Thứ 4, 24/04/2024 16:27:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:49, 29/07/2015 GMT+7

Thực hiện QCDC - chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống thuận lợi hơn

Thứ 4, 29/07/2015 | 07:49:00 1,312 lượt xem
BP - Cùng với những khó khăn chung do suy giảm kinh tế và tình trạng nông sản xuống giá, thị xã Phước Long còn gặp khó khăn từ việc giải tỏa sân bay Phước Bình để thực hiện dự án Trung tâm hành chính và khu đô thị mới. Dù chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã tích cực vận động nhưng một số hộ không chấp hành, buộc phải cưỡng chế giải tỏa, từ đó ảnh hưởng đến tư tưởng một số cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động cũng như việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Khu đô thị mới ở Phước Long được xây dựng nhanh chóng là nhờ thực hiện tốt QCDC trong giải quyết khiếu nại về đất đai - Ảnh: S.H

Từ khi có Chỉ thị số 30 - CT/TW về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Thị ủy Phước Long đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh thực hiện ở các loại hình cơ sở. Thị ủy xác định rõ việc thực hiện QCDC ở cơ sở là việc làm thường xuyên, gắn tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó coi trọng những việc cần phải đưa ra dân bàn bạc, thảo luận với nhân dân và đi đến thống nhất; tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở.

Để dân biết, dân bàn và quyết định

Thực hiện QCDC ở cơ sở, mọi chủ trương, chính sách được các cấp chính quyền công khai cho dân biết qua việc niêm yết tại trụ sở cơ quan, hội trường thôn, khu phố. Cụ thể là công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án, chính sách tái định canh, định cư; công khai chức danh, nhiệm vụ của cán bộ; công chức cấp xã, phường; các khoản huy động từ nhân dân; bình xét công nhận hộ nghèo, cấp thẻ BHYT; các loại phí, lệ phí, hồ sơ kinh doanh, đăng ký quyền sử dụng đất và các loại thuế...

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm. Thông qua việc ban hành nghị quyết lãnh đạo về triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã nâng cao nhận thức, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Qua thực hiện QCDC, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và tiến độ giải quyết công việc nhanh gọn hơn, khắc phục tình trạng đùn đẩy, nhũng nhiễu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hạn chế tệ quan liêu, mệnh lệnh và các biểu hiện tiêu cực khác. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống thuận lợi hơn, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thái, Tỉnh ủy viên, Bí thư  Thị ủy Phước Long

MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần dân chủ, nhất là trong tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XIII), bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; tham gia đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992...Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Long Giang, Phước Tín bước đầu đã vận động nhân dân đóng góp cùng với nguồn vốn của Nhà nước để làm đường giao thông nông thôn trị giá hơn 2,9 tỷ đồng; Nhân dân hiến đất làm đường vành đai từ thôn An Lương (xã Long Giang) về khu phố Long Điền (phường Long Phước) với tổng chiều dài 5km, trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các khu dân cư đã thành lập được 42/42 tổ hòa giải với 287 thành viên. Đến nay, tất cả các xã, phường đã tổ chức triển khai xây dựng, bổ sung hoàn thiện hương ước, quy ước. Việc bầu trưởng thôn, khu phố được thực hiện công khai dân chủ theo quy định. Các đợt tiếp xúc cử tri, MTTQ xã, phường đều thông báo cho nhân dân về thời gian, địa điểm. Qua các buổi tiếp xúc, những nguyện vọng chính đáng của cử tri đều được ghi nhận và đưa vào nội dung chất vấn. Các kỳ họp HĐND các cấp, UBND và cơ quan chuyên môn đều nghiêm túc tiếp thu, giải trình và trả lời chất vấn trực tiếp những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại

Từ khi thành lập thị xã đến nay, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn là 1.351 lượt người. Trong đó cấp xã, phường 958 lượt người, cấp thị xã 393 lượt người. Tổng số đơn thụ lý là 640 đơn, trong đó cấp xã, phường 548 đơn, cấp thị xã 92 đơn. Đơn thư gửi đến đều được UBND thị xã giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Riêng việc giải tỏa sân bay Phước Bình để xây dựng trung tâm hành chính và khu đô thị mới của thị xã, do mức độ phức tạp và bức xúc của vấn đề nên UBND thị xã đã thành lập bộ phận riêng để tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại. Đến nay đã giải quyết 47 trường hợp thuộc thẩm quyền của thị xã; Đồng thời phối hợp tham mưu giải quyết 17 trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Hiện không còn tồn đọng đơn khiếu nại ở cấp thị xã.    

T.N

  • Từ khóa
13534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu