Thứ 6, 29/03/2024 20:07:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 14/03/2014 GMT+7

Tích cực, chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Thứ 6, 14/03/2014 | 15:15:00 313 lượt xem

Chiều qua (13-3), Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh để nắm tình hình và đưa ra các giải pháp phòng chống dịch phù hợp.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, hiện cả nước còn 15 tỉnh có dịch và tình hình dịch bệnh đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, một số tỉnh giáp ranh với Bình Phước, trong đó có huyện Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai giáp với Bình Phước vẫn có dịch nên Bình Phước không thể lơ là.

Hiện tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh khoảng 3,8 triệu con, trong đó chăn nuôi tập trung khoảng 1,6 triệu con ở 73 trang trại, chiếm 42% tổng đàn và hầu hết đã được tiêm phòng vắc-xin cúm. Riêng số gia cầm chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 2,2 triệu con. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính cấp phát kinh phí tiêm phòng cho các huyện: Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập và 2 huyện nguy cơ cao là Đồng Phú, Bù Đăng.

Để chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm, thời gian qua Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác thực hiện giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh ở 10 huyện, thị xã. Qua kiểm tra cho thấy các địa phương đã tích cực triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vắc-xin ở khắp các địa bàn, nhất là những nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao; phối hợp với báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch...

Tại cuộc họp, các thành viên ban chỉ đạo đã phát biểu nhiều ý kiến như: Thù lao cho cán bộ phòng dịch quá thấp, không quá 100 ngàn đồng/ngày. Ở hầu hết các chợ lẻ, việc kiểm soát giết mổ gia cầm không được thực hiện. Ở các xã có đông đàn gia cầm chỉ có 1 cán bộ tiêm phòng nên các hộ phải chờ lâu. Hầu hết các chợ chưa quy hoạch khu vực buôn bán gia cầm cũng như khu giết mổ tập trung; Không chỉ tập trung phòng chống dịch trên đàn gia cầm, công tác phòng chống dịch ở người cũng cần được quan tâm đúng mức...

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Công tác phòng chống dịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh khá tốt, nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Thời gian tới, cơ quan chăn nuôi - thú y tỉnh cần chủ động trong việc dự báo, khuyến cáo, định hướng cho người chăn nuôi để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống dịch. Việc gì người dân tự làm được thì chuyển giao để tập trung vào công tác dịch tễ. Các cơ quan thông tin đại chúng cần tích cực, chủ động, nhưng phải thông tin có liều lượng phù hợp để vừa khuyến cáo người dân phòng chống dịch, vừa không ảnh hưởng đến người chăn nuôi... Phó chủ tịch cũng đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh tăng mức phụ cấp cho cán bộ phòng chống dịch, ít nhất là trong thời gian tập trung phòng chống dịch.

Hoàng Vinh

 

 

  • Từ khóa
48471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu