Thứ 5, 28/03/2024 23:41:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:18, 02/01/2017 GMT+7

Thủ tướng giao chỉ tiêu Bình Dương phát triển 50.000 doanh nghiệp

Nguồn SGGP
Thứ 2, 02/01/2017 | 17:18:00 84 lượt xem
BPO - Trong ngày đầu tiên của năm mới 2017, chiều 1-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương - một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước và cũng là một trong 13 địa phương có điều tiết ngân sách về Trung ương.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Kết thúc năm 2016, tổng sản phẩm của Bình Dương (GRDP) tăng 8,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, theo đó, công nghiệp chiếm tỷ lệ đa số lên đến 63%, dịch vụ là 23,5% và nông nghiệp chỉ còn chiếm 4,3%. Giai đoạn 5 năm qua, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Dương đều tăng gần 11% mỗi năm. Tổng thu ngân sách năm 2016 thực hiện vượt dự toán đề ra với số thu 40.000 tỷ đồng, đạt 103% dự toán, tăng 9% so với cùng kỳ, góp phần tạo động lực phấn đấu cho chu kỳ ngân sách mới.  

Bằng những chính sách phù hợp, năm 2016, Bình Dương đã thu hút được 2,4 tỷ USD dự án đầu tư nước ngoài. Đến nay, toàn tỉnh có 2.827 dự án với tổng số vốn lên đến 25,7 tỷ USD (chiếm 13% về số dự án và 8,5% về số vốn so với cả nước). Bình Dương là một trong 5 tỉnh thu hút đầu tư vượt mốc 20 tỷ USD. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 20 năm chia tách, Bình Dương đã trở thành địa phương có vóc dáng một tỉnh công nghiệp, là tỉnh đi đầu về “trải thảm đỏ đón nhà đầu tư”. Nhờ những cách làm sáng tạo, Bình Dương đã có sự bứt phá ngoạn mục và nổi lên như một điểm sáng, một điển hình về trung tâm công nghiệp của Việt Nam. Chỉ ra một số hạn chế của địa phương, Thủ tướng cho rằng, Bình Dương chưa khai thác hết lợi thế vị trí cửa ngõ TPHCM để phát triển những ngành nghề dịch vụ chất lượng cao, các dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị. Năng lực cạnh tranh của tỉnh cũng còn thấp (PCI ở vị trí 25/63, đứng thứ 4 vùng Đông Nam bộ). Tỉnh cũng chưa có nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm chất lượng cao; tính liên kết trong phát triển còn hạn chế vùng còn yếu, liên kết trong khối doanh nghiệp khu vực FDI và tinh thần khởi nghiệp chưa cao. Công tác bảo vệ môi trường còn nhiều nguy cơ, còn hiện tượng xả thải gây ô nhiễm ở một số dự án, địa bàn; đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận công nhân còn thấp.

“Tầm nhìn của Bình Dương phải trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trung tâm công nghiệp của cả nước, một thành phố thông minh, một điểm đến cho các nhà đầu tư và những ý tưởng sáng tạo”, Thủ tướng nhấn mạnh như vậy khi đề cập đến định hướng phát triển của địa phương giàu tiềm năng này. Để đạt được tầm nhìn này, theo Thủ tướng, điểm cốt lõi nhất là phải tạo đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện tốt hơn kết nối hạ tầng giữa đô thị của tỉnh và cả vùng. 

Động lực tăng trưởng của Bình Dương phải dựa trên tăng năng suất, ứng dụng công nghệ, tính năng động và đổi mới sáng tạo; cần tạo sự gắn kết tốt hơn giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI”, Thủ tướng chỉ đạo. Mong muốn Bình Dương phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của vùng Đông Nam bộ và cả nước, Thủ tướng giao chỉ tiêu đạt 50.000 doanh nghiệp vào năm 2020, gấp đôi so với hiện nay.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở chính quyền các cấp của Bình Dương quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; chăm lo thiết thực các gia đình chính sách, người lao động đón Tết Đinh Dậu sắp tới vui vẻ, an toàn.

Tối cùng ngày, tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (1-1-1997 - 1-1-2017). Đến dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành bạn. Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương về những thành tích xuất sắc trong 20 năm qua.

 

  • Từ khóa
40983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu