Thứ 5, 28/03/2024 15:54:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:41, 13/02/2015 GMT+7

Thưởng tết - Cần được luật hóa

Thứ 6, 13/02/2015 | 09:41:00 1,373 lượt xem
BP - Đối với người lao động, tiền thưởng tết âm lịch là nguồn thu nhập rất quan trọng. Tuy nhiên, việc thưởng tết hiện nay được tiến hành theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động 2012. Theo đó, tiền thưởng tết âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Vì vậy, việc trả tiền thưởng tết âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia sản xuất.

Trên tinh thần đó, thời gian để được tính thưởng tết cũng tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp, có thể căn cứ vào hợp đồng lao động hoặc có cộng dồn thời gian học việc, thử việc... Đồng thời, theo Điều 103, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Và cũng theo quy định trên thì việc doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của năm có thể không được nhận tiền thưởng tết.

Chính vì vậy, việc thưởng tết hiện nay đang tùy thuộc vào từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và không nơi nào thực hiện giống nơi nào. Có nơi thưởng tết cao, nhưng cũng có nơi khó khăn, công nhân viên chức, người lao động chẳng có gì. Theo báo cáo của Sở Lao động - thương binh và xã hội thành phố Hồ Chí Minh, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thưởng tết 2015 lên đến 583 triệu đồng/người. Trong khi đó, một số công ty may ở Long An có mức thưởng tết cho công nhân với số tiền 50 ngàn đồng/người. Toàn tỉnh Long An có hơn 5.300 doanh nghiệp nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ gần 100 doanh nghiệp có báo cáo thưởng tết. Điều này khiến người lao động chỗ này vui nhưng chỗ khác lại buồn mà chưa chắc ai đã vất vả làm việc hơn ai. Từ thực tế trên tôi cho rằng, nếu luật hóa được việc thưởng tết thì sẽ tạo sự công bằng giữa các ngành nghề, các khu vực và các vùng miền trong toàn quốc.

Từ suy nghĩ trên, tôi xin đề xuất mức thưởng tết nên theo mức lương tối thiểu vùng làm căn cứ. Bởi lẽ, việc đóng bảo hiểm xã hội, khen thưởng hay kêu gọi đóng góp ủng hộ... cũng đều căn cứ theo lương. Mặt khác, việc thưởng tết cũng nên ưu tiên những vùng điều kiện kinh tế khó khăn, những người trực tiếp, lao động nặng nhọc ở nơi môi trường độc hại. Bên cạnh đó, việc thưởng tết cũng nên căn cứ vào các đối tượng như công nhân lao động nặng nhọc thì mức thưởng tết cao hơn, công nhân viên chức mới vào làm việc có mức thu nhập thấp thì nên có mức thưởng tết cao hơn những người có thu nhập cao.      

V.L

  • Từ khóa
26365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu