Thứ 4, 24/04/2024 19:02:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:52, 17/02/2014 GMT+7

Tiêm vét vắcxin để sớm khống chế dịch sởi

Thứ 2, 17/02/2014 | 07:52:00 120 lượt xem

“Nếu tổ chức tốt các biện pháp phòng, chống, đặc biệt là hoạt động tiêm vét vắcxin cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều, thì sẽ sớm khống chế được dịch sởi”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh tại buổi họp trực tuyến vào sáng 15-2, tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.


Ảnh minh họa

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong cả năm 2013, cả nước có 1.048 ca sởi. Nhưng riêng từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 993 ca mắc sởi tại 24 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 ca tử vong tại Hà Nội (1 ca), Yên Bái (2 ca); số mắc tập trung chủ yếu tại 5 tỉnh, thành phố như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi do chưa đến tuổi tiêm chủng, chưa được tiêm vắcxin sởi hoặc tiêm chưa đủ mũi trong những năm trước đây. Đặc biệt, đợt dịch này đã xuất hiện nhóm trẻ dưới 9 tháng tuổi (chưa đến độ tuổi tiêm chủng) mắc bệnh.

“Dịch sởi lần này cũng nằm trong dự đoán của các chuyên gia là dịch thường xảy ra sau 3 - 5 năm. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể khống chế dịch bệnh này trong 1 đến 2 tháng tới nếu triển khai tốt việc phòng chống, đặc biệt là tiêm vét vắcxin cho những trẻ dưới 2 tuổi”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Trước đề xuất của một số địa phương về việc xem xét lại lịch tiêm phòng sởi sớm hơn để tránh tình trạng trẻ dưới 9 tháng tuổi đã mắc bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện nay Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ phối hợp với Bệnh viện Nhi TƯ nghiên cứu những trường hợp trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc bệnh. Trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi rất dễ mắc bệnh sởi khi đang mắc bệnh khác. Do đó, đây là vấn đề cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ) phải chuẩn bị đầy đủ vắcxin theo yêu cầu của các địa phương. Nếu để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin, Viện trưởng phải chịu trách nhiệm. Các viện vệ sinh dịch tễ cần tăng cường giám sát, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương trong quá trình tiêm vét vắcxin.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ để họ yên tâm đưa trẻ đi tiêm chủng.

Về phía ngành y tế, sẽ tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, giám sát tại các địa phương. Bên cạnh đó, dự kiến vào tháng 8 tới, ngành sẽ tổ chức một chiến dịch lớn để tiêm phòng sởi - rubella cho trẻ dưới 14 tuổi trở xuống.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
48210

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu