Thứ 6, 29/03/2024 02:39:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 12:13, 08/09/2017 GMT+7

Tiện ích từ việc cấp mã số BHXH mới

Thứ 6, 08/09/2017 | 12:13:00 65 lượt xem
BP - Từ ngày 1-7-2017, Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức có hiệu lực. Quyết định này thay thế Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9-9-2015 ban hành quy định về quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Các văn bản quy định do BHXH Việt Nam ban hành trước đây trái với quyết định này đều hết hiệu lực.

Theo đó, mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH theo suốt cuộc đời. Khi đi khám, chữa bệnh, người tham gia chỉ cần cung cấp mã số của mình để được hưởng các chế độ BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; đồng thời đây cũng là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Vậy việc cấp mã số BHXH mới này sẽ mang lại lợi ích gì cho người dân và cơ quan BHXH? Theo BHXH Việt Nam, đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc; đồng thời có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Với những trường hợp không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để biết rõ họ tên, mức đóng và hưởng BHYT của người đã quên số BHXH.

Đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; đồng thời sẽ rút ngắn được thời gian làm thủ tục kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Còn đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người. Bên cạnh đó, trong trường hợp người tham gia bị mất thẻ hoặc thẻ bị hư hỏng, thì cơ quan BHXH cũng có thể dễ dàng tiến hành việc cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT cho bất kỳ ai và tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc. Và tiện ích cuối cùng là giảm được thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

K.T

  • Từ khóa
59586

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu