Thứ 6, 29/03/2024 21:10:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:19, 27/07/2018 GMT+7

Thương người như thể thương thân

Thứ 6, 27/07/2018 | 10:19:00 142 lượt xem
BP - Đó là đạo lý có từ ngàn đời của người dân Việt Nam. Khi nhận được tin xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy ở Attapeu (Lào), tinh thần ấy lại được trỗi dậy mạnh mẽ. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam một lần nữa chung sức, chung lòng hỗ trợ nước bạn Lào anh em qua cơn hoạn nạn.

Thông tin trên các báo ngày 24-7 cho biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện thăm hỏi gửi Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Lực lượng quân đội Việt Nam (Quân khu V và Binh đoàn 15) đã kịp thời xuất binh hỗ trợ nước bạn cứu dân, khắc phục hậu quả. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse, tỉnh Champasack cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Lào để nắm tình hình, sẵn sàng hỗ trợ kiều bào, người Việt Nam làm ăn tại đây. Một nguồn ứng cứu khác là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) dùng trực thăng đưa 26 công nhân gồm cả người Việt Nam và Lào làm việc cho công ty cao su của Hoàng Anh Gia Lai tại tỉnh Attapeu (Lào) mắc kẹt trên một ngọn đồi và bị bao vây bởi nước lũ đến nơi an toàn.

Cùng với sự trợ giúp đắc lực từ nhiều phía của Việt Nam, Ban Cứu hộ Trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực - thực phẩm... Chính mối quan hệ gắn bó này một lần nữa khẳng định tình cảm tương thân tương ái tốt đẹp và cao cả của quân và dân Việt Nam dành cho nước bạn Lào. Đó là biểu hiện cao đẹp của nghĩa tình thủy chung son sắt, giữa hai dân tộc. Suốt chiều dài hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cả hai dân tộc cùng kề vai sát cánh đánh đuổi kẻ thù chung. Trong những năm tháng đấu tranh vì sự nghiệp độc lập, tự do cũng như trong mấy chục năm xây dựng và bảo vệ đất nước, trên tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”, Quân tình nguyện Việt Nam luôn trước sau thủy chung kề vai, sát cánh cùng nhân dân Lào vững bước vượt qua mọi thách thức, khó khăn, góp phần củng cố và phát triển vững chắc tình hữu nghị giữa hai dân tộc anh em.

Và từ trong gian khó mới thấy quan hệ Việt - Lào càng thêm keo sơn bền chặt. Sự gắn bó ấy đã được thử thách, tôi rèn và giờ đây lại càng thêm ấm áp nghĩa tình. Tinh thần dân tộc và truyền thống “thương người...” sẵn sàng sẻ chia “một miếng khi đói bằng một gói khi no” lại sẽ được thắp lên. Bởi vì, tình thương của người Việt Nam chưa bao giờ ngừng chảy và trong hoạn nạn càng tỏa sáng hơn. Đó cũng là nền tảng của tinh thần đoàn kết, giúp dân tộc Việt Nam vượt qua mọi thử thách, nguy nan.

An Nhiên

  • Từ khóa
108922

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu