Thứ 7, 20/04/2024 17:30:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:23, 24/10/2016 GMT+7

Thư viện cho thiếu nhi còn xa lắm

Đông Kiểm
Thứ 2, 24/10/2016 | 10:23:00 190 lượt xem
BP - Thư viện phục vụ cho thiếu nhi còn xa lắm. Đó là lời khẳng định của ông Trần Đại Chính, Giám đốc Thư viện tỉnh trong buổi giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tại Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra đầu tháng 10-2016.

Do không có phòng đủ chuẩn, sách của thư viện sớm bạc màu trước ánh nắng mỗi ngàyDo không có phòng đủ chuẩn, sách của thư viện sớm bạc màu trước ánh nắng mỗi ngày

So với khu vực Đông Nam bộ, tỷ lệ hộ dân trên đầu sách của tỉnh Bình Phước thấp nhất. So với cả nước, Bình Phước cũng là tỉnh có tỷ lệ hộ dân trên đầu sách thấp nhất. Theo quy hoạch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ nay đến năm 2020, tỷ lệ hộ dân sử dụng sách phải đạt 0,7 sách/người/năm. Hiện cả nước đã đạt tỷ lệ 0,3 sách/người/năm. Riêng tỉnh Bình Phước hiện mới chỉ đạt 0,1 sách/người/năm.

Những vấn đề Giám đốc Thư viện tỉnh băn khoăn không chỉ dừng lại ở việc tỷ lệ sách phân bổ bình quân cho dân số trên địa bàn tỉnh còn thấp, mà Thư viện tỉnh hiện nay “chưa ra thư viện”. Phòng đọc, phòng mượn và cả thư viện hiện nay chưa phải là thư viện thực sự. Thậm chí ngay cả cán bộ, công chức, viên chức có người còn không biết Thư viện tỉnh đang đặt ở đâu. Còn Thư viện tỉnh hiện cũng không sắm nổi bảng hiệu cho riêng mình.

Thủ thư của phòng đọc, phòng mượn, phòng thiếu nhi cho biết bình quân mỗi ngày bạn đọc đến Thư viện tỉnh từ 3-5 người. Ngày nghỉ cuối tuần có thể 20 bạn đọc tới Thư viện tỉnh. Ngoài những ngày nghỉ cuối tuần, có ngày cả Thư viện tỉnh không đón được bạn đọc nào. Do thiếu phòng, thiếu bạn đọc, phòng đọc Thư viện tỉnh còn kiêm luôn phòng họp của cán bộ, nhân viên thư viện.

“Thư viện tỉnh được thành lập song hành với ngày tái lập tỉnh, đến nay đã được 20 năm. Đầu sách của Thư viện tỉnh hiện nay có 85.000 cuốn, nhưng số sách thực sự còn sử dụng được chỉ 55.000 cuốn. Để đạt tỷ lệ bình quân chung của cả nước 0,3 sách/người/năm như hiện nay, Thư viện tỉnh cần phải đầu tư ít nhất 350.000 đầu sách. Đây là con số khó có thể trở thành hiện thực bởi kinh phí đầu cho thiết chế văn hóa đọc những năm qua quá ít ỏi” - Giám đốc Thư viện tỉnh Trần Đại Chính cho biết.

Chưa nói đến “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, cả Thư viện tỉnh hiện nay chưa có được phòng chức năng nào đúng nghĩa. “Để thu hút bạn đọc, những năm qua, Thư viện tỉnh miễn phí thẻ bạn đọc, thẻ mượn sách đã hạ từ 40.000 đồng xuống còn 20.000 đồng/thẻ/năm. Thế nhưng bạn đọc vẫn chưa đến với thư viện. Điều đáng quan tâm hơn là đối tượng bạn đọc đến với thư viện chủ yếu là thiếu nhi và học sinh tiểu học. Thỉnh thoảng mới thấy học sinh cấp THCS, còn cấp THPT và cán bộ, công chức gần như vắng bóng” - anh Lê Văn Trường, thủ thư 18 năm công tác tại Thư viện tỉnh cho hay.

  • Từ khóa
86297

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu