Thứ 5, 28/03/2024 17:11:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:32, 27/12/2017 GMT+7

Thương con như thế bằng mười hại con!

Thứ 4, 27/12/2017 | 08:32:00 123 lượt xem

BP - Mấy ngày gần đây, nhiều báo điện tử đăng sự việc một học sinh nam bị cô giáo phạt phải ngồi học dưới nền ở cuối lớp vì quên đeo khăn quàng đỏ thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo phản ánh của báo chí, câu chuyện xảy ra tại lớp 6G, Trường THCS Minh Khai, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa). Ngoài hình phạt nêu trên, học sinh này còn bị phạt “bổ sung” phải mua 10 chiếc khăn quàng đỏ bỏ vào tủ của lớp để khi nào quên thì mang ra sử dụng!? Dư luận có hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Nhiều người tỏ thái độ không đồng tình với việc làm của cô giáo, cho rằng như thế là non kém về kỹ năng sư phạm, phản giáo dục. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng thuận với hình phạt mà cô giáo áp dụng với học sinh này.

Trước phản ứng của dư luận, lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường THCS Minh Khai kiểm tra, xác minh làm rõ. Theo tường trình của cô giáo, trong giờ dạy môn Văn lớp mình chủ nhiệm, cô nghe ban cán sự báo cáo có 1 bạn nam không đeo khăn quàng đỏ nên bị giáo viên trực ban và đội cờ đỏ của trường ghi vào sổ, trừ điểm thi đua của lớp. Cô gọi cậu học trò kia lên hỏi, thì em đã nhận lỗi vì để quên khăn quàng đỏ ở nhà. Vì là người khá nóng tính nên cô đã đưa ra hình phạt bắt cậu trò phải mua 10 chiếc khăn quàng đỏ nộp cho lớp, để sau này học sinh nào quên đem thì lấy ở đó ra sử dụng. Sau vài ngày, cô có tiết dạy ở lớp thì được các bạn báo cáo bạn kia vẫn chưa thực hiện hình phạt (nộp 10 chiếc khăn quàng đỏ). Để thể hiện sự nghiêm khắc với học trò, cô đã yêu cầu em đó cầm ghế nhựa xuống cuối lớp ngồi học.

Tưởng rằng chuyện cô giáo phạt để nhắc nhở học trò sẽ nhẹ nhàng qua đi, nào ngờ sau đó mấy hôm, khi cô đang đứng lớp thì có người nhà của em học sinh đó đi cùng hiệu trưởng đến xin cho em ra ngoài. Khoảng 5-7 phút sau, em quay vào và lẳng lặng cầm ghế xuống cuối lớp ngồi, dù không còn bị cô giáo phạt “ngồi riêng” nữa. Thấy lạ, cô xuống hỏi lý do thì em lúng túng không trả lời được. Khi còn chưa biết điều gì đang xảy ra thì từ ngoài cửa sổ người nhà của em này đã dùng điện thoại chụp lại cảnh này.

Khi bị người nhà học sinh “dàn dựng” lại để chụp hình, cô nhận ra sự phức tạp của vấn đề. Sau đó, cô cùng ban giám hiệu đã chủ động gọi điện thoại cho phụ huynh của cậu học trò kia và có lời xin lỗi. Thế nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Chỉ ít ngày sau, vụ việc này được đăng tải trên 1 tờ báo điện tử. Một số báo điện tử khác dẫn lại thông tin, với cái tít: Học sinh lớp 6 bị phạt ngồi đất vì quên không mang khăn quàng!?

Cá nhân tôi không đồng tình với hình phạt bắt học sinh phải nộp 10 chiếc khăn quàng đỏ của cô giáo, cả việc buộc em mang ghế xuống ngồi cuối lớp học. Điều này thể hiện sự “non tay” trong nghiệp vụ sư phạm. Nếu cô chủ động trao đổi với phụ huynh ngay từ đầu thì có lẽ sự việc đã không bị đẩy đi quá xa như thế. Thế nhưng việc gia đình học sinh bị phạt “dàn dựng” lại để chụp hình làm bằng chứng phản ánh với báo chí nhằm “hạ bệ” cô giáo cũng là việc làm đáng trách.

Khoảng chục năm trước, quan điểm “thương cho roi cho vọt” còn nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh. Thế nhưng bây giờ có những bậc cha mẹ lại bênh con một cách thái quá. Bất luận thế nào, giáo viên cũng không được động vào học sinh!? Từ đó dẫn đến kỷ cương học đường nhiều lúc bị xem nhẹ. Vì vậy, nhiều người đã nói: Thương con như thế bằng mười hại con!

Chính Trực

  • Từ khóa
108784

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu