Phước mà không đòi hỏi quá nhiều vào nguồn lực thu thập thông tin và phân tích dữ liệu. Hệ thống cơ sở dữ liệu được xây dựng bằng chiến lược động (điều chỉnh theo tháng, quý hoặc năm), định lượng được về xúc tiến đầu tư, sản xuất và thương mại trong bối cảnh vận động của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TS Minh cho biết: Việc này không phải là mới hoặc lý thuyết xa rời thực tiễn mà chính các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... hay các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) đang sử dụng cùng phương pháp tư duy và công cụ để tìm hiểu Việt Nam. Ứng dụng phần mềm này sẽ giúp lãnh đạo và doanh nghiệp nhìn ra khu vực, hỗ trợ qua lại trong quá trình thúc đẩy ngoại giao vào các thị trường, ngành hàng tiềm năng mà tỉnh có thế mạnh và có cơ hội để phát triển.  “Nhiều người hỏi tôi vì sao không phát triển sự nghiệp ở những nơi có điều kiện thuận lợi mà chọn về nước làm việc? Tôi cho rằng ở đâu cũng có thể tìm ra cơ hội, không chỉ cho riêng người đi du học về, vì ở mỗi địa phương ai cũng phải có trách nhiệm với công việc của mình, từng người phải làm tốt vai trò xúc tiến thương hiệu địa phương. Nhiều người ở các quốc gia khác đang đến Bình Phước tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển sự nghiệp, vì vậy mỗi người dân và nhất là cán bộ trong tỉnh phải hiểu rõ vị trí của mình để hỗ trợ và giúp họ làm ăn. Sự phát triển của doanh nghiệp chính là thành công của địa phương”.

Mặc dù mới trải qua hơn 1 năm làm việc sau khi tu nghiệp về nhưng từ sự quan sát và các hành động, việc làm cụ thể của TS Minh cho thấy, rất cần sự đóng góp tích cực hơn nữa của đội ngũ trí thức, ở mọi ngành nghề, lĩnh vực và phạm vi công tác khác nhau để Bình Phước ngày càng phát triển.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
111029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu