Thứ 6, 29/03/2024 20:59:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:22, 16/10/2018 GMT+7

Thực hiện quy chế dân chủ nhìn từ xã NTM Tiến Hưng

Thứ 3, 16/10/2018 | 13:22:00 172 lượt xem
BP - Dù đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2015 nhưng đến nay, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) vẫn không ngừng hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí. Sự thành công của xã trong việc hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM chính là từ sức mạnh của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Trong đó, vận dụng linh hoạt việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở với mục tiêu tiên quyết là hướng đến lợi ích nhân dân.

VÌ lợi ích nhân dân

Về xã NTM Tiến Hưng những ngày này, ai cũng phấn khởi trước sự “thay da, đổi thịt” của xã. Trên khuôn mặt mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thấy được sự rạng rỡ, tự hào và mừng vui vì những gì NTM đã mang lại cho người dân nơi đây. Các nhà văn hóa được tu sửa, xây mới khang trang sạch sẽ, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng thường xuyên của nhân dân. Thu nhập người dân tăng từ 15 triệu đồng/người/năm 2010 đã lên hơn 50 triệu đồng/người/năm 2018. Từ khi triển khai xây dựng NTM (năm 2011) đến nay, nhân dân, các doanh nghiệp trong xã đã đóng góp hơn 4.000 ngày công lao động, gần 3.000m2 đất, hàng ngàn cây cao su, điều, cây ăn trái, gần 15 tỷ đồng... để xây dựng các tuyến đường ngõ hẻm, điện chiếu sáng, nhà văn hóa... Việc thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải cũng được thực hiện hầu hết tại khu dân cư, góp phần gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp. Tất cả thành quả đó đều có sự chủ động, tích cực của nhân dân trong xã cùng chung tay đóng góp.

Lãnh đạo xã Tiến Hưng thăm, tặng quà người cao tuổi trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Đương, Trưởng ấp 3 cho biết: Ấp có 420 hộ dân, với gần 80% đồng bào công giáo. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được xã, ấp thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Từ công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp, trưởng ấp hay trưởng khu, hội đồng giáo xứ đều được thực hiện minh bạch, công khai. Nhân dân được đóng góp ý kiến, phản biện; được tham gia, giám sát, bầu cử, bình chọn những người uy tín để đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Từ đó đã đề cao quyền làm chủ của nhân dân. Việc xây dựng các tuyến đường giao thông, lắp đặt đèn chiếu sáng, thu gom rác thải, sửa chữa nhà văn hóa... đều được họp bàn công khai, giúp người dân hiểu quyền, lợi ích cũng như trách nhiệm của mình, khi đó mọi công việc đều được triển khai thực hiện thuận lợi, hiệu quả.

Ông Hồ Minh Châu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tiến Hưng chia sẻ: “Người cao tuổi luôn đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động dân, gia đình thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đi đầu trong việc nêu gương, tham gia các hoạt động đóng góp sức người, hiến đất, tiền của, tham gia công việc giám sát cộng đồng, các công trình được thực hiện tại địa bàn, từ đó củng cố, tạo được lòng tin vững chắc, sự chung tay của người dân”.

Việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở còn biểu hiện rõ nét qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp. Mỗi đợt tiếp xúc được tổ chức trước hay sau các kỳ họp HĐND các cấp đều có rất đông cử tri tham gia và phát biểu nhiều ý kiến. Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, khóa IX diễn ra tháng 11-2017, đại biểu HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, phấn khởi và biểu dương tinh thần xây dựng, trách nhiệm của cử tri xã Tiến Hưng khi đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc hay những vấn đề dân sinh tại địa phương để chuyển đến các cấp, ngành tìm hướng giải quyết kịp thời.

Chủ động NÂNG CHẤT tiêu chí nTM

Tháng 6-2018, trong chuyến kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ tại Bình Phước, trong đó có kiểm tra thực tế tại xã Tiến Hưng, bà Trần Thị Bích Thủy, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, trưởng đoàn kiểm tra đã biểu dương và đánh giá cao việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại xã Tiến Hưng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Những cách làm mới, kinh nghiệm hay được rút ra của xã xứng đáng là bài học thiết thực giúp các địa phương khác cùng áp dụng để xây dựng NTM ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Cao Văn Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hưng cho biết: “Mọi chủ trương, công việc của Đảng và Nhà nước suy cho cùng là mang lại lợi ích cho nhân dân”. Từ thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nghị quyết đã đề ra. Dù được công nhận NTM từ cuối năm 2015, nhưng từ đó đến nay xã vẫn chủ động trong giữ vững cũng như nâng chất các tiêu chí.

Ngày 8-8-2018, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 1821 về ban hành Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Tiến Hưng đã và đang xây dựng nghị quyết để thực hiện. Xét theo các tiêu chí trong bộ tiêu chí mới, Tiến Hưng rất vui và tự hào khi có nhiều tiêu chí đã cơ bản đạt hoặc tiệm cận như tiêu chí về tỷ lệ đường được chiếu sáng (>55%, trong khi xã đạt trên 95%), tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xã được duy tu bảo dưỡng thường xuyên và hoạt động hiệu quả (xã đạt 100%). Hay tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, giảm nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, điện, y tế... đều gần đạt theo bộ tiêu chí mới.

“Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy xã Tiến Hưng sẽ tiếp tục triển khai một cách linh hoạt, hiệu quả nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Tiến Hưng sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu là một trong những xã đầu tiên trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020” - Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hưng Cao Văn Vũ khẳng định.

Đức Hinh

  • Từ khóa
54376

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu