Thứ 5, 25/04/2024 11:07:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:02, 22/05/2015 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết triệt phá các đường dây buôn lậu

Thứ 6, 22/05/2015 | 08:02:00 1,064 lượt xem
BPO - Chiều 21-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 11 tỉnh, thành sơ kết thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30-9-2014 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 30) về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg. 

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, sau khi Chỉ thị 30 được ban hành, nhiều chuyên án đánh mạnh vào các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Kết quả, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 5.428 vụ với gần 5.179.000 bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ với 176 đối tượng, thu giữ hơn 1.400 xe máy các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô tô. Đã tổ chức ký cam kết đến 36.728 cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá. Tuy nhiên, thời gian gần đây do bị kiểm soát chặt chẽ hơn trên tuyến biên giới đất liền và ở các cửa khẩu đường bộ, các đối tượng đã tiến hành nhập lậu thuốc lá bằng hình thức vận chuyển bằng container qua các cảng biển với phương thức vận chuyển ngày càng tinh vi hơn. Trong thị trường nội địa, thuốc lá lậu tuy không còn bày bán công khai như trước đây nhưng vẫn bán lén lút tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương đều cho rằng, tình hình vận chuyển, buôn lậu thuốc lá vẫn còn diễn biến phức tạp vì lợi nhuận thu được từ việc buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu rất lớn.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả nói chung, trong đó có buôn lậu thuốc lá vẫn còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. “Không ngăn chặn được hàng giả, hàng lậu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, công ăn việc làm, sức khỏe của người dân, làm thất thu ngân sách nhà nước” - Thủ tướng nêu. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải thấy rõ tính chất nghiêm trọng của vấn đề này để có những hành động quyết liệt, giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm ngăn chặn tối đa, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Làm tốt việc này chính là hành động thiết thực để bảo vệ sản xuất trong nước, công ăn việc làm, bảo vệ sức khỏe, đời sống nhân dân, tăng thu ngân sách.

Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống hàng giả trong đó có chống buôn lậu thuốc lá; kiên quyết, tập trung triệt phá cho được các đường dây buôn lậu. “Cán bộ bao che, tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu chứ các đối tượng cầm đầu không tài giỏi đến mức các cơ quan chức năng không biết và không xử lý được” - Thủ tướng nêu rõ. Các cơ quan chức năng phải phát hiện, điều tra, triệt phá cho được những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn lậu. Cùng với đó, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng bày bán công khai thuốc lá lậu. Không để xảy ra tình trạng cán bộ bị mua chuộc, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của thuốc lá cũng như hàng giả đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng. Thủ tướng cũng yêu cầu cần tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trong đó có chống buôn lậu thuốc lá.

° Cũng trong chiều 21-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các trưởng đoàn đại biểu cấp cao 5 nước Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC) đang tham dự hội nghị cấp bộ trưởng trong khuôn khổ thỏa thuận về hợp tác phòng, chống ma túy Tiểu vùng sông Mekong tại Hà Nội. Thủ tướng đề nghị UNODC tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam và các nước trong khu vực trong công tác phòng chống ma túy, phấn đấu xây dựng một khu vực không có ma túy.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
13167

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu