Thứ 6, 19/04/2024 23:20:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:01, 28/10/2015 GMT+7

Kẻ thảm sát 4 người ở Yên Bái nhận án tử hình

Thứ 4, 28/10/2015 | 14:01:00 287 lượt xem
BPO - Sáng nay 28-10, tại Trung tâm văn hóa thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái đã mở phiên toà xét xử lưu động bị cáo Đặng Văn Hùng (sinh năm 1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) về tội giết người. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận cả nước bởi kẻ thủ ác đã nhẫn tâm sát hại tới 4 người trong cùng một gia đình (trong đó có 1 cháu bé) chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ.

Chủ tọa phiên tòa là ông Hoàng Trọng Hồng, Chánh tòa hình sự, Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tới Trung tâm văn hóa thông tin huyện Văn Yên để trực tiếp theo dõi phiên xét xử lưu động này.


Hàng ngàn người dân theo dõi phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Đặng Văn Hùng tại Yên Bái vào sáng 28-10

Sau thủ tục khai mạc phiên toà, đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái giữ quyền công tố tại toà đã công bố cáo trạng của vụ án. Cáo trạng nêu rõ: do bực tức trong việc tranh chấp mảnh đất nương khai hoang, khoảng 16 giờ ngày 12-8-2015, tại khu vực bãi nương thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Đặng Văn Hùng đã dùng dao quắm đánh vào lưng anh Long, khi anh Long bỏ chạy Đặng Văn Hùng tiếp tục đuổi theo đến khu vực khe cạn và dùng dao rựa chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai anh Trần Văn Long. Hậu quả làm cho anh Trần Văn Long bị chết do vết thương đứt bó mạch cảnh trái, vỡ xương hộp sọ, tổn thương tổ chức não, đa chấn thương vùng đầu, cổ, lưng.

Tiếp đó, Hùng dùng dao rựa chém nhiều nhát vào vùng cổ, sau gáy và vai của chị Phàn Thị Hoa, hậu quả làm chị Hoa bị chết do vết thương đứt bó mạch cảnh phải, đứt các đốt sống cổ 1,5,6, đứt tủy sống, đa chấn thương vùng đầu, cổ, lưng. Sau đó Hùng cầm dao chạy về lán của vợ chồng anh Trần Văn Long và dùng dao chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai, lưng chị Phàn Thị Hà. Hậu quả làm chị Phàn Thị Hà chết do vết thương vùng mặt, cổ đứt bó mạch cảnh phải, đa chấn thương vùng cổ, mặt, lưng. Cuối cùng, Hùng dùng dao chém vào vùng cổ cháu Phàn Văn Tuyền. Hậu quả làm cháu Tuyền bị chết do vết thương vùng cổ làm đứt bó mạch cảnh trái, đứt khí quản.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi nêu trên của Văn Hùng đã phạm vào “Tội giết người”, quy định tại Điều 93, Khoản 1 các Điểm a, c, n, Bộ Luật hình sự. Cụ thể , khoản 1, Điều 93 quy định: “1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết nhiều người; c) Giết trẻ em; n) có tính chất côn đồ”. Trong quá trình điều tra, bị can Đặng Văn Hùng đã thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định Điểm p, Khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự.

Sau khi gây án và bỏ trốn, Đặng Văn Hùng có bảo chị Nguyễn Thị Hán cùng đi, mục đích Hùng muốn chị Hán đi cùng cho đỡ sợ. Trong quá trình bỏ trốn, Hùng không có hành vi đe dọa hay ép buộc gì đối với chị Hán, do vậy hành vi của Đặng Văn Hùng không cấu thành tội “bắt giữ người trái pháp luật”. Ngoài ra Đặng Văn Hùng có hành vi tàng trữ 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), xong xét thấy hành vi đó của Hùng không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Vì những lẽ trên, đại diện Viện kiểm sát quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái để xét xử bị can Đặng Văn Hùng về tội giết người theo quy định tại các Điểm a, c, n Điều 93, Khoản 1 Bộ Luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, bà Hoàng Thị Xay là mẹ đẻ của bị hại Trần Văn Long và là người đại diện hợp pháp bảo vệ quyền lợi cho các bị hại Trần Văn Long, Phàn Văn Tuyên đề nghị cơ quan pháp luật buộc Đặng Văn Hùng bồi thường số tiền 75 triệu đồng gia đình đã chi phí mai táng cho anh Trần Văn Long và cháu Phàn Văn Tuyền, bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình bà Xay theo quy định của pháp luật. Ông Phàn Văn Chung, là người đại diện hợp pháp bảo về quyền lợi cho các bị hại Phàn Thị Hà, Phàn Thị Hoa đề nghị cơ qua pháp luật buộc Đặng Văn Hùng phải bồi thường số tiền trên 55 triệu đồng gia đình chi phí mai táng cho chị Phàn Thị Hà và bồi thường về tổn thất về tinh thần cho gia đình ông Chung theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, toà chuyển sang phần xét hỏi bị cáo Đặng Văn Hùng. Bị cáo Hùng khá bình tĩnh khi đứng trước tòa. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi của chủ tọa, bị cáo không hiểu nên chủ tọa phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Bị cáo Hùng cho biết, chiều 12-8, khi lên nương để đi làm thì thấy vợ chồng anh Trần Văn Long đứng phát nương, bị cáo nói: “Cậu bảo đừng phát nương của cậu sao cháu vẫn cứ phát”. Vợ chồng anh Long trả lời: “Đây là nương của bố mẹ cháu để lại”. Chính vì thế, bị cáo đã phát sinh hành vi côn đồ. Hùng khai trước tòa: "Bị cáo dùng tay đập vào đầu anh Long, sau đó lấy dao quắm chém anh Long. Anh Long chạy xuống lòng khe, Hùng tiếp tục dùng dao rựa để chém vào cổ anh Long, sau đó bị cáo chém thêm rất nhiều nhát, không nhớ cụ thể bao nhiêu nhát.

Thấy anh Long nằm xuống ngất xỉu, bị cáo nghĩ anh Long đã chết nên bỏ đi lên chỗ chị Hoa - vợ anh Long. Lúc đó tức quá, bị cáo chửi, bảo sao không đưa máy cho cậu nói chuyện với bố cháu. Sau đó bị cáo chém Hoa”. Khi chị Hoa không nói gì, bị cáo chém liên tiếp 3-4 nhát vào cổ làm chị ngất xuống đất.

Tòa hỏi lý do tại sao lại chém nhiều như vậy, Hùng khai vì tức giận quá, không nghĩ được gì. Lúc đó bị cáo nghĩ chém nhiều nhát có thể tước đoạt mạng sống của chị Hoa, nhưng bị cáo vẫn chém. Sau khi chém chị Hà, Hùng tiếp tục chém chết cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai anh Long) khi bé đang đứng ở đầu giường. Trả lời toà về lý do giết cháu bé, Hùng trả lời: “Vì lý do bố mẹ Tuyền có lỗi với bị cáo!”.


Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người.

Trong phần phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, hành vi của bị cáo Đặng Văn Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, người bị hại không có lỗi, giết người vì nguyên cớ nhỏ nhặt. Vì vậy, Viện KSND tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo tội giết người với 3 tình tiết định khung tăng nặng nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ là có căn cứ.

Mảnh đất tranh chấp là của ông Trung, trước đó chưa từng có tranh chấp, bị cáo cho rằng mảnh đất của bị cáo là không có cơ sở. Khi cho rằng anh Long chị Hoa phát nương lấn sang đất bị cáo, lẽ ra bị cáo phải báo chính quyền, họ tộc để giải quyết nhưng lại đi tàn sát cả gia đình 4 người. Trong số bị hại có chị Phàn Thị Hà vì thương hoàn cảnh nghèo khổ của chị Hoa nên đã phải nghỉ học đến phụ giúp chị Hoa, bị cáo giết chị Hà mà chị chưa hiểu tại sao mình chết. Cháu Phàn Văn Tuyền, chưa được hai tuổi nhưng đã phải chết. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tàn ác, mất nhân tính, gây nên sự hoang mang trong dư luận trong cả nước, gây mất mát cho gia đình bị hại mà không gì có thể bù đắp được. Theo đại diện Viện kiểm sát, bị hại trong vụ án là anh em họ của bị cáo nhưng đã phải chết vì sự nhẫn tâm tột cùng của bị cáo. Viện kiểm sát nhận định với hành vi tàn bạo, bị cáo Đặng Văn Hùng không được tiếp tục quyền sống nữa, nên đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hùng cho rằng, bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức về pháp luật còn nhiều mặt hạn chế. Vì vậy luật sư đề nghị tòa có một bản án công minh đối với bị cáo. Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại phản bác rằng hành vi của bị cáo là vô cùng tàn ác, giết cả 4 người trong một gia đình, trong đó có trẻ em. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tha hóa của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Luật sư đề nghị tòa xem xét quyết định loại bỏ bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội. Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Đặng Văn Hùng cho biết: “Trong thời gian bị bắt trong tù, bị cáo nhận thức việc mình làm là sai pháp luật, mong tòa xử bị cáo mức án thấp nhất”.

Trưa 28-10, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người. Bên cạnh hình phạt tử hình, tòa còn tuyên buộc bị cáo Đặng Văn Hùng và gia đình phải bồi thường tổn thất tinh thần, phí mai táng... cho gia đình bị hại là 172 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng 200.000 đồng nuôi con của anh Trần Văn Long đến năm cháu 18 tuổi.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
29480

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu