Thứ 7, 20/04/2024 21:47:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:30, 25/07/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2018)

Thuận Lợi giữ gìn đạo lý truyền thống

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:30:00 666 lượt xem
BP - Thực hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, thời gian qua xã Thuận Lợi (Đồng Phú) đã huy động toàn hệ thống chính trị chung tay chăm lo đời sống người có công trên địa bàn. Bên cạnh giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách cho người có công và thân nhân theo quy định, xã còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, các nhà hảo tâm và cán bộ, công chức hỗ trợ gia đình người có công khó khăn, bệnh tật.

Chủ động chăm lo người có công

Bà Huỳnh Thị Bé (1934), tổ 6, thôn Thuận Hòa I, xã Thuận Lợi là vợ liệt sĩ. Thời gian trước, bà Bé theo con sinh sống tại Bình Dương. Không may 2 con bà Bé mất sớm nên năm 2014, bà trở về Thuận Lợi cư trú. Thấy bà Bé không nhà cửa, không người thân phụng dưỡng nên bà Huỳnh Thị Kim Hương (hàng xóm cũ) đã cho ở nhờ trên đất của gia đình. Cuộc sống vật chất, tinh thần của bà Bé phụ thuộc vào tấm lòng thơm thảo của bà con láng giềng. Nắm được hoàn cảnh của bà Bé, UBND xã Thuận Lợi đã nhanh chóng xác minh thông tin và hướng dẫn bà Bé làm lại giấy tờ cần thiết, vận động người dân tại khu dân cư chăm lo cuộc sống trước mắt, đồng thời có kế hoạch xây nhà tình nghĩa để bà Bé có nơi an dưỡng tuổi già. Không một chút tính toán, bà Hương đã thuyết phục gia đình hiến đất để làm nhà cho bà Bé. Bà Hương cho biết: “Tôi nhận thấy đó là việc cần làm thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, đem lại sự bình yên cho dân tộc và mọi gia đình. Vì vậy trách nhiệm chăm sóc thân nhân người có công không chỉ của Đảng, của Nhà nước mà còn của toàn xã hội”.

Bà Huỳnh Thị Bé (trái) được bà Huỳnh Thị Kim Hương hiến đất xây nhà tình nghĩa

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền nên năm 2017 từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã, bà Bé đã chính thức có nhà ở. Căn nhà rộng 32m2, tường xây, mái tôn trị giá 40 triệu đồng. Vào ở nhà mới bà Bé còn được các hội đoàn thể tặng nhiều vật dụng sinh hoạt gia đình thiết yếu, 1 sổ tiết kiệm 3 triệu đồng. Hằng tháng, bà Bé được hưởng chế độ người cao tuổi và trợ cấp dành cho thân nhân liệt sĩ, hằng ngày được người dân xung quanh hỗ trợ, bà Hương trực tiếp chăm sóc. Nhờ sự quan tâm tận tình nên đến nay sức khỏe bà Bé ổn định và có thể tự chăm sóc bản thân. Bà Bé cho biết: “Tôi rất biết ơn sự chăm lo của chính quyền xã và nhân dân trên địa bàn. Cuộc sống tuổi già của tôi được như vậy đã là mãn nguyện”.

Huy động nguồn lực “đền ơn đáp nghĩa”

Xã Thuận Lợi hiện có 67 đối tượng chính sách hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, 62 người có công hưởng trợ cấp một lần, 215 đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2017, xã Thuận Lợi chủ động trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã thực hiện các hoạt động: Thăm viếng 4 người có công qua đời với số tiền 2 triệu đồng; thăm hỏi 5 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hằng tháng bị ốm đau với số tiền 2,5 triệu đồng; trao, tặng sổ tiết kiệm cho người có công hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7) trị giá 5 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà Mã Thị Nhợi, trị giá 5 triệu đồng. UBND xã Thuận Lợi là một trong 6 tập thể tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo người có công dịp 27-7-2018.

Tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, những năm qua xã Thuận Lợi đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo người có công. Từ sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, công chức, nhân dân địa bàn và các nhà hảo tâm, năm 2017 xã xây dựng và đưa vào sử dụng công trình Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Thuận Lợi, với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Ông Phạm Huỳnh Thảo, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Công trình Nhà bia ghi danh liệt sĩ hoàn thành thể hiện sự nỗ lực của tập thể cán bộ và nhân dân Thuận Lợi, đáp ứng niềm mong mỏi, nguyện vọng thiết tha của người có công và thân nhân trên địa bàn. Xã còn chủ động kêu gọi sự hỗ trợ để xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, từ nguồn kinh phí này xã chủ động hỗ trợ người có công xây nhà tình nghĩa, sửa nhà ở, thăm hỏi đột xuất và tặng quà nhân dịp lễ, tết. Từ sự chăm lo của chính quyền xã, đa số gia đình người có công đã có cuộc sống ổn định, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào tại khu dân cư. Đặc biệt có những gia đình người có công đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu, là hội viên nòng cốt, cán bộ mẫu mực được nhân dân yêu quý.

Xã Thuận Lợi luôn xác định công tác chăm lo cho người có công không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ chính trị - xã hội đặc biệt. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã luôn cố gắng xây dựng ý thức cộng đồng ngày càng phát triển để đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào toàn dân chăm sóc thương - bệnh binh, phụng dưỡng đối tượng chính sách già yếu, khó khăn. Từ đó có những hoạt động cụ thể hướng tới người có công, thân nhân và thực hiện hiệu quả các chính sách đối với người có công trên địa bàn trong thời gian tới.

P.Dung

  • Từ khóa
21622

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu