Thứ 6, 19/04/2024 01:21:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:53, 19/04/2017 GMT+7

Thường trực UBND tỉnh tiếp công dân

Thứ 4, 19/04/2017 | 08:53:00 836 lượt xem
BP - Ngày 18-4, tại UBND huyện Hớn Quản, đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc để lắng nghe những bức xúc của các hộ dân 2 huyện Chơn Thành, Hớn Quản đã có đơn khiếu nại được cấp huyện, tỉnh giải quyết nhưng chưa thỏa đáng. Dự buổi làm việc có đại diện Ban tiếp dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện liên quan.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe đơn của các hộ: Đinh Công Dũng ở xã Thành Tâm (Chơn Thành); Võ Văn Sỹ, xã Minh Tâm (Hớn Quản); Hoàng Minh Đông và người dân ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng (Hớn Quản) trình bày nội dung xoay quanh việc khiếu nại đất đai đã được huyện, tỉnh giải quyết nhưng chưa thỏa đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm chủ trì giải quyết khiếu nại của nhân dân 2 huyện Chơn Thành, Hớn Quản

Tại buổi làm việc, đại diện Ban tiếp dân Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và đại diện lãnh đạo các sở, ngành giải thích cặn kẽ, đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cũng giao các vụ việc lại cho chủ tịch UBND 2 huyện xem xét, giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất.

***

Cùng ngày, tại UBND huyện Bù Gia Mập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đã có buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của 70 hộ dân thuộc địa bàn 2 xã Phú Nghĩa, Đắk Ơ (Bù Gia Mập) và một số hộ dân đang sinh sống ở huyện Bù Đốp, thị xã Phước Long, huyện Phú Riềng. Dự buổi làm việc còn có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Quang Toản; Phó trưởng Ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa; đại diện Cục 3 Thanh tra Chính phủ; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã liên quan.

Tại buổi tiếp, ông Ung Điểu Hảo, xã Phú Nghĩa đại diện 70 hộ dân đã bày tỏ mong muốn cấp đất mới bằng diện tích cũ hoặc trả lại đất cũ; ông Điểu Chắc, xã Đắk Ơ mong muốn sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những thửa đất sản xuất người dân đã được cấp; ông Điểu Min, xã Đắk Ơ mong muốn lãnh đạo tỉnh xem xét lại việc đất sản xuất gia đình ông được cấp nhưng hiện trạng đất dốc, không sản xuất được.

Trả lời kiến nghị của 70 hộ dân, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Nguyễn Xuân Hoan cho biết: Huyện đang chờ các văn bản liên quan tới đất tách ra từ 3 loại rừng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 882 hộ trên địa bàn, trong đó có một số hộ kiến nghị tại buổi làm việc. Riêng 185 hộ khiếu nại việc cấp đất sản xuất, huyện đã rà soát có 137 hộ đủ điều kiện cấp đất, trong đó có một số hộ kiến nghị tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh: UBND tỉnh, huyện sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để giải quyết kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời, UBND huyện căn cứ các quy định, các chính sách hiện hành để giải quyết cho những hộ dân có mặt tại buổi làm việc và những hộ khác trên địa bàn, trường hợp nào vượt quá thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh. Đối với đất đã giao thực hiện chính sách an sinh xã hội, tỉnh sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những hộ được cấp đất dốc đến mức không sản xuất được phải điều chỉnh lại.

Giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Phượng (Phước Long) về việc bị thu hồi đất sân bay Phước Bình làm trung tâm hành chính thị xã Phước Long, đại diện UBND thị xã Phước Long cho biết: Nguồn gốc thửa đất bà Phạm Thị Phượng đã kê khai thuộc sân bay Phước Bình là đất quốc phòng. Do đó, theo quy định của pháp luật thì đất và tài sản trên đất không đủ điều kiện để được bồi thường. Thời điểm kê khai năm 2005 trên đất chỉ có cây trồng, hộ bà Phượng đã được hỗ trợ cây trồng 26,1 triệu đồng, còn nhà xây sau kê khai nên không được hỗ trợ. Hộ bà Phượng cũng đã được giao 1 lô đất tái định cư. Trên cơ sở đó, không thể giải quyết tiếp yêu cầu cấp lại toàn bộ diện tích đất cũ của bà Phượng.

Bà Lê Thị Bảy, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng có ý kiến về việc năm 1982, gia đình bà đã hiến 3,5 ha đất để UBND xã làm nghĩa trang nhân dân. Bà Bảy đồng tình đối với các công trình trạm y tế, UBND xã, nghĩa trang hiện đã xây trên thửa đất hiến. Tuy nhiên, còn 1,5 ha đất sử dụng sai mục đích, bà Bảy yêu cầu làm rõ và trả lại cho gia đình bà. Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành về sự việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng yêu cầu huyện Phú Riềng thành lập đoàn công tác làm rõ có hay không việc sử dụng sai mục đích đất được hiến.

Đối với ý kiến trả lại đủ diện tích đất ngay tại vị trí cũ của 4 hộ dân ở Bù Đốp, đại diện Thanh tra tỉnh trả lời: Đất thu hồi của 4 hộ dân huyện Bù Đốp có nguồn gốc đất lâm trường. Sau thu hồi, 4 hộ đã được hỗ trợ công khai phá và UBND huyện xem xét hoàn cảnh 4 gia đình khó khăn, thiếu đất sản xuất, mỗi hộ đã được cấp 1 ha đất sản xuất an sinh xã hội tại huyện. Vì vậy, yêu cầu trả lại đúng diện tích và ngay vị trí cũ thuộc đất xâm canh lấn chiếm đất lâm nghiệp không có cơ sở xem xét.

Thanh Nga - Phòng CT-XH

  • Từ khóa
9285

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu