Thứ 5, 28/03/2024 19:39:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:37, 02/06/2013 GMT+7

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Đối thoại Shangri-La cởi mở, thẳng thắn và minh bạch

Chủ nhật, 02/06/2013 | 21:37:00 1,355 lượt xem

Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 đảm bảo tính cởi mở và rất thẳng thắn trong trao đổi các vấn đề an ninh; các quan điểm được trình bày tại diễn đàn một cách đầy đủ, minh bạch, tạo nên không khí cởi mở, có trách nhiệm. Đây là nhận định của Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Xinhgapo.  


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (phải) trong cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 1-6

Về kết quả chính của Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 và ý nghĩa của kết quả đó trong bối cảnh khu vực và thế giới hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp, thể hiện trước hết ở thành phần tham gia đông đảo và ở cấp rất cao gồm các nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng ngoại giao của nhiều nước trên thế giới. Đối thoại đảm bảo tính mở và rất thẳng thắn trong trao đổi các vấn đề an ninh; các quan điểm được trình bày tại diễn đàn một cách đầy đủ, minh bạch, tạo nên không khí cởi mở, có trách nhiệm.Nội dung của Đối thoại lần này tập trung vào thách thức về an ninh và đề ra những ý kiến, gợi ý về hợp tác và cách ứng xử của các quốc gia nhằm đảm bảo tăng cường an ninh. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, một nhân tố làm cho Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 thành công là phát biểu dẫn đề của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đúng với kỳ vọng của tất cả các quốc gia, và phát biểu đó, dù không ép buộc nhưng đã trở thành tâm điểm của hầu hết các ý kiến về việc tăng cường xây dựng, củng cố lòng tin chiến lược, từ đó giảm thiểu các nguy cơ, thách thức và nâng tầm hợp tác vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày với diễn đàn Shangri-La nhưng rộng hơn là với các quốc gia trong khu vực. 

Bên cạnh đó, có rất nhiều cuộc gặp song phương được tổ chức bên lề Đối thoại, thể hiện xu thế mong muốn hợp tác giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn và các nước ngoài khu vực. Các cuộc gặp này giúp cho đại biểu các nước có dịp gặp gỡ, trao đổi và xây dựng quan hệ hợp tác. 

Về kết quả các cuộc tiếp xúc song phương giữa Việt Nam với các nước và đánh giá của các đoàn đối với bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết đoàn Việt Nam đã tiếp xúc với hơn 10 đoàn đại biểu các nước có quan hệ quốc phòng với Việt Nam. Các đoàn đều đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở tính thẳng thắn, minh bạch, rất trách nhiệm. Theo họ, hiếm có diễn đàn an ninh nào có lời dẫn dắt không vòng vo, rõ ràng, minh bạch và tự tin như vậy. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đáp ứng kỳ vọng của tất cả các quốc gia. Nước nhỏ mừng vì tinh thần bình đẳng và lòng tin được nâng lên, còn nước lớn hài lòng vì biết đường hướng để can dự vào khu vực này. 

Đoàn Mỹ nhận định bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng minh bạch, rõ ràng và cũng hết sức hài hòa, đáp ứng sự quan tâm của tất cả các nước, đấu tranh thẳng thắn với các dấu hiệu có thể tạo ra thách thức, nguy cơ đối với an ninh khu vực. 

Từ ý tưởng chung trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đoàn Trung Quốc đã đưa ra gợi ý xây dựng một số nguyên tắc trong hợp tác quốc phòng giữa quân đội Trung Quốc và Việt Nam, mà nguyên tắc đầu tiên là xây dựng lòng tin chiến lược giữa lãnh đạo hai quân đội. 

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết vấn đề này nhận được sự quan tâm ở tất cả các phiên thảo luận không chỉ của các nước trong khu vực mà còn ở ngoài khu vực. Biển Đông có giá trị tiềm năng lớn, nhưng bên cạnh đó cũng đang xuất hiện một số thách thức và nguy cơ cần giải quyết. Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, tất cả các bài phát biểu, các câu hỏi của các đoàn đều đề cập một cách thẳng thắn là khu vực Biển Đông có nguy cơ, có thách thức, bên cạnh những tiềm năng rõ ràng. Các đoàn đã đưa ra nhiều ý kiến về cách thức giải quyết căng thẳng ở Biển Đông để vùng biển này không còn là lo ngại thường trực của các quốc gia, dù là các quốc gia tuyên bố có chủ quyền hay các quốc gia có hoạt động thương mại quốc tế tại đây. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến vấn đề Biển Đông một cách đầy đủ, đúng mực, mang tính dẫn dắt dư luận và xã hội. 

Về đóng góp của Việt Nam vào Đối thoại Shangri-La lần thứ 12, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định đóng góp quan trọng nhất không chỉ là sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại, mà còn là bài phát biểu của Thủ tướng được đưa ra đúng thời điểm chờ đợi của các quốc gia trong khu vực. Điều mang lại ấn tượng đặc biệt và giá trị chung cho Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 là bài phát biểu của Thủ tướng đã trở thành đề dẫn cho các cuộc thảo luận tại Đối thoại, nêu lên tương lai phát triển, hợp tác và khả năng hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Bài phát biểu cũng đồng thời chỉ ra những nguy cơ, thách thức đang hiện hữu và sẽ lặp lại trong tương lai nếu chúng ta không cảnh giác, không đẩy lùi các nguyên nhân cơ bản nhất gây ra các thách thức và nguy cơ đó là sự thiếu lòng tin giữa các nước. Bài phát biểu và các câu trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giúp các đại biểu hiểu một cách đầy đủ sự kiên định đường lối của Đảng và Nhà nước ta nói chung, Thủ tướng nói riêng. 

Ngoài ra, sự tham gia và bài tham luận mang tính minh bạch, thẳng thắn và thực tiễn của đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã được các đoàn quan tâm và đánh giá cao. Các học giả Việt Nam tham dự cũng đã có những đóng góp đáng kể vào thành công của Đối thoại Shangri-La lần thứ 12.

(Theo TTXVN/Tin Tức)

  • Từ khóa
5521

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu