Thứ 3, 23/04/2024 14:07:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:23, 11/07/2018 GMT+7

Tiến Hưng nỗ lực thực hiện BHYT toàn dân

Thứ 4, 11/07/2018 | 15:23:00 142 lượt xem
BP - Từ xã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt thấp, không ổn định và thiếu tính bền vững, Tiến Hưng (Đồng Xoài) đã có nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT. Trong đó đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, hướng tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân - một trong những yếu tố giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đến đám cưới để vận động

Sau khi nỗ lực đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Tiến Hưng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp vận động người dân trên địa bàn nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT nên tỷ lệ người dân mua BHYT ổn định và tăng dần qua các năm.

Ông Nguyễn Công Quế, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm 2011, người dân xã Tiến Hưng chỉ mua BHYT tự nguyện cho những người lớn tuổi, thường xuyên bệnh tật. Nhiều người sau khi mắc bệnh nan y, mãn tính, phải điều trị dài ngày, chi phí khám, chữa bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng mới tham gia BHYT. Thời điểm đó, tỷ lệ tham gia BHYT toàn xã chỉ đạt 27%”.

Chị Nguyễn Thị Dung (bên phải) làm đại lý BHYT, y sĩ Trạm Y tế xã Tiến Hưng, hướng dẫn chị Đoàn Thị Loan những điều cần biết về BHYT hộ gia đình

Để thu hút người dân tham gia BHYT, chính quyền phối hợp các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của bản thân khi tham gia BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, nhất là BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH, BHYT thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên... Qua đó giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách và chủ động tham gia BHYT. Đặc biệt, từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, tham gia BHYT là một trong những chỉ tiêu phải thực hiện của tiêu chí về y tế nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Tiến Hưng tăng rất nhanh. Hiện xã đảm bảo giữ vững tiêu chí này với tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90%. Ông Nguyễn Hồng Trung, công chức văn hóa, xã hội và làm đại lý BHYT xã cho biết: “Với sự tích cực vào cuộc của ban điều hành và các hội, đoàn thể ở cơ sở nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt kết quả khả quan. Qua đó cho thấy người dân đã nhận thức rất tốt về lĩnh vực này”.

Không chỉ khám, chữa bệnh, chị Nguyễn Thị Dung làm đại lý BHYT, y sĩ Trạm Y tế xã Tiến Hưng còn tranh thủ giờ nghỉ đến các đám cưới, đám giỗ trong xã khéo léo vận động người dân tham gia BHYT. Nhiều khi ghé mua hàng tạp hóa cho gia đình, chị cũng không bỏ qua cơ hội tư vấn, làm lợi cho người dân trong xã. Nhờ sự tận tình trong công việc, mỗi tháng chị Dung phát triển thêm khoảng 60 đối tượng tham gia BHYT (trung bình mỗi năm khoảng 700 thẻ BHYT tự nguyện). Chị Đoàn Thị Loan, sinh năm 1990, ở ấp 6, xã Tiến Hưng, chủ cửa hàng tạp hóa nói: “Được cấp thẻ BHYT miễn phí cho 3 người con, gia đình cũng nhận thấy những lợi ích của việc tham gia BHYT mang lại. Do cả ngày vừa bán hàng, vừa chăm sóc các con nên tôi rất bận rộn. Được chị Dung, đại lý BHYT đến tận nhà hướng dẫn quyền lợi cơ bản, mức hưởng, mức đóng và những lưu ý về thẻ BHYT, vợ chồng tôi đều tham gia BHYT tự nguyện để không trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình nếu chẳng may bị bệnh nặng”.

Làm gì để hướng tới BHYT toàn dân?

Đến hết năm 2017, toàn xã đạt 90% người dân tham gia BHYT, cao hơn so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Tiến Hưng đang nỗ lực phấn đấu đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95% trong năm 2018. Tuy nhiên, kết quả này chưa thể khẳng định là bền vững, bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn; khả năng đáp ứng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân của hệ thống y tế còn nhiều bất cập; thủ tục hành chính còn bất cập và giá dịch vụ y tế còn cao, chưa thuận tiện... Đặc biệt, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động còn hạn chế nên tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa được giải quyết triệt để làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Ngoài ra, một bộ phận người dân, công nhân lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT.

Để lộ trình BHYT toàn dân ở Tiến Hưng sớm hoàn thành, bên cạnh đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động thì hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh nói chung và xã Tiến Hưng nói riêng cần nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giúp người dân được hưởng lợi một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.

Mai Ly

  • Từ khóa
60793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu