Thứ 5, 18/04/2024 23:10:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:27, 01/04/2019 GMT+7

Thực hiện Đề án 999 ở Lộc Thành

Thứ 2, 01/04/2019 | 16:27:00 625 lượt xem

BPO - Lộc Thành là xã biên giới, dân số có 2.079 hộ, với 8.153 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 45,5%. Xã có 9 ấp, trong đó có 4 ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn, 4 ấp có số đông là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng số cán bộ, công chức xã và ấp là 215 người, gồm: Cán bộ chuyên trách 23 người, không chuyên trách ở xã 21 người và không chuyên trách ở ấp 171 người. Kinh phí chi trả lương và phụ cấp cho cán bộ, công chức xã và cán bộ không chuyên trách ở các ấp một năm là 2,532 tỷ đồng. Cụ thể, CBCC xã là 1,247 tỷ đồng; cán bộ không chuyên trách ở xã là 337 triệu đồng, cán bộ ấp 854 triệu đồng và cán bộ thuộc các hội đặc thù 56 triệu đồng.

Kết quả bước đầu

Thực hiện đề án 999 của Tỉnh ủy và Đề án 343 của Huyện ủy Lộc Ninh, Đảng ủy xã Lộc thành đã xây dựng đề án của xã và đã được Huyện ủy Lộc Ninh phê duyệt tại Quyết định số 390-QĐ/HU ngày 18-7-2018. Sau khi đề án của xã được phê duyệt, Đảng ủy xã tiến hành triển khai thực hiện và đến nay đã cơ bản hoàn thành cảc chỉ tiêu, nhiệm vụ trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo lộ trình 2018. Đối vói chức danh Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã thực hiện từ ngày 1-8-2018. Đối với độ ngũ cán bộ không chuyên trách, hiện ở xã đã giảm 12/21 người và một nhân viên hợp đồng làm công tác xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, xã đã tiến hành xắp xếp cho cán bộ công chức xã kiêm nhiệm như sau: Công chức văn hóa xã hội kiêm nhiệm cán bộ đài truyền thanh và công tác xóa đói giảm nghèo; công chức văn phòng - thống kê kiêm nhiệm văn thư lưu trừ và thủ quỹ; chức danh dân quân thường trực kiêm phó bí thư đoàn xã;… Phó chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc xã kiêm nhiệm chức danh thanh tra nhân dân và công tác dân tộc - tôn giáo; công chức địa chính - xây dựng kiêm nhiệm công tác giao thông, thủy lợi; Phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ kiêm phó chủ tịch hội chữ thập đỏ; Chủ tịch hội cựu chiến binh kiêm phó chủ tịch hội người cao tuổi; công chức văn phòng UBND xã kiêm văn phòng đảng ủy và văn phòng HĐND; phó chủ tịch hội cựu chiến binh kiêm phó chủ tịch hội nông dân.

Đối với cán bộ ở các ấp, xã đã thực hiện giảm cấp phó của ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở các ấp. Với chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành ấp, hiện xã đã sắp xếp được 5/9 ấp, còn 4 ấp đặc thù đông đông bào dân tộc thiểu số và đông dân cư, trình độ văn hóa thấp nên chưa sắp xếp. Đồng thời, xã cũng đã tiến hành sắp xếp các chức danh Phó ban điều hành ấp, Công an viên, ấp đội, người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm các chức danh trưởng của ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể của ấp.

Những thuận lợi và khó khăn

Sau gần một năm triển khai thực hiện Đề án 999 của tỉnh ủy, Đảng ủy xã Lộc Thành đã rút ra những kinh nghiệm từ thực tế và tích cực phát huy những thuận lợi. Thứ nhất là, khi nhận nhiệm vụ là Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã được cán bộ, công chức và nhân dân địa phương ủng hộ cao. Bên cạnh đó, cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy đã chủ động nghiên cứu, sửa đổi quy chế làm việc của Đảng ủy và UBND cấp xã cho phù hợp chức năng nhiệm vụ cá nhân. Hàng tuần, việc tổ chức họp giao ban đầu tuần với Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND, Thường trực UBND Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và lực lượng Công an, Quân sự được thực hiện cùng một thời điểm nên tiết kiệm được thời gian và qua đó đồng chí Bí thư Đảng ủy kịp thời nắm bắt tình hình, đánh giá kết quả công tác đã thực hiện để triển khai thực hiện công tác trong tuần và thời gian tiếp theo.

Thứ hai là tại cuộc họp giao ban này, đồng chí Bí thư Đảng ủy cũng như các thành viên trực tiếp tiêp thu các ý kiến kết luận hội nghị hoặc ý kiến chỉ đạo, sau đó cụ thể hóa và triển khai thực hiện nhanh vào thực tiễn ở cơ sở. Qua đó, vai trò, vị trí của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã được nâng lên, gần dân hơn, sát dân hơn, hiểu dân hơn, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và chăm lo lợi ích cho nhân dân, từ đó vai trò, uy tín của Đảng được nâng lên cao hơn.

Thứ ba là giảm hội họp, giảm việc xin ý kiến cấp trên nên tránh được sự lãng phí thời gian. Và đặc biệt là mối quan hệ cũng như hiệu quả công tác giữa UBND với các tổ chức trong hệ thống chính trị được nâng lên, gắn bó hơn và sự hỗ trợ qua lại trong mọi hoạt động được nhiều hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên, việc thực hiện Đề án 999 ở Lộc Thành cũng đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập. Đó là, công việc nhiều, áp lực lớn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, do vậy hỗ trợ trong công tác giữa các bộ phận còn hạn chế. Đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy, thời gian hội họp ở cấp trên nhiều, do vậy thời gian giành cho công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành bị hạn chế.

Đối với các ấp, cán bộ đa số đã lớn tuổi, hoặc đã nghỉ hưu, nên sức khỏe yếu; trong khi đó đội ngũ cán bộ nguồn chưa thỏa mãn các điều kiện để sẵn sàng thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành ấp. Bên cạnh đó, chế độ chính sách (theo QĐ 34/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh) khó thực hiện, vì yêu cầu giảm người, tăng việc nhưng chế độ chính sách lại không tăng.

QM

  • Từ khóa
1510

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu