Thứ 6, 29/03/2024 11:43:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:13, 05/04/2014 GMT+7

Tiền hậu bất nhất

Thứ 7, 05/04/2014 | 13:13:00 253 lượt xem

Đó là ý kiến của đông đảo phụ huynh học sinh ở Bình Phước nói riêng và trong cả nước nói chung khi nhận xét về việc Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cấm rồi lại cho phép dạy ngoại ngữ trong các trường mầm non.

Cụ thể, ngày 18-2-2014, Bộ GD-ĐT đã ban hành Văn bản số 694/BGDĐT-GDMN yêu cầu sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chấn chỉnh việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Nội dung văn bản này nêu rõ: ... Hiện nay, tại một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ dưới hình thức dạy thêm có thu học phí vào thời gian thực hiện chương trình giáo dục mầm non, ảnh hưởng tới thời lượng và chất lượng thực hiện nội dung chương trình. Mặt khác, việc tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong lúc các điều kiện về chương trình, tài liệu, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên chưa bảo đảm, ảnh hưởng tới việc học tập sau này của trẻ và gây bức xúc trong xã hội. Để chấm dứt tình trạng trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc một số hoạt động sau:

Hướng dẫn, chỉ đạo, thanh - kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ chưa được Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm, về quản lý, thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Một tháng sau, ngày 18-3-2014, Bộ GD-ĐT lại ban hành Văn bản số 1303/BGDĐT-GDMN gửi Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố với nội dung: Hiện nay, một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở GD-ĐT... tổ chức kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức dạy ngoại ngữ để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi bảo đảm các điều kiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động làm quen với ngoại ngữ của trẻ; giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT)... Đề nghị giám đốc các sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc những yêu cầu trên.

Và với văn bản chỉ đạo này, không chỉ có phụ huynh học sinh mà nhiều giáo viên mẫu giáo có chuyên môn tiếng Anh ở TX. Đồng Xoài đã phải thốt lên: Kiểu chỉ đạo mà tiền hậu bất nhất như trên thì cơ sở làm sao xoay chuyển kịp. Cụ thể là Sở GD-ĐT tỉnh cũng vừa ban hành văn bản tuyệt đối cấm việc dạy tiếng Anh trong các trường mẫu giáo. Nhưng với văn bản chỉ đạo sau (số 1303/BGDĐT-GDMN) của Bộ GD-ĐT, thì Sở GD-ĐT cũng đành bó tay chưa biết thực hiện như thế nào, vì văn bản cấm vừa mới gửi về cho các cơ sở. 

N.N

  • Từ khóa
64770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu