Thứ 5, 18/04/2024 22:46:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 22:21, 12/05/2019 GMT+7

Thực hiện Đề án 999 ở Bình Long - gọn nhẹ, hiệu quả

Chủ nhật, 12/05/2019 | 22:21:00 661 lượt xem
BPO - Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu (Nghị quyết số 18-NQ/TW) của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Đề án 999 của Tỉnh ủy, thị xã Bình Long đã tiến hành nhất thể hóa các chức danh cấp trưởng, phó ở nhiều cơ quan, đơn vị và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhất thể hóa các chức danh trưởng và phó

Cụ thể, đối với cấp trưởng, thị xã đã nhất thể hóa chức danh Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch HĐND thị xã; Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã; Chủ nhiệm UBKT Thị ủy kiêm Chánh Thanh tra; Trưởng ban Tổ chức Thị ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã Hội; Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị.

Về nhất thể hóa các chức danh cấp phó, 1 Phó trưởng Ban Tuyên giáo thị ủy phụ trách công tác tuyên giáo, 1 Phó trưởng Ban kiêm Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin. Đối với Ban Tổ chức Thị ủy, có 1 Phó trưởng Ban phụ trách công tác Đảng; 1 Phó trưởng Ban phụ trách công tác cán bộ; 1 Phó trưởng Ban phụ trách công tác thi đua - khen thưởng và các lĩnh vực khác. Đối với Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, có 1 Phó chủ nhiệm phụ trách công tác kiểm tra giám sát; 1 Phó chủ nhiệm phụ trách công tác thanh tra. Ban Dân vận Thị ủy, có 1 Phó trưởng Ban phụ trách công tác dân vận, 1 Phó trưởng ban là Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã; cơ cấu thêm 1 trưởng đoàn thể chính trị - xã hội làm Phó Trưởng ban.

Đối với phòng Tài nguyên - Môi trường, có 1 Phó trưởng phòng phụ trách chuyên môn vê tài nguyên - môi trường và 1 Phó trưởng phòng kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất.

Hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chuyển giao nhiệm vụ….

Cùng với việc thực hiện nhất thể hóa các chức danh cấp trưởng và cấp phó của các cơ quan chuyên môn, thị xã Bình Long còn đẩy mạnh việc hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chuyển giao nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc để phù hợp với công tác quản lý. Cụ thể, thị xã đã thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp trực thuộc UBND thị xã trên cơ sở hợp nhất Trạm Chăn nuôi - Thú y, Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông; thành lập Trung tâm Y tế thuộc UBND thị xã trên cơ sở sáp nhâp Trung tâm Dân số - KHHGĐ vào Trung tâm Y tế; thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, hợp nhất Phòng Nội vụ với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội thành Phòng Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; hợp nhất Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Đài Truyên thanh - Truyên hình, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi thành Phòng Văn hóa và Thông tin. Giải thể Phòng Y tế, chuyển giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND thị xã về quản lý nhà nước lĩnh vực y tế cho Văn phòng HĐND - UBND thị xã. Thành lập Trung tâm hành chính công trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND thị xã, trên cơ sở điêu động biên chê từ các cơ quan chuyên môn của thị xã.

Chuyển giao công tác văn phòng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã về Văn phòng HĐND - UBND thị xã (Không bố trí biên chế làm nhiệm vụ kế toán, văn thư, thủ quỹ tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã, nhiệm vụ này giao Văn phòng HĐND - UBND thị xã đảm nhiệm) và tiến hành xã hội hóa Xí nghiệp Công trình đô thị.

Chuyển giao nhiệm vụ của các cơ quan Đảng, MTTQ và đoàn thể Văn phòng Thị ủy thực hiện công tác văn thư, thủ quỹ, kế toán cho khối Đảng. Thành lập Văn phòng cơ quan UBMTTQ thị xã phục vụ chung cho Ban Dân vận Thị ủy, MTTQ và các đoàn thể thị xã. Các đoàn thể chính trị - xã hội không bố trí cán bộ làm công tác văn thư, thủ quỹ, kế toán. Về các hội đặc thù, thị xã Bình Long thực hiện khoán hoặc hỗ trợ kinh phí cho các hội để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao (không giao định suất biên chế).

Hiệu quả từ việc nhất thể hóa, hợp nhất, chuyển giao nhiệm vụ…

Sau khi hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chuyển giao nhiệm vụ để tinh gọn bộ máy, khối Đảng của thị xã Bình Long có 5 cơ quan chuyên môn và 1 đơn vị sự nghiệp; khối đoàn thể còn 6 cơ quan. UBND thị xã còn 10 cơ quan chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp (không tính các trường học). Do dó, số lượng đầu mối cơ quan cấp thị xã giảm từ 36 (trong đó có 4 cơ quan tỉnh chuyển về thị xã) xuống còn 25 đầu mối, giảm 11 đầu mối.

Vê biên chê cán bộ, công chức, viên chức: Thị xã Bình Long đã thực hiện tinh giản biên chế hành chính như sau: Tổng số biên chế được giao cho thị xã đến năm 2021 (sau khi đã trừ đi 10%) là 130 biên chế. So với thực tế thì hiện nay thì số lượng công chức ở Bình Long còn đang thiếu 10 biên chế và sẽ do Ban Thường vụ Thị ủy tuyển dụng khi có chủ trương. Thị xã chỉ tiếp nhận công chức từ nơi khác chuyển về khi cần thiết. Đối với viên chức cũng chỉ nhận đủ biên chế viên chức sau khi đã trừ đi 10% đến năm 2021 và mỗi năm giảm từ 30 - 35% để đến năm 2020 giảm hết hơp đồng theo Nghị định 68.

Về số lượng lãnh đạo, quản lý so với trước khi thực hiện Đề án 999, hiện ở Bình Long đã giảm từ 85 xuống còn 64 vị trí, giảm 19 vị trí (cấp trưởng giảm 13 vị trí, cấp phó giảm 8 vị trí). Trong đó, Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND thị xã còn 8 chức danh. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp trực thuộc thị xã còn 56 người, trong đó cấp trưởng 19, cấp phó 37.

Từ việc thực hiện giảm đầu mối, giảm biên chế, giảm những người hoạt động không chuyên trách, giảm chức danh lãnh đạo, quản lý, nên hằng năm Bình Long tiết kiệm ngân sách trên 8 tỷ đồng. Trong đó, khối xã, phường tiết kiệm 2,7 tỷ đồng; khối hành chính, đơn vị sự nghiệp thị xã là 5,3 tỷ đồng.

HC

  • Từ khóa
1527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu