Thứ 3, 19/03/2024 15:04:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:01, 07/06/2013 GMT+7

Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự WEF Đông Á 2013

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:01:00 1,218 lượt xem


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc

Tối 6-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới Đông Á 2013 (WEF Đông Á 2013) được tổ chức tại Thủ đô Naypyidaw, Myanmar.

Với chương trình dày đặc, chỉ trong thời gian ngắn tại Thủ đô Naypyidaw, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới Đông Á 2013, hội kiến với Tổng thống Myanmar Thein Sein và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn thế giới.

Việt Nam chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của WEF

Với chủ đề “Sự chuyển đổi mạnh mẽ hướng tới hội nhập và phát triển toàn diện,” Hội nghị WEF Đông Á 2013 đã thút sự tham dự của trên 900 đại biểu là chính khách, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu và các tổ chức xã hội trong và ngoài khu vực.

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, khu vực Đông Á đang phát triển năng động, là nơi tập trung những nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi với xu thế chủ đạo là hợp tác liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực, cùng phát triển, cùng có lợi. Đó là cơ hội lớn nhưng cũng đòi hỏi các quốc gia phải nỗ lực đổi mới, tự hoàn thiện và thích ứng với môi trường hội nhập, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong thời đại toàn cầu hóa, cùng với các nỗ lực ở cấp độ quốc gia, điều kiện đủ để các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng, xóa đói giảm nghèo và trở thành một nước công nghiệp hiện đại là: môi trường quốc tế hòa bình, ổn định và hợp tác trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; tự do lưu thông thương mại và đầu tư thông qua liên kết kinh tế; và hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia trong giải quyết các thách thức chung của khu vực và thế giới. Vì vậy, tiến trình hội nhập quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ tại Đông Á nói chung và ASEAN nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thủ tướng phát biểu khai mạc ở WEF Đông Á 2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến một cấu phần không thể thiếu của quá trình này đó là nỗ lực tăng cường kết nối và liên kết kinh tế giữa các nước lục địa ASEAN hay khu vực Mekong, trong đó có việc hình thành các hành lang kinh tế xuyên quốc gia. Tuy nhiên, để tuyến hành lang đáp ứng mong đợi và thực sự trở thành hành lang kinh tế thịnh vượng, bên cạnh cố gắng của chính phủ các nước thì sự ủng hộ của các đối tác phát triển và tham gia của khu vực tư nhân là không thể thiếu. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương dọc tuyến hành lang vì lợi ích của doanh nghiệp, của cộng đồng và của cả khu vực. Đồng thời khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại cùng doanh nghiệp để tiếp tục cải thiện và tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bảo đảm lợi ích của tất cả các bên.

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Myanmar

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thein Sein khẳng định tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước và cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thein Sein cũng nhất trí mở rộng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực tiềm năng khác như khai khoáng, hàng không và xây dựng; hỗ trợ Myanmar phát triển nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án đầu tư của Việt Nam tại Myanmar đã được cấp phép.

Chuyến đi tham dự WEF Đông Á 2013 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thành công tốt đẹp đã khẳng định sự tích cực trong tham gia các hoạt động của WEF nói riêng và chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế nói chung của Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WEF. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu