Thứ 7, 20/04/2024 17:15:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:54, 03/07/2017 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ: "Có căn cứ để đạt tăng trưởng cả năm 6,7%"

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 03/07/2017 | 10:54:00 89 lượt xem
BPO - Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ diễn ra sáng 3-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các kết quả kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017, trong đó nhiều chỉ tiêu có mức tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

"Các chỉ số, từ huyết áp, mỡ máu... đều tốt" 

​Nói cụ thể hơn, Thủ tướng cho biết, tăng trưởng kinh tế quý 2 ước tăng 6,17% cao hơn nhiều so với mức tăng 5,78% của cùng kỳ năm ngoái. ​Lũy kế trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng ước đạt 5,73% (cùng kỳ năm ngoái tăng 5,65%).

Cũng trong nửa đầu năm, mặt bằng giá cả và lạm phát duy trì ở mức thấp. Theo Người đứng đầu Chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Sáu ước giảm 0,17% so với tháng trước và bình quân 6 tháng đầu năm tăng 4,15% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản tháng 6-2017 tăng 0,1% so với tháng trước, bình quân 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,52% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Tiếp đến, tín dụng cũng tăng trưởng 8% và chứng khoán bật lên mức cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.

"Xu hướng kinh doanh tốt hơn, như một con người đi khám bệnh thì chỉ số cơ bản của sức khỏe từ huyết áp tới mỡ máu, lượng đường trong máu, đều chỉ số tốt., so với 6 tháng cùng kỳ nhiều chỉ tiêu kinh tế đã có đột phá," Thủ tướng nhấn mạnh.

6 tháng cuối năm phải đạt được tăng trưởng 7,42%

Mặc dù kinh tế đã có mức tăng trưởng cao, nhưng tại buổi họp, Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội như tình hình thiên tai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là vấn đề đầu ra cho nông sản còn khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người dân khu vực nông thôn.

Nhấn mạnh đến tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng cho rằng vẫn chưa có nhiều đột phá khi đến thời điểm hiện tại mới hoàn thành cổ phần hóa được 20 doanh nghiệp, xác định phương ấn cổ phần hóa được 21 doanh nghiệp, với mức thoái vốn khoảng 11.600 tỷ đồng, thấp hơn so với kế hoạch đề ra là 60.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số doanh nghiệp rời thị trường tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể chi phí sản xuất còn cao, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn ​cả về chi phí vận tải, logistic... Do vậy, để đạt được mức tăng trưởng cả năm ở mức 6,7%, thì 6 tháng cuối năm phải đạt được tăng trưởng 7,42%.

Mặc dù là mức rất cao nhưng Người đứng đầu Chính phủ khẳng định "có cơ sở để hoàn thành mục tiêu đề ra".

Nói thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ​đưa ra nhiều dự báo lạc quan hơn về tình hình kinh tế thế giới. Trong khi đó, dẫn đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Bộ trưởng cho biết, báo cáo cũng lạc quan về việc phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Đi vào chi tiết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng được dự báo sẽ tăng trưởng khá. Chưa kể lĩnh vực Nông lâm thủy sản phục hồi với các giải pháp giải quyết tiêu thụ cho thị trường.

Tại buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đề ra các giải pháp đột phá, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để từ đó có điều kiện thúc đẩy kinh tế phát tăng trưởng bền vững hơn.

"Vấn đề đặt ra phải quyết tâm, nỗ lực và hành động quyết liệt hơn nữa nhất là góc độ sản xuất kinh doanh ở các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm lớn của đất nước," Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

  • Từ khóa
41845

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu