Thứ 4, 24/04/2024 02:49:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:06, 28/07/2013 GMT+7

Các tổ chức quốc tế đề cao vai trò Công đoàn Việt Nam

Chủ nhật, 28/07/2013 | 20:06:00 1,718 lượt xem

Các đại biểu Công đoàn Quốc tế dự Đại hội
Ngày 28-7, Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đã vinh dự đón các đoàn đại biểu công đoàn khu vực và quốc tế, mang đến cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam tình đoàn kết, hữu nghị, sự ủng hộ quý báu của giai cấp công nhân và phong trào công đoàn thế giới trong công cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, độc lập dân tộc, vì quyền công đoàn và lợi ích người lao động, quyền dân sinh, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao vai trò của Công đoàn Việt Nam đối với sự nghiệp của giai cấp công nhân toàn thế giới.

Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn thế giới (WFTU) Mahadevan Hariharan cho biết: Liên hiệp Công đoàn Thế giới là tổ chức công đoàn lâu đời nhất trên thế giới hiện nay, tập hợp 84 triệu đoàn viên của 126 quốc gia trên thế giới. Đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là thành viên quan trọng, được coi là trụ cột của WFTU ở khu vực này. 

Công đoàn Việt Nam trưởng thành từ các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Từ đó, tổ chức Công đoàn đã trải qua và thấu hiểu tất cả những khó khăn của người lao động ở Việt Nam. Trong những hoạt động của WFTU ở khu vực, Công đoàn Việt Nam luôn đi đầu, sẵn sàng ủng hộ các chương trình của WFTU. Công đoàn Việt Nam như một hình mẫu đối với các hoạt động của các tổ chức công đoàn trong khu vực. WFTU mong muốn Công đoàn Việt Nam sẽ ủng hộ nhiều hơn nữa vào các hoạt động của công đoàn thế giới.

Trong năm năm qua, vị trí, vai trò Công đoàn Việt Nam cũng được nâng cao rất nhiều với những thành công như: chăm lo cải thiện các điều kiện sống và làm việc, bảo vệ các lợi ích của người lao động, phát triển nhanh lực lượng đoàn viên về cả số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tham gia vào quá trình xây dựng các chính sách và pháp luật trong đó có những luật quan trọng như Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn. Thời gian qua, Việt Nam có rất nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu quan trọng. 

Đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn Việt Nam, Phó Tổng Thư ký WFTU Mahadevan Hariharan khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động của công đoàn ở Việt Nam đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Bà Kathleen Koe, Trưởng phòng Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế của Tổng Công đoàn quốc tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ITUC-AP) bày tỏ xúc động có mặt tại Thủ đô Hà Nội, tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. 

Lần đầu tiên tham dự, bà thực sự ấn tượng về cách tổ chức chuyên nghiệp của Ban Tổ chức đại hội. Bà cho biết: Tổng Công đoàn quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương có mặt ở 56 quốc gia trong khu vực; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn tham gia tích cực, nhiệt tình các hoạt động do Tổng Công đoàn quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát động.

Đánh giá cao vai trò của Công đoàn Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia việc làm bền vững tại Việt Nam 2012-2016, ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam bày tỏ: Vai trò của công đoàn quốc gia đối với chương trình việc làm bền vững là hết sức quan trọng. Đặc biệt là việc tăng cường năng lực của cơ sở để đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tại nơi làm việc.

Hiện nay, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đang tiến một bước tiến vững chắc hướng đến mục tiêu này, nâng cao năng lực của tổ chức công đoàn cơ sở cũng như là nâng cao vai trò của công đoàn các cấp từ Trung ương đến cơ sở để thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Chương trình việc làm bền vững là chương trình quốc gia, với sự tham gia trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chương trình này gồm 3 thành tố chính: bảo đảm việc làm, nâng cao an sinh xã hội và nâng cao đối thoại xã hội. Đối với công cuộc phát triển của Việt Nam , việc xây dựng mối quan hệ hài hòa rất quan trọng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đóng vai trò đặc biệt trong tiến trình này. ILO sẽ tiếp tục hỗ trợ Công đoàn Việt Nam từ Trung ương đến các địa phương trong việc nâng cao năng lực của mình.

Ông Chiristopher Ng, Thư ký Mạng lưới Công đoàn Quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (Uni-Apro) bày tỏ tự hào khi Uni-Apro là một trong những tổ chức Công đoàn quốc tế đầu tiên tiến hành các chương trình hợp tác với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong gần 20 năm.

Ông Chiristopher Ng tin tưởng: Với những quyết sách quan trọng đưa ra tại Đại hội XI trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn Việt Nam đang có những bước đổi mới đáp ứng được những thay đổi trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ông Chiristopher Ng mong muốn Công đoàn Việt Nam không chỉ là tổ chức công đoàn mạnh trong nước mà còn là đối tác mạnh trong phong trào công đoàn quốc tế. Với sự lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp Công đoàn Việt Nam sẽ cùng các tổ chức Công đoàn Quốc tế mang lại các quyền lợi thiết thực cho người lao động.

Ông Chiristopher Ng cho biết thêm: Công đoàn Bưu điện Việt Nam là tổ chức Công đoàn đầu tiên của Việt Nam gia nhập Uni-Apro. Không chỉ là tổ chức công đoàn thành viên của Uni-Apro, Công đoàn Bưu điện còn tham gia cơ quan lãnh đạo của Uni-Apro.

Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam hiện nay là Ủy viên của Ban Chấp hành khu vực của Uni-Apro. Ông Chiristopher Ng khẳng định, Công đoàn Việt Nam không chỉ có tầm ảnh hưởng trong việc ra chính sách đối với tổ chức Công đoàn Quốc tế mà còn có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy lợi ích về mặt xã hội trong quá trình toàn cầu hóa.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
8663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu