Thứ 3, 23/04/2024 14:52:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:15, 26/09/2017 GMT+7

Tiềm năng của Khu bảo tồn biển Hòn Mê

Thứ 3, 26/09/2017 | 14:15:00 987 lượt xem

BP - Vùng biển đảo Hòn Mê của tỉnh Thanh Hóa là một trong 16 khu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020. Khu bảo tồn biển Hòn Mê có tổng diện tích được quy hoạch 6.737 ha, trong đó diện tích mặt biển 6.200 ha, cùng diện tích Hòn Mê và 17 hòn đảo xung quanh là 537 ha. Việc thành lập Khu bảo tồn biển Hòn Mê sẽ phát huy hiệu quả về môi trường đối với vấn đề quản lý nghề cá trong và xung quanh khu vực, nhằm mang lại những lợi ích lâu dài cho cư dân trong vùng.

Hòn Mê nhìn từ xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa)

Quần đảo Hòn Mê cách đất liền 11km, thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Vùng biển đảo này có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của 2 mùa gió trong năm là gió mùa đông bắc và đông nam. Quanh khu vực biển Hòn Mê có tiềm năng đa dạng hệ sinh thái biển, là nơi quần cư của nhiều loài sinh vật biển. Theo kết quả điều tra của Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu vực này đã ghi nhận được 440 loài sinh vật biển thuộc 165 giống. Bao gồm 133 loài thực vật phù du, 46 loài động vật phù du, 8 loài rong biển, 56 loài san hô, 141 loài động vật đáy và 55 loài cá san hô. Qua khảo sát cho thấy, đến nay rừng nhiệt đới trên đảo được bảo tồn khá tốt với độ che phủ cao. Ngoài ra, trên đảo còn có rất nhiều khỉ và một số loài chim, chồn, sóc. Năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch đưa Hòn Mê vào danh mục các khu rừng đặc dụng của Việt Nam. Toàn bộ đảo Hòn Mê được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, với hơn 400 loài thực vật và nhiều loại động vật cư trú, trong đó có các loại gỗ quý như sến, kim giao, lim; cây làm đồ mỹ nghệ như song, mây, đót và hàng trăm loài cây thuốc nam có giá trị.

Hiện Hòn Mê là quần đảo chỉ để phát triển quốc phòng - an ninh, chưa có dân cư sinh sống, vì vậy đảo còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, cùng với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, phong phú. Tuy nhiên, do khá gần đất liền nên hoạt động khai thác hải sản ở đây rất nhộn nhịp, nhất là vào mùa đánh bắt. Biển đảo Hòn Mê là ngư trường nổi tiếng với nhiều loài hải sản đa dạng, nhiều nhất là mực và tôm hùm. Theo những ngư dân có kinh nghiệm lâu năm thì đảo Hòn Mê là một trong những bãi khai thác đánh bắt nhiều mực nhất ở khu vực vịnh Bắc bộ. Để Hòn Mê có được vẻ đẹp nguyên sơ như hôm nay, hơn 50 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là những người có công lớn trong việc bảo vệ và giữ gìn. Màu áo xanh của người lính và thiên nhiên ở Hòn Mê chan hòa cùng nhau giữa biển trời bao la.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì đảo Hòn Mê rất giống đảo Yến, đảo Tằm ở Nha Trang (Khánh Hòa). Khánh Hòa đã biến những hòn đảo hoang sơ thành nơi du lịch thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Bởi vậy, người dân Thanh Hóa cũng mong rằng trong tương lai gần với những cách làm hiệu quả, Hòn Mê sẽ là một trong những điểm du lịch xứng với tiềm năng của nó. Đến Hòn Mê, không chỉ dừng lại ở tham quan du lịch với một hệ sinh thái đa dạng rừng và biển, mà du khách sẽ trải nghiệm trong một địa danh đã đi vào lịch sử với những chiến công anh dũng trong kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích có giá trị lịch sử to lớn, đó là những địa điểm cán bộ và chiến sĩ đảo Hòn Mê đã bắn rơi, bắn cháy 33 máy bay, 18 tàu chiến của Mỹ. Với những thành tích chiến đấu trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, năm 1969, đảo Hòn Mê được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cùng nhiều huân chương, huy chương chiến công các hạng và phần thưởng cao quý khác.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111297

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu