Thứ 3, 23/04/2024 16:15:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:55, 23/09/2014 GMT+7

Tiềm năng hợp tác Việt - Nhật trong tái thiết Đông Bắc Nhật Bản

Thứ 3, 23/09/2014 | 09:55:00 83 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Nhật Bản, để tái thiết sau thảm hoạ kép cách đây gần 4 năm, khu vực Đông Bắc Nhật Bản, trong đó có tỉnh Miyagi, không chỉ cần vốn đầu tư mà cả nguồn nhân lực dồi dào cho các hoạt động nhằm khôi phục kinh tế địa phương.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng phát biểu tại Hội thảo “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Miyagi và Hỗ trợ tái thiết.”

Nhu cầu về nhân lực mở ra cơ hội hợp tác to lớn giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh thị trường lao động đang ngày càng rộng mở và chính sách tiếp nhận lao động của Chính phủ Nhật Bản cũng có nhiều thay đổi tích cực.

Trong khuôn khổ chương trình ngoại giao-kinh tế và tăng cường giao lưu hợp tác với các địa phương Nhật Bản, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc chính thức với tỉnh Miyagi trong hai ngày 18 và 19-9.

Trong buổi đón tiếp đoàn tại Văn phòng tỉnh Miyagi, ông Yoshihiro Murai, Thống đốc tỉnh đã hoan nghênh các chuyến thăm của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đến tỉnh Miyagi trong những lần trước đây và việc Đại sứ quán Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản và Hỗ trợ tái thiết” tại tỉnh lần này.

Ngài Thống đốc cũng cảm ơn vì sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Nhật Bản và tỉnh Miyagi ngay sau động đất xảy ra. 

Theo Thống đốc cho biết, trong thời gian qua có nhiều đoàn của Bộ, địa phương Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh Miyagi và đoàn các doanh nghiệp tỉnh Miyagi đi thăm và làm việc ở một số địa phương của Việt Nam qua đó mở rộng sự giao lưu kinh tế của tỉnh với Việt Nam, đồng thời sẵn sàng ủng hộ giao lưu kinh tế và tiếp nhận các thực tập sinh, du học sinh Việt Nam đến học tập, làm việc tại tỉnh Miyagi.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng thông tin cho biết khi xảy ra động đất, sóng thần tàn phá khu vực Đông Bắc và gây thiệt hại nặng về người và tài sản, người dân Việt Nam bàng hoàng và xúc động, tất cả mọi người từ già đến trẻ, từ cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể đến các doanh nghiệp đều muốn tự nguyện đóng góp một phần để được hỗ trợ, chia sẻ với người dân Nhật Bản nói chung và người dân khu vực Đông Bắc nói riêng. 

Tuy sự đóng góp hỗ trợ về vật chất đó không lớn, nhưng đó là tình cảm, là tấm lòng của người dân Việt Nam đối với người dân Nhật Bản; đồng thời cũng rất khâm phục tinh thần và nghị lực mà Nhật Bản đã khắc phục, vượt qua khó khăn để phục hưng, tái thiết lại khu vực bị động đất, sóng thần tàn phá; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Miyagi với Việt Nam và tham gia vào công cuộc tái thiết, phát triển tỉnh Miyagi và khu vực Tohoku.

Đại sứ cũng có cuộc gặp và trao đổi với Ngài Toshitake Ando, Chủ tịch Hội đồng tỉnh, hai bên cũng thông tin cho nhau về sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với người dân Miyagi trong việc hỗ trợ nạn nhân thiệt hại động đất, sóng thần trước đây. 

Ông Ando cho biết trong thời gian qua đã tổ chức một nhóm các nghị sỹ tỉnh và doanh nghiệp đi thăm Việt Nam để thúc đẩy giao lưu kinh tế và văn hoá giữa Miyagi với Việt Nam. 

Để tăng cường sự hợp tác hữu nghị hơn nữa giữa Miyagi với Việt Nam, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng gợi ý việc thành lập hội nghị sỹ thân thiết với Việt Nam và hội hữu nghị Miyagi với Việt Nam qua đó xúc tiến, tổ chức các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hoá và nhân dân; đồng thời được biết quá trình tái thiết và phát triển tỉnh Miyagi sau thảm họa động đất, sóng thần gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, Việt Nam mong muốn được phái cử thanh niên sang để tham gia và đóng góp một phần vào công cuộc tái thiết.

Trong thời gian thăm và làm việc tại tỉnh Miyagi, đoàn cán bộ Đại sứ quán cũng đã dành thời gian đi thăm một số nhà máy chế biến hải sản ở thành phố Shiogama, chi nhánh công ty xây dựng Kojima (đang có nhiều dự án xây dựng và tái thiết tại tỉnh Miyagi và khu vực Tohoku). 

Tại buổi tiếp Đại sứ, ông Thị trưởng cho biết ngành chế biến hải sản đóng góp phần lớn vào phát triển kinh tế địa phương, hiện nay các nhà máy, công ty chế biến hải sản đang rất thiếu nhân lực và thị trường nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm, do đó mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc tiếp nhận thực tập sinh và nhập khẩu nguyên liệu hải sản từ Việt Nam. 

Ông giám đốc chi nhánh Tập đoàn xây dựng Kojima cũng cho biết qua các đợt khảo sát các công ty thành viên, 70% các công ty đều cho biết thiếu nhân lực và đang xem xét việc tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài vào làm việc để có thể triển khai và hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Tại Hội thảo “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Miyagi và Hỗ trợ tái thiết” có sự tham gia của 170 người đại diện cho chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiêp, trường học, cơ sở điều dưỡng chăm sóc người già và một số nghị sỹ trong tỉnh, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đến dự, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng điểm qua về tình hình kinh tế Việt Nam, quan hệ Việt Nam Nhật Bản và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp Miyagi với Việt Nam, cũng như sẵn sàng phái cử các thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản để tham gia vào việc quá trình tái thiết, phát triển.

Qua trao đổi, các đại biểu tham dự hội thảo đều đánh giá cao phát biểu của Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán, mong muốn được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Đại sứ quán trong giao lưu hợp tác kinh doanh, đầu tư với Việt Nam và tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng Việt Nam đến làm việc tại tỉnh Miyagi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71902

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu