Thứ 6, 29/03/2024 13:05:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:01, 22/09/2018 GMT+7

Thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy tại thị xã Đồng Xoài: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Thứ 7, 22/09/2018 | 08:01:00 1,609 lượt xem
BP - Thời gian qua, UBND thị xã Đồng Xoài đã chỉ đạo Phòng Nội vụ và các cơ quan chức năng phối hợp rà soát, tham mưu UBND thị xã tổ chức triển khai thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy và Quyết định số 1111 ngày 14-8-2018 của Tỉnh ủy về phê duyệt phương án tinh giản biên chế và sắp xếp bộ máy theo tinh thần sáp nhập các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện và sau khi sáp nhập, một số đơn vị vẫn còn bị động, lúng túng vì thiếu tính đồng bộ.

Từ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND thị xã đã tổ chức triển khai hợp nhất và thành lập các đơn vị sự nghiệp theo Quyết định số 1026 ngày 25-5-2018 của UBND tỉnh. Theo đó, Ban quản lý dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp... đã đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1-6-2018. UBND thị xã cũng đã xây dựng phương án và báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ, các ngành liên quan về việc tổ chức thực hiện việc sáp nhập một số cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã. Cụ thể, sáp nhập Đội Quản lý trật tự đô thị vào Phòng Quản lý đô thị; thành lập Phòng Nội vụ - Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở hợp nhất Phòng Nội vụ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; thành lập Phòng Văn hóa và Thông tin trên cơ sở hợp nhất Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đài Truyền thanh và Truyền hình, Nhà Thiếu nhi thị xã. Đồng thời giải thể Phòng Y tế thị xã.

Thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy và Quyết định số 1111 ngày 14-8-2018 của Tỉnh ủy là bước đột phá, tinh gọn cán bộ để thị xã Đồng Xoài phát triển. Trong ảnh, một góc thị xã Đồng Xoài (ảnh minh họa) - Ảnh: B.L

Về mục tiêu tinh giản 10% biên chế giai đoạn 2018-2021, UBND thị xã đã ban hành các kế hoạch về lộ trình thực hiện tinh giản biên chế công chức hành chính và viên chức sự nghiệp giai đoạn 2018-2021. UBND thị xã cũng triển khai thực hiện ngay việc cắt giảm 35% số lượng hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ và chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp này từ ngày 1-11-2018. Thị xã đã tiến hành điều chuyển các viên chức hành chính ngành giáo dục đang đảm nhiệm các công việc chuyên trách như: xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, thư viện, thiết bị, trung tâm học tập cộng đồng... ra trực tiếp giảng dạy, nhằm đạt mục tiêu giảm 50% số lượng viên chức hành chính trong các đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, thời gian tới thị xã sẽ xem xét sáp nhập một số điểm lẻ trường học về điểm chính và tiến tới sáp nhập một số trường học cùng cấp trên cùng địa bàn.

Tuy nhiên, do cùng một thời điểm vừa thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn vừa thực hiện cắt giảm biên chế hành chính, nên bước đầu các cơ quan, đơn vị gặp một số khó khăn nhất định khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đối với việc sắp xếp lại bộ máy theo Đề án 999 của Tỉnh ủy, tuy đã thực hiện kịp thời, đúng quy định của đề án nhưng do thực tế hiện nay, một số đơn vị hợp nhất, thành lập mới, như Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và một số cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập vẫn đang thực hiện chức năng nhiệm vụ và quyền hạn theo các nghị định, thông tư trước khi hợp nhất... Vì vậy, trên thực tế đang có sự chồng chéo, thiếu đồng bộ, chưa đủ cơ sở pháp lý để xây dựng và ban hành quy chế quy định chức năng nhiệm vụ cho các đơn vị này, nên khi tổ chức thực hiện vẫn có sự bị động, lúng túng. UBND thị xã đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh sớm hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị khi hợp nhất, thành lập mới theo Đề án 999 của Tỉnh ủy. Đặc biệt là những cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước hợp nhất với các đơn vị sự nghiệp công lập. Mặt khác, hiện nay, sau khi sắp xếp bố trí lại viên chức thuộc các cơ sở giáo dục công lập, cũng như áp lực học sinh tăng cao, nên hầu hết các trường học công lập thuộc quản lý của UBND thị xã đều tăng học sinh và vượt sĩ số học sinh/lớp. UBND thị xã tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét bố trí thêm biên chế viên chức sự nghiệp, cụ thể là bố trí đủ giáo viên đứng lớp để các trường thực hiện tách lớp, giảm tải sĩ số học sinh/lớp, đồng thời đạt tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia.

Kim Phụng

  • Từ khóa
1456

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu