Thứ 5, 28/03/2024 17:05:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:03, 09/06/2016 GMT+7

Thuận Phú đẩy mạnh dân vận trong xây dựng NTM

Thứ 5, 09/06/2016 | 13:03:00 2,330 lượt xem
BP - Nằm trong 20 xã điểm của tỉnh giai đoạn 2011-2015, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã. Hiện chỉ còn tiêu chí trường học, Thuận Phú đang nỗ lực quyết tâm hoàn thành để cán đích xã NTM trong năm 2016.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN VẬN

Thực hiện phương châm “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, các ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban quản lý xây dựng NTM xã, các ban phát triển ấp đã phát huy khả năng dân vận khéo để huy động mọi nguồn lực trong nhân dân.

Trường THCS Thuận Phú đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn quốc giaTrường THCS Thuận Phú đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn quốc gia

Trong khi nhiều xã điểm NTM phải chật vật với tiêu chí đường giao thông nông thôn, xã Thuận Phú đã hoàn thành từ năm 2015. Đó là nhờ Thuận Phú biết tận dụng các nguồn lực tại chỗ và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Ông Phan Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xây dựng con đường sạch đẹp là mong ước từ lâu của nhân dân nên khi xã triển khai được người dân đồng tình ủng hộ và đóng góp vốn đối ứng rất cao. Thực hiện phương thức làm đường đặc thù “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chung sức xây dựng NTM. Tiêu biểu, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú đã hỗ trợ 8 tỷ đồng xây mới 8,5km đường nhựa, 2km đường cấp phối, bàn giao 4,5 ha đất xây các công trình nhà văn hóa, bãi tập kết rác...; Công ty phát triển nhà Bình Phước sửa chữa, nâng cấp 1,2km đường cấp phối, hỗ trợ đá; Công ty Hải Vương hỗ trợ giải tỏa 0,5 ha đất không bồi thường làm hành lang đường điện; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ kéo 900m điện trung thế cho người dân ấp Bàu Cây Me. Xã đang vận động Công ty cổ phần kinh doanh BOT - đường ĐT741 làm 800m đường nhựa...

Những hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo được xã phân loại và có nhiều phương thức hỗ trợ hiệu quả nhằm tăng thu nhập người dân. Hộ nghèo thiếu đất được hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm ở các công ty, trang trại. Những gia đình thiếu vốn, xã linh hoạt bố trí vốn từ ngân hàng chính sách và hỗ trợ con giống. Hộ nghèo vì bệnh tật, lớn tuổi, xã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà và hướng tới nhận phụng dưỡng suốt đời.

NỖ LỰC VỀ ĐÍCH

Cuối năm 2015, xã Thuận Phú đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM. Riêng tiêu chí trường học, Ban quản lý xây dựng NTM xã và các ngành chức năng vẫn loay hoay bởi số vốn đầu tư quá lớn. Để đạt tiêu chí trường học, xã phải xây mới các Trường mầm non Hoa Hồng (ấp Thuận Hải), sửa chữa Trường mầm non Sơn Ca và Trường THCS Thuận Phú với tổng vốn hàng chục tỷ đồng. Do đó, từ đầu năm 2016, Ban quản lý xây dựng NTM xã đã kêu gọi xã hội hóa tiêu chí trường học. Từ nay đến cuối năm, Thuận Phú quyết tâm đưa các trường THCS Thuận Phú, mầm non Hoa Hồng đạt chuẩn quốc gia. Riêng mầm non Sơn Ca đầu tư sửa chữa một số hạng mục bị xuống cấp để được công nhận lại.

Ông Thắng cho biết thêm: Vấn đề vướng mắc của tiêu chí trường học là đợi phê duyệt chủ trương cho địa điểm mới xây dựng trường học và nguồn vốn. Hiện nay, ngoài bố trí ngân sách nhà nước, xã đang huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú hỗ trợ 2 tỷ đồng; Trung tâm Quỹ đất huyện làm thủ tục bán đấu giá 2 sào đất ở ấp Thuận Hải (địa điểm trường tiểu học cũ) để lấy kinh phí đầu tư trường học ở địa điểm mới; đồng thời xin chủ trương vận động nhân dân đóng góp để thực hiện một số hạng mục trong trường học như sân trường, hàng rào...

Bà Trần Thị Mai (52 tuổi), ấp Thuận Phú 3 cho biết: Khi Ban điều hành ấp triển khai làm đường NTM, người dân trong ấp đều đồng tình ủng hộ. Gia đình tôi đóng 2 triệu đồng tính theo mét đường. Nhiều hộ không có tiền cũng sẵn sàng đi vay để đóng góp làm đường. Hiện nay, trường học của con cháu chưa khang trang nên mong các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ. Người dân cũng sẽ đồng lòng với lãnh đạo, chính quyền xã để đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp cho các cháu có môi trường học tập tốt hơn.

Vừa giữ vững các tiêu chí đã đạt, Ban quản lý xây dựng NTM xã tiếp tục phân công nhiệm vụ cho thành viên bám sát địa bàn để hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào nghị quyết để thúc đẩy tiến độ thực hiện tiêu chí trường học. Mặt trận, đoàn thể ở xã được giao tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Với quyết tâm cao và khéo léo vận dụng các giải pháp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Thuận Phú chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
53950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu