Thứ 3, 19/03/2024 12:50:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:30, 18/07/2018 GMT+7

Thủ tướng Anh lại chiến thắng trong bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 18/07/2018 | 10:30:00 71 lượt xem
BPO - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 17-7 đã sít sao vượt qua một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện liên quan đến vấn đề Brexit, trong bối cảnh bà đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do đảng Bảo thủ bị chia rẽ xung quanh chiến lược rời Liên minh châu Âu (EU), sự kiện được gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May tới dự phiên điều trần tại Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 20-6

Dự luật chính sách thương mại trong tương lai do Chính phủ của bà May đưa ra, theo đó Anh sẽ vẫn nằm trong liên minh hải quan với EU trong trường hợp không đạt được thỏa thuận tự do thương mại, đã được Hạ viện thông qua với 317 phiếu ủng hộ và 286 phiếu chống. Dự luật này sẽ được chuyển cho Thượng viện xem xét trước khi đưa lại Hạ viện bỏ phiếu lần cuối. 

Với kết quả trên, chính phủ của bà May đã bác bỏ được yêu cầu của chính một số nghị sỹ đảng Bảo thủ đòi chỉnh sửa dự luật này. Nếu yêu cầu chỉnh sửa được chấp thuận, nó có thể sẽ khiến chiến lược Brexit của bà May rơi vào hỗn loạn và áp lực đối với nhà lãnh đạo vốn đang gặp nhiều khó khăn này càng gia tăng thêm. 

Các thành viên nội các Anh lập luận rằng việc chỉnh sửa sẽ tạo ra “rất nhiều hạn chế” cho chính phủ trong việc thúc đẩy một “chính sách thương mại độc lập” sau khi Anh rời EU vào tháng 3-2019. 

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox cho rằng dự luật thương mại của Chính phủ Anh là “một dự luật quan trọng đảm bảo sự liên tục và ổn định." Ông nói thêm rằng: “Đây sẽ là bước đi vững chắc đầu tiên mà nước Anh thực hiện nhằm thiết lập bản thân thành một quốc gia thương mại độc lập." 

Thủ tướng May đang phải đấu tranh vận động đảng Bảo thủ của mình ủng hộ kế hoạch Brexit do chính phủ đưa ra tuần trước khi mà rất nhiều quan chức cấp cao, trong đó có hai bộ trưởng ủng bộ Brexit quan trọng hàng đầu là Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis và Ngoại trưởng Boris Johnson đã từ chức để phản đối kế hoạch này.

  • Từ khóa
78250

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu